Nhờ nuôi loài côn trùng ai cũng ghét, người dân kiếm tới 80 triệu đồng/tháng
Thứ tư, 22/02/2023 10:10

Trong mắt đa số người, ruồi được xem là một loài côn trùng đáng ghét, bẩn thỉu. Tuy nhiên, một chàng trai trẻ tuổi thuộc thế hệ 9x đã dũng cảm nuôi loài côn trùng này, và kết quả là thu nhập khủng mỗi tháng.

Nguyễn Chí Cảnh, 30 tuổi, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Ngãi. Anh chịu khó học tập và đỗ thành công vào trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp vào năm 2018 và làm kỹ sư xây dựng một thời gian, anh nhận ra rằng nghề này không phù hợp với mình. Anh quyết định chuyển hướng và khởi nghiệp bằng việc nuôi loài côn trùng đặc biệt - ruồi lính đen.

Ruồi lính đen, có tên khoa học là Hermetia Illucens, là một loài côn trùng thuộc họ Stratiomyidae, tộc Hermetia. Khác với loài ruồi thông thường, ruồi lính đen có màu sắc đen đặc trưng và chiều dài thân từ 12 đến 20mm. Chu kỳ sống của ruồi lính đen kéo dài khoảng 45 ngày, bao gồm các giai đoạn từ trứng, ấu trùng, nhộng, kén và cuối cùng là lột xác để trở thành ruồi lính đen trưởng thành.

Với sự kiên trì và nỗ lực, Nguyễn Chí Cảnh đã thành công trong việc nuôi ruồi lính đen và tạo ra một nguồn thu nhập đáng kể cho mình.

Sau khi rời bỏ công việc kỹ sư lương 10 triệu/tháng, Nguyễn Chí Cảnh đã đón nhận sự chê bai và phản đối từ gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng đam mê làm nông nghiệp đang cháy trong lòng mình và quyết định tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp mới. Anh bắt đầu tìm hiểu về nuôi ruồi lính đen và dần phát hiện ra tiềm năng kinh doanh của loài côn trùng này.

Không giống như những loài ruồi khác, ruồi lính đen có thể được sử dụng để chăn nuôi và đóng vai trò quan trọng trong việc tái chế thức ăn. Sau khi trưởng thành, mỗi cá thể ruồi lính đen cái có thể đẻ từ 500 đến 800 trứng, tạo ra một nguồn cung thức ăn tươi cho các loài gia súc và thủy sản. Điều này làm cho nuôi ruồi lính đen trở thành một ngành kinh doanh tiềm năng, với nhiều cơ hội để tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Với sự kiên trì và nỗ lực, Nguyễn Chí Cảnh đã thành công trong việc nuôi ruồi lính đen và mang về thu nhập ổn định cho gia đình.

nghe-nuoi-ruoi-linh-den-1

Trước đó, anh Cảnh từng có 7 tháng làm ở trang trại bò. Khoảng thời gian này anh tích lũy thêm được kinh nghiệm nuôi trùn quế từ phân bò. Tuy nhiên, việc nuôi trùn quế đã thất bại thảm hại. Mặc dù anh cảm thấy buồn chán, nhưng anh vẫn quyết tâm sẽ thử lại. Một lần đi đến Vĩnh Long, anh tình cờ gặp được một người nuôi ruồi lính đen. Người này đã chỉ cho anh Cảnh bí quyết để nuôi ruồi lính đen. Vì thế, anh Cảnh quyết định quay về Củ Chi để bắt đầu khởi nghiệp.

Anh đã mua trứng ruồi từ những người nuôi trước đó để nhân giống, để tiết kiệm thời gian và công sức. Hơn nữa, anh Cảnh đã thiết kế toàn bộ khu vực chuồng trại nuôi ruồi bằng vải bạt và vải mùng. Việc này giúp đảm bảo nhiệt độ chuồng trại luôn ổn định trong khoảng từ 25-38 độ C, giúp cho ruồi lính đen phát triển tốt nhất.

Ruồi lính đen có thể được nuôi với thức ăn đơn giản từ các loại rác thải hữu cơ như rau củ và cơm thừa. Tuy nhiên, ngoài việc được sử dụng làm thức ăn cho gia súc và gia cầm, nuôi ruồi lính đen còn có thể giúp xử lý các loại rác thải hữu cơ, biến chúng thành phân vi sinh tốt cho cây cối trong giai đoạn nhộng của ruồi.

Hiện nay, trang trại nuôi ruồi của anh Cảnh cho ra khoảng 1kg trứng ruồi mỗi tuần, tương đương với 3-4 tấn nhộng. Với giá bán 20 triệu đồng/kg, anh có thể kiếm được khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Với kinh nghiệm và sự tự tin của mình, anh Cảnh hy vọng sẽ mở thêm nhiều trang trại nuôi ruồi trong tương lai.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nho-nuoi-loai-con-trung-ai-cung-ghet-nguoi-dan-kiem-toi-80-trie.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nho-nuoi-loai-con-trung-ai-cung-ghet-nguoi-dan-kiem-toi-80-trieu-dong-thang.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: ruồi lính đen , nuôi ruồi , nông dân , chăn nuôi