Một số phụ huynh cho rằng nếu con mình đặt việc giải trí lên hàng đầu sau giờ học, trẻ sẽ trở nên “lãng phí” theo thời gian.
Cư dân mạng Xixi cho biết lựa chọn đầu tiên của con gái cô sau giờ học là thư giãn và vui chơi. Sau bữa ăn nhẹ trái cây, trẻ xuống nhà chơi ngoài trời trong một giờ.
Vì bé mới học lớp 1 nên bài tập về nhà không nhiều, mỗi ngày chỉ phải mất hơn 20 phút để ôn, xem trước và viết bài để hoàn thành.
Vì vậy, cô cũng ủng hộ các con ra ngoài trời để thư giãn đầu óc và đôi mắt trước khi làm bài tập về nhà.
Hee Hee cũng tin rằng trẻ con là trẻ con vì bản chất chúng thích chơi đùa và nghịch ngợm.
Nếu yêu cầu chơi của trẻ không được đáp ứng, trẻ sẽ không thể bình tĩnh và yên lặng làm bài tập ngay cả khi đã đến bàn học.
Tuy nhiên, mẹ Anne cho biết con trai bà thường ngồi trên ghế sofa với điện thoại di động và xem phim hoạt hình ngay khi tan trường. Thói quen này đã cản trở rất nhiều đến việc học của cậu.
Thực tế, lúc đầu, thời điểm trẻ nghỉ học trùng với thời điểm cô nấu ăn, nếu trẻ ăn giữa giờ, điều này sẽ làm xáo trộn quá trình tư duy học tập của trẻ nên Anne đã cho trẻ xem phim hoạt hình.
Nhưng đứa trẻ lại bị ám ảnh bởi việc xem phim hoạt hình. Mỗi khi ăn ngon, đứa trẻ sẽ tiếp tục xem trên điện thoại di động.
Dù Anne có thúc giục thế nào, đứa trẻ vẫn không hề lay chuyển. Thấy đã gần 8 giờ mà đứa trẻ vẫn chưa có ý định gác máy, Anne giật điện thoại của đứa trẻ đi nhưng điều cô nhìn thấy là con trai mình đang khóc và làm ầm ĩ.
Tôi nghĩ rằng sau khi xem bộ phim hoạt hình này thì con trai tôi sẽ có thể làm bài tập về nhà sau bữa ăn. Tuy nhiên, trẻ thường xuyên buồn ngủ sau khi ăn uống đủ no.
Anne nhìn khuôn mặt ngái ngủ của con trai, không đành lòng ép con ngồi vào bàn học. Rốt cuộc, hình ảnh đứa trẻ đang chảy nước miếng ở bàn học vẫn còn sống động trong tâm trí cô.
Có lẽ đó là sự ham mê của bản thân, hoặc có lẽ đứa trẻ thực sự không có năng khiếu học tập. Cậu con trai luôn được thầy cô khen thông minh, lanh lợi ở trường mẫu giáo đã bắt đầu trở thành “học sinh hư” trong mắt người lớn khi đi học trường tiểu học. Con trai không chỉ có kết quả học tập sa sút mà thói quen học tập cũng rất kém.
Khi nhiệm vụ học tập tăng cường và học sinh không chăm chỉ học tập để tạo nền tảng vững chắc ngay từ đầu, khi cuối học kỳ đến gần, thời gian các em về nhà làm bài tập về nhà ngày càng muộn hơn và dài hơn. Có lần tôi thậm chí còn viết đến mười một hoặc mười hai giờ tối.
Sau thời gian đó, đứa trẻ dường như đột ngột thức dậy và bắt đầu làm bài tập về nhà ngay khi tan học. Dần dần, các em cũng ngày càng đạt được điểm “xuất sắc” hơn trong sách bài tập về nhà.
Sau khi trẻ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn về việc học, trẻ sẽ hứng thú học tập hơn, điểm số ngày càng tốt hơn.
Không những vậy, sau giờ học, dù trẻ “làm bài tập trước” hay “chơi trước” thì khoảng cách sẽ càng ngày càng rõ ràng khi chúng lớn lên.
