Nhiều cái chết thương tâm khi vừa dùng điện thoại vừa sạc: Làm sao để phòng tránh?
Thứ sáu, 03/06/2022 17:37

Vừa sạc điện thoại vừa dùng là thói quen của nhiều người, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp tử vong thương tâm do thói quen này.

Sáng 3/6, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân một người đàn ông tử vong nghi bị điện giật khi sạc pin điện thoại. Theo đó, khoảng chiều tối ngày 2/6, anh P.V.V. (SN 1985, quê Tây Ninh) về phòng trọ trên đường số 8 (phường Dĩ An, TP Dĩ An) sau khi đi nhậu. Tới khoảng 19h cùng ngày, một người ở cùng dãy trọ thấy phòng anh V. mở cửa, xe để phía trước nên bước vào gọi anh ra dắt xe vào trong. Khi lại gần, người hàng xóm phát hiện anh V. đã bất động, lưng dựa vào tường, khi dùng chân đụng vào người anh V. thì bị điện giật.

Ngay sau đó, chủ trọ tới kiểm tra thì phát hiện trên ngực anh V. có chiếc điện thoại đang cắm dây sạc vào ổ điện, bị cháy sém, có mùi khét. Nghi nạn nhân bị điện giật nên chủ trọ đã ngắt nguồn điện, rút dây sạc điện thoại rồi trình báo cơ quan chức năng.

Qua khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng ghi nhận ngực phải và lòng bàn tay phải của bệnh nhân bỏng rất nặng, cơ thể không có tác động của ngoại lực. Kết luận ban đầu anh V. chết do bị điện giật. Nhận định khả năng nạn nhân vừa sạc pin vừa bấm điện thoại nên dẫn tới vụ việc đáng tiếc.

Nhiều cái chết thương tâm khi vừa dùng điện thoại vừa sạc: Làm sao để phòng tránh? - Ảnh 1.

Công an điều tra vụ việc anh V. nghi bị điện giật khi sạc pin điện thoại. (Ảnh: A.X)

Thời gian gần đây, ở nước ta đã liên tục ghi nhận những trường hợp tử vong thương tâm do điện giật, điện thoại phát nổ khi vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Ngày 21/3 vừa qua, người thân phát hiện chị M.T.D. (SN 1993, trú ở thôn Thái Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nằm bất tỉnh trên giường. Dù gia đình đã nhanh chóng sơ cứu nhưng chị D. đã tử vong trước đó. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị D. được xác định là do rò rỉ điện từ dây sạc điện thoại.

Trước đó, ngày 14/10/2021, trên địa bàn xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã xảy ra vụ điện thoại phát nổ trong quá trình học online, khiến một nam sinh. Nạn nhân tử vong là N.V.Q. (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Anh). Thời điểm này, Q. ở nhà cùng người chị học lớp 7. Chị gái học trong phòng còn Q. học phía ngoài, chiếc điện thoại mà nam sinh dùng để học online bất ngờ phát nổ. Lửa bén vào áo khoác mà nam sinh mặc rồi bùng cháy dữ dội.

Phát hiện sự việc người chị hô hoán kêu cứu, cố gắng dập lửa cho em. Tuy nhiên khi mọi người đến ứng cứu, đưa nạn nhân đến bệnh viện Q. đã bị bỏng rất nặng và tử vong sau đó.

Nhiều cái chết thương tâm khi vừa dùng điện thoại vừa sạc: Làm sao để phòng tránh? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Vào tháng 9/2021, ở huyện Tây Giang (Quảng Nam), cũng xảy ra vụ điện giật khi sạc điện thoại khiến nam sinh lớp 12 tử vong. Theo đó, khoảng 16h ngày 17/9/2021, em Bh'ling B. (17 tuổi, ở thôn Ta Ry, xã Lăng, học sinh lớp 12) trong lúc ngồi chơi trước hiên nhà cùng bạn bè thì điện thoại hết pin. B. sau đó đi vào trong nhà để sạc. Một lúc sau, không thấy B. ra, bạn bè vào trong phòng để tìm thì tá hỏa phát hiện B. nằm bất động, trên tay còn cầm điện thoại bị cháy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cử lực lượng chức năng đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân. Quá trình xác minh cho thấy, nạn nhân B. tử vong do bị điện giật. Quá trình tiếp xúc với dây sạc rò rỉ nguồn điện, bàn tay nạn nhân bị cháy đen.

Ngày 12/8/2021, trên địa bàn xã Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cũng đã xảy ra vụ cháu nhỏ tử vong khi đeo tai nghe trong lúc điện thoại đang sạc pin. Nạn nhân là N.H.L.N. (7 tuổi, trú tại Khu 11, xã Hoàng Xá).

Ngày 21/7/2021, tại xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn điện giật khi vừa dùng điện thoại vừa sạc. Nạn nhân là bé T.M.K (SN 2014). Bé được người nhà phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên nền đất, đè lên điện thoại đang sạc pin tại phòng ngủ nhà riêng của gia đình. Trên người và điện thoại có vết bỏng, cháy. Gia đình đã nhanh chóng sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu, tuy nhiên bé K. đã tử vong.

Một số biện pháp phòng tránh hiệu quả:

- Bạn nên sử dụng điện thoại, củ sạc, dây sạc chính hãng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

- Nếu bị cảm giác giật điện khi chạm vào thiết bị di động đang cắm sạc, bạn nên lập tức ngắt nguồn sạc điện để tránh tai nạn cháy nổ, đồng thời mang thiết bị đến các cửa hàng điện thoại có uy tín để nhờ kiểm tra.

- Khi thấy điện thoại có dấu hiệu phồng lên, máy nóng bất thường khi sạc, bạn nên mang máy đi thay pin tại các trung tâm bảo hành, nơi cung cấp dịch vụ được hãng ủy quyền để giảm nguy cơ phát nổ của điện thoại.

- Để giữ an toàn cho bản thân, bạn không nên sử dụng điện thoại di động khi đang cắm sạc và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Tốt nhất, bạn nên rút sạc pin trước khi chạm vào điện thoại để trả lời cuộc gọi hay tin nhắn.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhieu-cai-chet-thuong-tam-khi-vua-dung-dien-thoai-vua-sac-lam-sao.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhieu-cai-chet-thuong-tam-khi-vua-dung-dien-thoai-vua-sac-lam-sao-de-phong-tranh-162220603140648745.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: vừa dùng điện thoại vừa sạc , nổ điện thoại , tử vong , bị điện giật khi sạc pin điện thoại