Màn trình diễn của “ruồi bay” trên đất cảng
Đêm đã muộn, gió lộng trên con đường 353 hướng đi Hải Phòng – Đồ Sơn, bỗng âm thanh rú lên từ một chiếc xe tháo ống xả khiến khách bộ hành phải giật mình hoảng hốt. Có mấy chiếc xe máy chở đám nam thanh nữ tú, tóc nửa vàng nửa trắng, nam quần cụt, nữ váy ngắn lộ ra những phần cơ thể xăm đủ những hình quái dị, đang chạy vây quanh hai chiếc xe máy vừa nhỏ xíu, vừa thấp như những chiếc xe đồ chơi. Tiếng nổ vừa to, vừa khó chịu đó phát ra từ hai chiếc xe máy đồ chơi này. Đứng ở bên đường, tôi lấy máy ảnh ra định chụp một vài kiểu, nhưng một người dân đứng cạnh tôi ngăn lại: “Em muốn chúng nó đập máy, rồi đánh cho một trận à. Bọn này Công an nó còn chẳng ngán, nữa là...”. Đột ngột, cả bọn xe máy lớn bé tăng tốc vọt đi, để lại một làn khói trắng vẩn lên trong ánh đèn đường. Ước tính tốc độ lúc đó của hai xe máy đồ chơi ấy phải tới trên 70km/h. Hai chiếc xe mô tô đồ chơi đó chính là loại xe được gọi là “xe ruồi”, đang là mốt của dân chơi xứ cảng này.
Cách đây vài ngày, cư dân mạng bỗng xôn xao bởi clip quay cảnh hai thanh niên đất cảng đầu không đội mũ bảo hiểm, lượn lờ chiếc “xe ruồi” và trổ tài bốc đầu. Đặc biệt ấn tượng là màn trình diễn của cô gái tên Hương, một chủ cửa hàng bán “xe ruồi” ở đất cảng. Sau màn khởi động bằng tay, chiếc bô xả khói trắng xóa mù mịt, tiếng máy nổ giòn tan, Hương bắt đầu vít tay ga xuống phố, lưu thông cùng các “đàn anh” là các loại xe tay ga đời mới bám quanh. Chỉ vèo một cái, Hương cùng chiếc xe đã biến mất dạng giữa các làn xe đông đúc nơi phố thị. Clip này khiến không ít các bạn trẻ tò mò về loại xe đặc biệt mà Hương đang sở hữu.
“Xe ruồi” hay còn gọi là “ruồi bay”, là loại xe được mô phỏng theo các dòng xe “khủng”. Loại xe này có kích thước nhỏ (cao trên 50 cm, dài hơn 80 cm, nặng từ 25 – 30 kg), được gắn động cơ dưới 50cc, có thể chạy với vận tốc lên đến 60km/h, thậm chí là 100km/h. Loại xe này được nhập về nước ta dưới mác đồ chơi, hoặc bộ động cơ chính của máy cắt cỏ. Sau đó được “độ” lại với màu sắc và hình dáng bắt mắt chẳng khác nào những chiếc xe bình thường. Do kích thước tí hon của chúng nên dòng xe mô tô mini này mới có tên gọi là “xe cắp nách”, “xe ruồi”… Anh Phùng Văn Hưng (phố Cầu Đất – Hải Phòng), một dân chơi xe “ruồi” cho biết: “Tất cả các chi tiết của xe, từ khung sườn đến đèn xe đều được mô phỏng giống với các xe máy của các hãng nổi tiếng, chỉ là kích thước thu nhỏ lại và gắn động cơ của máy cắt cỏ”.
Đầu tiên “xe ruồi” xuất hiện tại Sài Gòn, rồi lan nhanh ra các thành phố khác. Hiện nay, loại “xe ruồi” đang được bày bán nhiều trên thị trường Hải Phòng, Hà Nội… và được rao bán trên các trang mạng điện tử với mức giá trung bình khoảng 3,5 – 5 triệu đồng.
Vẫn đang ngoài vòng kiểm soát
Ngoài loại xe mô tô mini chạy bằng xăng được gọi là “ruồi bay”, còn có một loại “xe ruồi” mà hiện nay đang rất phổ biến trong giới học sinh, sinh viên. Đó là loại “xe ruồi” điện gần giống với xe đạp điện. Loại xe ruồi có thiết kế phần yên xe kéo dài giống yên xe máy. Vận tốc tối đa là 60km/h. Giá thành từ 10 đến 12 triệu đồng/chiếc.