Trẻ “làm bài tập trước” và “chơi trước” sau giờ tan học
Không cần phải đợi đến khi bạn lớn lên, khoảng cách ở các khía cạnh sau sẽ ngày càng rộng hơn:
➢ Tự chủ
Trẻ quên bài tập về nhà ngay khi đi học về. Điều này đơn giản là do ở nhà có rất nhiều thứ thu hút sự chú ý của chúng và đó thường là điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, v.v.
Và một số trẻ làm bài tập về nhà trước khi về nhà thực ra làm việc đó vì không thể chịu được sự cằn nhằn, thúc giục của cha mẹ.
Nếu bố mẹ không có ở nhà, một khi mất kiểm soát, các em sẽ hiếm khi làm bài tập về nhà trước khi chơi.
Những đứa trẻ có tính tự giác mạnh mẽ trong lòng một cách tự nhiên và chủ động đặt việc hoàn thành bài tập về nhà lên hàng đầu.
Những đứa trẻ này có xu hướng tự kỷ luật hơn và tự chủ hơn. Ngay cả khi không có sự giám sát của cha mẹ, chúng vẫn sẽ hoàn thành những việc quan trọng nhất trước mắt.
Bởi các em có thể nhận thức rõ ràng rằng việc đọc và học là điều quan trọng nhất ở giai đoạn này.
Trong mọi giai đoạn của cuộc đời sau này, chúng sẽ có khả năng phân biệt các ưu tiên và có khả năng chống lại cám dỗ tốt hơn những đứa trẻ khác.
➢ Khái niệm thời gian
Hầu hết trẻ em chơi trước sau khi về nhà đều cần được cha mẹ nhắc nhở trước khi nhớ ra rằng mình vẫn còn bài tập chưa làm xong.
Mặc dù một số trẻ ưu tiên việc thư giãn nhưng các em vẫn làm bài tập về nhà dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Và ngày càng có nhiều trẻ chọn chơi trước bắt đầu gãi đầu và trì hoãn khi làm bài tập về nhà.
Nếu không có sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha mẹ, các em sẽ phải kéo bài tập về nhà đơn giản đến tận đêm khuya. Trên thực tế, đây là dấu hiệu cho thấy trẻ không có ý thức về thời gian và không quản lý được thời gian.
Những đứa trẻ làm bài tập về nhà trước tiên có thể không nhất thiết phải thông minh lắm, cũng không thể xuất sắc trong học tập nhưng chúng phải biết sắp xếp thời gian hợp lý và có kế hoạch, sắp xếp rõ ràng cho các công việc khác nhau của mình.
Cha mẹ cũng sẽ thấy rằng những đứa trẻ này không chỉ tích cực làm bài tập về nhà mà còn chuẩn bị đến trường hàng ngày và trong những việc vặt vãnh hàng ngày, chúng không cần quá nhiều sự thúc giục từ cha mẹ.
➢ Học tập kiến thức
Trên thực tế, ngoài những lợi ích về tính cách và thói quen ứng xử của trẻ, việc ưu tiên làm bài tập về nhà sau giờ học còn có thể giúp trẻ củng cố kiến thức thu được trên lớp ngày hôm đó và khắc sâu trí nhớ hơn. Thói quen học tập tốt này được thể hiện rõ ràng hơn trong kỳ nghỉ đông và hè.
Những đứa trẻ có thành tích học tập xuất sắc sẽ chuyên tâm làm bài tập về nhà sau một thời gian thư giãn, sử dụng bài tập về nhà như một phương tiện để kiểm tra hiệu quả học tập của mình.
Phần kết luận
Trên thực tế, việc trẻ làm bài tập về nhà trước hay chơi trước sau giờ học phụ thuộc vào khả năng tự chủ, sự tập trung, khả năng sắp xếp thời gian, khả năng học tập của trẻ…
Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn chắc chắn rằng những đứa trẻ “làm bài tập về nhà trước” sau này sẽ đạt điểm xuất sắc nhưng những đứa trẻ chơi trước sẽ là học sinh kém trong tương lai.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai đứa trẻ này với những hoàn cảnh khác nhau chắc chắn sẽ ngày càng rộng hơn trong tương lai, đặc biệt là ở những khía cạnh trên. Vì vậy, điều cha mẹ phải làm là hướng dẫn và bảo vệ sự trưởng thành của con mình.