Hay có thể dùng nilon để biến TV đen trắng thành có màu.
Thả bom xuống doanh trại
Hình ảnh binh sĩ Đức chạy tán loạn vì tưởng bom rơi từ trên máy bay. Ảnh minh họa: topyaps.com
Ngày 1/4/1915 trong giai đoạn Thế chiến I, một phi công Pháp lái máy bay qua doanh trại quân đội Đức và thả một vật giống bom xuống đất. Binh sĩ Đức lập tức di tản về các hướng, nhưng sau đó vụ nổ đã không xảy ra. Một lúc sau, các binh sĩ tới hiện trường và tiếp cận quả bom. Họ phát hiện ra đó thực chất là quả bóng lớn ghi dòng chữ: "Ngày Cá tháng tư".
Biến TV đen trắng thành TV màu
Chuyên gia kỹ thuật Kjell Stensson hướng dẫn khán giả "biến" TV đen trắng
thành TV màu. Ảnh: blog.sciencenet.cn
Năm 1962, Thụy Điển chỉ có duy nhất một kênh truyền hình với những hình ảnh màu đen, trắng. Nhưng ngày 1/4/1962, chuyên gia kỹ thuật Kjell Stensson, thông báo rằng, mọi người có thể xem những hình ảnh với màu sắc sinh động ở trên TV bằng cách trùm một tấm nilon màu lên màn hình. Để thuyết phục hơn, Stensson đã làm mẫu ngay trong chương trình. Hàng nghìn người đã bắt chước ông. Sau nhiều năm, nhiều người bật cười khi nhớ lại cảnh cha mẹ của họ lục tung nhà để tìm nilon như thế nào.
Tròn 4 năm sau, ngày 1/4/1970, chương trình truyền hình chiếu những hình ảnh màu bắt đầu lên sóng tại Thụy Điển.
Big Ben chuyển sang dạng kỹ thuật số
Đồng hồ Big Ben. Ảnh: Mirror
Năm 1980, đài BBC của Anh đưa tin, đồng hồ Big Ben ở giữa trung tâm thành phố London được chuyển sang chế độ kỹ thuật số để đáp ứng sự phát triển của thời đại. Bản tin cũng cho hay, 4 thính giả đầu tiên gọi điện về cho đài được tặng kim đồng hồ của Big Ben. Cú lừa của BBC khiến nhiều thính giả tức giận, những người khác thì “mắc bẫy”. Thậm chí, một thủy thủ Nhật Bản ở Đại Tây Dương cũng gọi điện cho BBC để đăng ký nhận giải thưởng, theo Mirror.
Richard Nixon tái tranh cử tổng thống Mỹ
Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon. Ảnh: Telegraph
Ngày 1/4/1992, chương trình Talk of the Nation trên đài phát thanh Mỹ loan tin, tổng thống thứ 37 Richard Nixon, người từ chức năm 1974 vì loạt bê bối, bất ngờ tái tranh cử. Chương trình còn phát đoạn ghi âm Nixon tuyên bố khẩu hiệu tranh cử: "Tôi đã không làm gì sai và tôi sẽ không mắc sai lầm lần nữa".
Khi nghe tin, rất nhiều thính giả vô cùng phẫn nộ. Họ liên tục gọi điện tới chương trình để bày tỏ thái độ giận dữ. Câu chuyện "vỡ lở" ở nửa sau của chương trình khi phát thanh viên tiết lộ, thông tin chỉ là bịa đặt nhân ngày Cá tháng tư. Tiếng Nixon là do danh hài Rich Little giả giọng.
UFO đáp xuống London
Ông chủ hãng hàng không Virgin Records đã tạo UFO giả để "lừa" mọi người trong
ngày Cá tháng 4. Ảnh: Hoaxes.org
Ngày 31/3/1989, hàng nghìn người lái xe trên đường cao tốc bên ngoài thủ đô London (Anh) bắt gặp cảnh tượng một vật thể bay phát sáng đang lao xuống đất.
Vật thể sau đó đáp xuống một cánh đồng. Người dân địa phương liền báo cảnh sát về vụ việc mà họ gọi là “sự xâm lược của người ngoài hành tinh”. Một trong những nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường dũng cảm tiếp cận với vật thể giống như chiếc phi cơ.
Tuy nhiên, vật thể này thực ra là một khinh khí cầu có tạo hình giống vật thể bay không xác định (UFO) do Richard Branson, ông chủ hãng hàng không Virgin Records, tạo ra. Richard muốn chiếc UFO giả tiếp đất tại công viên Hyde, London, vào ngày Cá tháng tư để “lừa” mọi người. Nhưng gió lớn khiến UFO giả bị đổi chiều, gặp sự cố và hạ cánh sớm hơn dự kiến một ngày.
Kinh doanh phát tài nhờ ngày Cá tháng tư
Sản phẩm của Burger King. Ảnh: Reuters
Năm 1998, Burger King - tập đoàn đồ ăn nhanh lớn nhất của Mỹ - dành một trang trên tờ USA Today để giới thiệu bánh kẹp “Tay trái” cho 32 triệu người thuận tay trái ở Mỹ. Sau khi tờ báo được phát hành, Burger King nhận hàng nghìn đơn đặt hàng cho loại bánh mới, cùng nhiều yêu cầu khác về loại bánh kẹp “Tay phải”. Cú lừa ngoạn mục trong "Ngày nói dối" được cho là chiến lược marketing có hiệu quả của Burger King vào thời điểm đó.
Chim cánh cụt bay
Hình ảnh chim cánh cụt đang bay. Ảnh minh họa:Wikipedia
Ngày 1/4/2008, BBC tung video ghi hình ảnh chim cánh cụt Adélie bay ở Nam Cực. Nhà báo Terry Jones còn giải thích rằng, thay vì trải qua mùa đông giá lạnh ở Nam Cực, chim cánh cụt phải bay hàng nghìn dặm tới các khu rừng ở Nam Mỹ để tận hưởng ánh nắng mặt trời. Một ngày sau khi xuất hiện, video đã thu hút 100.000 lượt xem.
Tuy nhiên, sau đó, BBC cũng đăng tải video nói về việc các nhà làm phim tạo hiệu ứng chim cánh cụt bay như thế nào.