Dạo khắp các con phố như Lê Chân, Lạch Tray, Cầu Đất… tại Hải Phòng, các cửa hàng bán loại “xe ruồi” xếp san sát nhau. Hầu hết khách hàng đến đây mua là các bạn trẻ trong lứa tuổi học sinh THPT. Thay bằng loại xe đạp điện chính hãng Honda hay Yamaha được ưa dùng trong thời gian trước đây, các khách hàng chọn loại xe này vì nó gọn nhẹ, đẹp, độc đáo và chạy với tốc độ nhanh hơn.
Không chỉ phổ biến ở TP. Hải Phòng, tại Hà Nội và các thành phố khác loại “xe ruồi” điện này cũng đang là “mốt” của các bạn tuổi teen. Trên trang mạng xã hội Facebook của các bạn trẻ ở Hải Dương mang tên Hội những người đi “xe ruồi” với sự tham gia của hàng nghìn người và hàng nghìn lượt like. Ở địa chỉ Facebook này, các thành viên của nhóm công khai tổ chức các buổi họp mặt và đua xe.
Tại Hà Nội, hình ảnh các nhóm học sinh trung học đi xe đạp “ruồi” tụ tập nghêng ngang trên phố không còn lạ với người dân. PV có mặt trên đường Nguyễn Quý Đức lúc tan tầm, một tốp học sinh còn mặc nguyên đồng phục Trường THCS Lê Quý Đôn (Thanh Xuân – Hà Nội), tóc vuốt keo cứng, cứ một cậu đèo một cô, ào ào lạng lách trên đường. Xe nào cũng có màu sắc sặc sỡ, phía sau là một tấm biển đề các chữ như: “Tập Lái”, “Nụ hôn thần chết”, “Yêu là cưới!”, “Không đèo gái!”...
Không chỉ làm huyên náo đường phố vào ban ngày, buổi tối cũng là thời điểm hào hứng của dân chơi xe ruồi vì có thể thể hiện được nhiều kiểu chơi khác mà ban ngày sẽ kém ấn tượng. Lan Anh, một học sinh lớp 9 ở quận Đống Đa cho biết, một tuần phải có 2-3 buổi nhóm xe “ruồi” của em tụ tập. Trò vui của hội là đến chỗ đường đông thì lạng lách, càng lạng lách mạnh thì các bạn nữ đứng đằng sau xe càng phải bám chặt hơn vào vai và cổ bạn trai ngồi trước. Cảnh tượng cả lũ trẻ phóng xe ào ào, ôm vai bá cổ nhau cười ầm ĩ trên phố khiến nhiều người lớn khó chịu và lo lắng.
Tình trạng đưa xe “ruồi bay” vào tham gia giao thông và các cuộc đua xe trên các tuyến đường đang thường xuyên xuất hiện trên các tuyến đường tại TP Hải Phòng... khiến dư luận bức xúc. Xe “ruồi bay” và xe đạp “ruồi” đều chưa có những quy định pháp luật cụ thể về mặt quản lý từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo quy định, các loại xe có động cơ khi tham gia lưu thông trên đường cần được các cơ quan thẩm định về an toàn giao thông, bảo đảm các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép lưu thông mà tham gia lưu thông là trái phép, cần xử lý nghiêm trước pháp luật.
Trao đổi về vấn đề quản lý loại xe “ruồi” tại TP. Hà Nội, Trung tá Nguyễn Văn Tòng, nguyên Đội trưởng Đội CSGT số 1 Công an TP. Hà Nội cho biết: “Cảnh sát giao thông hàng ngày chứng kiến rất nhiều các tốp xe “ruồi” trên đường phố, có biểu hiện dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Mặc dù vậy, theo chế tài xử lý vi phạm. Nghị định số 15/2003/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, không có điều nào để áp dụng đối với loại xe “ruồi”. Còn nếu áp dụng theo Điều 21 của Nghị định này đối với loại xe gắn máy tương tự, lại không đúng quy định. Chính vì vậy, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát nguồn cung cấp tại các đại lý xe về nguồn gốc nhập khẩu, các thông số kỹ thuật đảm bảo an toàn gia thông của các loại xe lạ… trước khi xe tới tay người sử dụng.