Sức mua giảm sút, nên giá các loại bánh kẹo, rượu bia chỉ tăng nhẹ. Ảnh: Như Ý.
Khảo sát tại một số cửa hàng khác tại Hà Nội, giá bia Trúc Bạch cũng tăng từ 355.000 đồng/thùng lên 360.000 đồng/thùng. Bia Heneiken lon từ 360.000 đồng tăng lên 370.000 đồng/thùng. Nhân viên các cửa hàng cho biết, theo quy luật, càng sát Tết, giá bia sẽ còn tiếp tục tăng.
Theo ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Bia rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), các mặt hàng của công ty bán ra thị trường đều giữ giá bình ổn. Việc giá bia bán lẻ tăng dịp gần Tết là do các đại lý bán lẻ tự nâng. “Việc bán giá nào là quyền của đại lý, công ty không can thiệp được”, ông Phong nói.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, dự đoán thị trường bia Tết năm nay sẽ giảm 3 - 4% so với mọi năm. Lí do là thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi và kinh tế khó khăn. “Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay chủ yếu là đi du lịch, tìm đến các khu vui chơi; chứ không tập trung vào ăn uống nhiều như trước”, ông Việt nói.
Bánh kẹo, mứt tết “ế”
Các cửa hàng, đại lý bánh kẹo, mứt Tết ở tuyến phố như Hàng Buồm, Sơn Tây, Cầu Giấy, Bà Triệu (Hà Nội)… tích trữ hàng 2 tháng trước, nhưng người mua cũng không nhiều. Tại phố Hàng Buồm chiều 27/1, các cửa hàng vắng vẻ, một vài khách vào hỏi giá tham khảo, nhân viên bán hàng thảnh thơi ngồi thêu tranh.
Chị Nguyễn Minh, chủ đại lý bánh kẹo Minh Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá bánh kẹo tăng 2 - 3%, tương ứng 5 - 10 nghìn đồng/hộp. Bánh Danisa (bánh nhập khẩu từ Đan Mạch) loại 908g tăng 15 nghìn lên 215 nghìn đồng/hộp; loại 681g tăng 10 nghìn đồng lên 155 nghìn đồng/hộp… Dù Tết cận kề, nhưng sức mua giảm sút so với mọi năm, chị Minh không dám nhập nhiều hàng.
Còn chị Bích Hằng, chủ cửa hàng mứt Tết trên phố Trần Xuân Soạn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, năm nay tuy đa dạng các loại, nhưng lượng tiêu thụ không tăng so với năm ngoái. Tại quầy hàng Tết trên đường Cầu Giấy, các giỏ quà đủ chủng loại với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, nhưng chưa có khách mua. Nhân viên quầy hàng cho biết, khách hàng chủ yếu đến tham khảo giá trước, chưa mua hàng. Mỗi ngày, nơi này bán được từ 2 - 4 giỏ quà.