Nhiều mặt hàng Tết: Người mua ít, giá vẫn tăng

Còn hơn 20 ngày nữa đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các đại lý bánh kẹo, rượu bia đưa ra đủ chương trình khuyến mại nhưng sức mua giảm so với mọi năm. Giá bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu...dù “ế” vẫn tăng từng ngày.
Vì sao bia tăng giá?
 
Khác với các năm trước, năm nay dịp cận Tết, nhiều đại lý không tích trữ lớn do sức mua giảm. Theo khảo sát của PV, nhiều loại bia tăng giá (có thể do doanh nghiệp hoặc đại lý tự nâng giá). Chị Nguyễn Ngọc Anh, đại lý bia trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Hiện, giá bia được một số công ty điều chỉnh tăng giá. Cửa hàng không dám nhập nhiều bởi người dân không còn uống bia nhiều vào các ngày lễ Tết như mọi năm nữa. Chưa kể hàng loạt chính sách kiểm soát an toàn giao thông khiến người uống bia dè dặt hơn trước”.

 Sức mua giảm sút, nên giá các loại bánh kẹo, rượu bia chỉ tăng nhẹ. Ảnh: Như Ý.

Theo chị Ngọc Anh, giá bia 333 của Tổng Cty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tăng từ 210.000 đồng/thùng lên 225.000 đồng/thùng. Bia Saigon lon xanh từ 285.000 lên 290.000 đồng/thùng. Bia Tiger của Công ty TNHH nhà máy bia VN (VBL) từ mức 277.000 đồng/thùng lên 282.000 đồng/thùng. “Lượng khách mua đã ít nay lại tăng giá, khiến năm nay các cửa hàng kinh doanh bia rượu mất Tết”, chị Ngọc Anh nói. Anh Nguyễn Văn Đạt, nhân viên đại lý bia ở 50 Hàng Buồm cho biết, mọi năm, bằng giờ này, khách hàng tấp nập đặt mua bia làm quà, nhưng năm nay gần như chưa có. Hiện giá bia tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/thùng tùy theo từng loại và càng gần Tết, dự kiến giá sẽ tăng cao hơn. Mỗi thùng bia, cửa hàng lãi 10.000 đồng.

Khảo sát tại một số cửa hàng khác tại Hà Nội, giá bia Trúc Bạch cũng tăng từ 355.000 đồng/thùng lên 360.000 đồng/thùng. Bia Heneiken lon từ 360.000 đồng tăng lên 370.000 đồng/thùng. Nhân viên các cửa hàng cho biết, theo quy luật, càng sát Tết, giá bia sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Bia rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), các mặt hàng của công ty bán ra thị trường đều giữ giá bình ổn. Việc giá bia bán lẻ tăng dịp gần Tết là do các đại lý bán lẻ tự nâng. “Việc bán giá nào là quyền của đại lý, công ty không can thiệp được”, ông Phong nói.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, dự đoán thị trường bia Tết năm nay sẽ giảm 3 - 4% so với mọi năm. Lí do là thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi và kinh tế khó khăn. “Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay chủ yếu là đi du lịch, tìm đến các khu vui chơi; chứ không tập trung vào ăn uống nhiều như trước”, ông Việt nói.

Bánh kẹo, mứt tết “ế”

Các cửa hàng, đại lý bánh kẹo, mứt Tết ở tuyến phố như Hàng Buồm, Sơn Tây, Cầu Giấy, Bà Triệu (Hà Nội)… tích trữ hàng 2 tháng trước, nhưng người mua cũng không nhiều. Tại phố Hàng Buồm chiều 27/1, các cửa hàng vắng vẻ, một vài khách vào hỏi giá tham khảo, nhân viên bán hàng thảnh thơi ngồi thêu tranh.

Chị Nguyễn Minh, chủ đại lý bánh kẹo Minh Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá bánh kẹo tăng 2 - 3%, tương ứng 5 - 10 nghìn đồng/hộp. Bánh Danisa (bánh nhập khẩu từ Đan Mạch) loại 908g tăng 15 nghìn lên 215 nghìn đồng/hộp; loại 681g tăng 10 nghìn đồng lên 155 nghìn đồng/hộp… Dù Tết cận kề, nhưng sức mua giảm sút so với mọi năm, chị Minh không dám nhập nhiều hàng.

Còn chị Bích Hằng, chủ cửa hàng mứt Tết trên phố Trần Xuân Soạn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, năm nay tuy đa dạng các loại, nhưng lượng tiêu thụ không tăng so với năm ngoái. Tại quầy hàng Tết trên đường Cầu Giấy, các giỏ quà đủ chủng loại với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, nhưng chưa có khách mua. Nhân viên quầy hàng cho biết, khách hàng chủ yếu đến tham khảo giá trước, chưa mua hàng. Mỗi ngày, nơi này bán được từ 2 - 4 giỏ quà.