Tại triển lãm Geneva 2012, Lamborghini đã gây bất ngờ lớn khi không trình làng phiên bản roadster của siêu xe Aventador, thay vào đó, họ đem đến sân chơi danh tiếng này một “siêu phẩm” mới tinh, mang trên Aventador J, một chiếc siêu xe không mui, không kính chắn gió, lấy cảm hứng từ bản Aventador coupe. Đây cũng là siêu xe gây được tiếng vang mạnh mẽ nhất tại triển lãm Geneva, xếp trên cả những Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse hay Ferrari F12 Berlinetta.
Ngay sau khi siêu xe Aventador J được giới thiệu trước cánh báo giới, chuyên trang về xe hơi nổi tiếng Top Gear đã “đánh cắp” kỹ sư Filippo Perini, Giám đốc thiết kế của Lamborghini, để tìm hiểu toàn bộ câu chuyện về chiếc siêu xe hàng hiệu này.
Giám đốc thiết kế Filippo Perini - người chịu trách nhiệm hoàn thành siêu xe Aventador J trong đúng 6 tuần.
Mọi chuyện bắt đầu khi CEO Stephan Winkelmann yêu cầu ông và các cộng sự phải làm một cái gì đó thật “đặc biệt” cho triển lãm Geneva sắp tới, theo truyền thống của Lamborghini.
“Tôi vẫn nhớ, đó là ngày 14/1, Winkelmann bước vào phòng và nói rằng chúng tôi phải làm một cái gì đó cho Geneva. Ông ấy đưa cho tôi một tờ giấy trắng và nói 'hãy làm bất cứ những gì anh muốn'. Tôi đã vẽ lên ý tưởng về siêu xe này vào một ngày cuối tuần”.
Màu đỏ rực lửa cùng thiết kế sắc như dao cạo khiến Aventador J trông cực kỳ nổi bật giữ những người anh em của mình.
Mất đúng một tháng rưỡi để Filippo Perini cùng với các cộng sự của mình hoàn thành chiếc siêu xe này. Ông không giấu nổi niềm tự hào khi cho rằng, trong khoảng thời gian đó, nhiều nhà sản xuất còn chưa kịp định hình được mình sẽ làm gì và làm như thế nào.
Đó thực sự là một con số đáng kinh ngạc nếu bạn nhìn vào thiết kế “không đụng hàng” của Aventador J, một chiếc speedster không mui, không kính chắn gió. Chỉ nắp ca pô, chắn bùn trước, sau và hệ thống đèn pha là giữ nguyên kiểu dáng so với chiếc Aventador coupe, còn toàn bộ những chi tiết khác trên thân xe đều được tái thiết kế.
Xe được thiết kế theo kiểu speedster 2 chỗ ngồi, không kính chắn gió, không mui.
Khoảng thời gian đó được coi là không tưởng để cho ra mắt một chiếc siêu xe gần như mới hoàn toàn, không có bản concept. Vì những đặc tính của một chiếc speedster, cản gió trước và sau của xe đều được thay đổi, đi kèm với đó là hệ thống ống xả mới cho âm thanh phấn khích hơn.
Nắp che động cơ phía sau của bản coupe cũng đã bị loại bỏ, thay vào đó là những thanh giằng làm bằng sợi carbon. Trong đó, chi tiết lạ lẫm nhất trên chiếc siêu xe này là những chiếc gương chiếu hậu kiểu “kính tiềm vọng”.
Ba chiếc gương chiếu hậu kiểu kính tiềm vọng.
Ông Perini cũng cho biết, siêu xe Aventador J đã có chủ, và đó là một khách hàng thân thiết của Lamborghini. “Winkelmann biết rất rõ từng khách hàng ruột của chúng tôi, và một trong số đó đã quyết định chi tiền khi nghe chúng tôi thuyết trình về dự án này. Chỉ mất đúng một phút để ông ta đưa ra quyết định”.
Tất nhiên, số tiền mà vị tỉ phú này bỏ ra để sở hữu chiếc Aventador J duy nhất này là không hề nhỏ, khoảng 1,75 triệu bảng cả thuế (khoảng 2,77 triệu USD). Đó có thể coi là mức giá “điên rồ” nhất cho một chiếc siêu xe Lamborghini từ trước đến nay.
Xe vẫn được trang bị động cơ V12 dung tích 6,5 lít như bản coupe. Khối động cơ này cho công suất 700 mã lực nhưng tốc độ tối đa chỉ dừng ở mức 338 km/h.
Chữ J trong cái tên của Aventador J cũng không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Những thông tin đăng tải gần đây cho rằng, đó là từ dùng để chỉ một điều lệ của liên đoàn đua xe thế giới FIA mang tên Appendix J, nhưng thực ra không phải vậy. Đó là từ viết tắt của Jota, chiếc xe đua lấy cảm hứng từ dòng Miura, được coi là siêu xe tuyệt vời nhất, mang tính biểu tượng cao nhất của Lamborghini.
“Tôi luôn luôn muốn làm một thứ gì đó để gợi nhớ lại cái tên Jota. Niềm cảm hứng của tôi đến từ quá khứ và chiếc Jota thực sự là một tài sản vô giá của Lamborghini”. Do vậy, có thể coi chiếc speedster Aventador J là phiên bản hậu bối của chiếc Miura Jota.
Video CEO Stephan Winkelmann giới thiệu siêu xe Aventador J tại triển lãm Geneva 2012.