Những bữa ăn thịnh soạn, khoái khẩu, ngọt miệng đang 'phá nát' lá gan của người Việt
Thứ ba, 23/02/2021 17:11

Ăn uống không biết tiết chế, thường xuyên ăn những món ăn có chứa nhiều chất đạm và giàu năng lượng... sẽ dễ dẫn tới tổn thương lá gan.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, cả xã hội đang tập trung quá nhiều cho việc ăn uống. Những bữa ăn thịnh soạn, những bàn tiệc sang trọng đều là những món ăn có chứa nhiều chất đạm và giàu năng lượng. Khi con người ăn quá nhiều chất đạm không biết kiềm chế sẽ dễ dẫn tới tổn thương lá gan.

Những món ăn khoái khẩu như: nội tạng động vật vẫn luôn được quý ông yêu thích trên bàn nhậu, lại là những món ăn âm thầm làm hỏng gan.

PGS Ngọc cho hay, sau rượu – bia "thủ phạm" thứ hai làm tăng các bệnh lý về gan là do ăn uống nhiều đồ ăn dầu mỡ, thịt, lục phủ ngũ tạng (động vật). Những đồ ăn này gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Những bữa ăn thịnh soạn, khoái khẩu, ngọt miệng đang 'phá nát' lá gan của người Việt

Ăn uống thiếu tiết chế dễ dẫn tới gan nhiễm mỡ, ảnh minh hoạ.

Bình thường trong gan luôn có lượng mỡ nhất định, dưới 10%. Nếu như số lượng mỡ trong gan ở mức trên 10% đã rơi vào tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Thời gian gần đây căn bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, có liên quan tới ăn uống tại Việt Nam tăng lên nhanh chóng. 

Hiện nay, điều trị gan nhiễm mỡ rất phức tạp không kém gì viêm gan virus. Điều trị gan nhiễm mỡ ngoài thuốc việc thay đổi chế độ ăn có vai trò rất quan trọng, ưu tiên chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tập thể dục và hạn chế đồ ăn rán, nhiều dầu mỡ.

PGS Ngọc khuyến cáo: "Khi gan tích tụ mới tới 25-30% sẽ dẫn tới tình trạng xơ gan và ung thư tế bào gan".

Ngoài ra, các thức phẩm không an toàn (tồn dư thuốc trừ sâu, tồn dư thuốc kháng sinh) đều có thể gây ra tổn thương tế bào gan.

PGS Ngọc cho biết, hiện nay hơn một nửa dân số Việt Nam chưa biết bảo vệ lá gan ngay từ sớm. Chỉ khi có bệnh mọi người mới quan tâm chạy chữa.

Bảo vệ gan bằng cách tốt nhất là ngừng uống rượu bia; Thay đổi cách ăn uống tập trung quá nhiều vào thịt, xây dựng chế độ ăn khoa học (ăn nhiều rau xanh, hạn chế ăn thức ăn nhiều đạm, mỡ, dầu, đồ ngọt...); Thường xuyên tập thể dục để có một lá gan tốt.

doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nhung-bua-an-thinh-soan-khoai-khau-ngot-mieng-dang-pha-nat-la-gan-cua-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nhung-bua-an-thinh-soan-khoai-khau-ngot-mieng-dang-pha-nat-la-gan-cua-nguoi-viet-161212302133705477.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Chăm sóc sức khỏe , thói quen gây bệnh , bệnh gan