Người Việt thích iPhone, nhưng có những mẫu vẫn bị hắt hủi thẳng tay
Thứ tư, 07/04/2021 10:23

Cũng là những chiếc iPhone với logo quả táo cắn dở bóng loáng ở mặt lưng, nhưng những chiếc smartphone này hầu như không thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt Nam.

iPhone luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi có ai đó hỏi mình về việc muốn đổi một chiếc smartphone mới. Đơn giản vì chúng là những thiết bị có khả năng hoạt động ổn định trong một thời gian dài, ít lỗi vặt và còn cực kỳ bền bỉ. Nhưng cũng có một số trường hợp ngoại lệ mà chúng ta sẽ cùng xem xét ngay sau đây.

iPhone với kích thước màn hình "mini"

Minh chứng điển hình và gần gũi nhất trong khoảng thời gian trở lại đây là iPhone 12 mini. Theo thông tin từ các hệ thống bán lẻ, doanh số của chiếc iPhone với màn hình 5,4 inch chỉ dừng lại ở mức 2% tổng số thiết bị iPhone 12 Series đã được "tẩu tán" kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Người Việt thích iPhone, nhưng có những mẫu vẫn bị hắt hủi thẳng tay

Mặc dù sở hữu cấu hình phần cứng khiến bất kỳ kẻ đối đầu nào cũng phải khiếp sợ những với diện tích tương tác quá hẹp, cùng với đó là nhu cầu giải trí thông qua thiết bị di động ngày càng cao. Giá bán của iPhone 12 mini cũng đã giảm đến hơn 5 triệu đồng.

Theo đại diện của của chuỗi cửa hàng XTMobile thì: "Người dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có tuổi đời lâu hơn một chút, nhưng có màn hình lớn hơn, pin trâu hơn, từ đó cho trải nghiệm sử dụng được thoải mái hơn như iPhone 11, tuy là màn hình hiển thị không thể xuất sắc bằng iPhone 12 mini".

Người Việt thích iPhone, nhưng có những mẫu vẫn bị hắt hủi thẳng tay - 1

iPhone 7 và 8 với kích thước màn hình chỉ 4,7 inch cũng từng rơi vào tình trạng ế ẩm kéo dài

Một số đại diện iPhone với màn hình nhỏ trong quá khứ đã từng bị người dùng Việt "ghẻ lạnh" có thể kế đến iPhone 7 và iPhone 8, vốn là những model không được nhiều người để mắt tới và nhanh chóng biến mất khỏi các kệ hàng ngay cả khi chưa hết vòng đời.

Những chiếc iPhone có bộ nhớ trong quá lớn

Như trong một bài viết trước đây có phân tích lý do vì sao chiếc iPhone 12 Pro phiên bản bộ nhớ trong 512GB lại trở nên ế ẩm tại thị trường trong nước. Chúng ta có thể thấy với dung lượng lên đến 1/2TB là không thực sự cần thiết đối với người dùng phổ thông, đây là lý do chính khiến chiếc iPhone 12 Pro bị ghẻ lạnh và đây không phải là lần đầu.

Người Việt thích iPhone, nhưng có những mẫu vẫn bị hắt hủi thẳng tay - 2

Ai lại cần một chiếc iPhone với bộ nhớ lên đến 512GB cơ chứ?

Câu chuyện tương tự đã từng xảy ra với những phiên bản bộ nhớ lớn của iPhone XS và iPhone 11 Pro. Vì trên thực tế, người dùng Việt Nam thường có xu hướng chọn mua những mẫu máy cao cấp hẳn như iPhone XS Max hay iPhone 11/12 Pro Max với dung lượng bộ nhớ nhỏ hơn, thay vì đổ tiền vào một trang bị mà hầu như mình không bao giờ dùng hết.

Đối mặt với thực tế đó, các đại lý bán lẻ như Cellphones, FPT Shop đã tiến hành ngừng nhập tùy chọn 512GB của iPhone 12 Pro trong vòng vài tháng qua và được chạy các chương trình khuyến mãi để dọn kho. Hiện tại, giá bán của iPhone 12 Pro bản 512GB đã giảm mạnh từ khoảng 39-41 triệu đồng xuống chỉ còn khoảng 31-35 triệu đồng.

iPhone cộp mác "giá rẻ"

Bắt đầu từ năm 2018 với sự ra mắt lần đầu của XR, khái niệm iPhone "giá rẻ" đã chính thức xuất hiện. Đây là những mẫu máy với phần cứng gần như tương tự với các model flagship nhung bị cắt giảm một chút về mặt trang bị như camera, tấm nền màn hình hoặc sử dụng các vật liệu rẻ tiền hơn như nhôm, nhựa.

Tuy bán rất chạy ở thị trường quốc tế, lại lấy ví dụ về iPhone XR, đó chính là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2019 và "hậu duệ" của nó là iPhone 11 là thiết bị được "tẩu tán" nhiều nhất năm 2020. Nhưng điều đó có vẻ không đúng với thị trường trong nước, vì theo số liệu đến từ các hệ thống đại lý thì cả 2 mẫu máy này đều sở hữu doanh thậm chí còn thấp hơn chiếc iPhone 7 Plus, vốn đã ra mắt từ 2016.

Người Việt thích iPhone, nhưng có những mẫu vẫn bị hắt hủi thẳng tay - 3

Tuy bán rất chạy ở thị trường quốc tế, nhưng những mẫu iPhone giá rẻ như 11 hay XR
 lại không hề hấp dẫn người dùng Việt Nam một tí nào

Lý giải cho sự kém hấp dẫn của các model này, đại diện một đại lý tại TP.HCM cho biết: "Việt Nam là một thị trường rất đặc biệt, việc tồn tại trên thị trường rất nhiều model cũ, nhưng vẫn còn ‘ngon’ đã làm giảm đi đáng kể sức hấp dẫn của những chiếc iPhone ‘giá rẻ’ như XR hay 11".

Thật vậy, thay vì lựa chọn một model mới ra mắt nhưng có nhiều chi tiết bị cắt giảm, người dùng Việt thường hướng đến những mẫu máy đã ra mắt trước đó, tuy nhiên được trang bị những công nghệ cao cấp hơn.

Ví dụ, thay vì mua một chiếc iPhone 11 với màn hình LCD độ phân giải HD, thì chúng ta có thể tìm đến một chiếc XS cũ 99% với khung thép cứng cáp hơn, màn hình OLED độ phân giải gấp đôi, trong khi đó hiệu năng sử dụng và thời gian hỗ trợ đến từ "Táo Khuyết" là không chênh lệch quá nhiều.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-viet-thich-iphone-nhung-co-nhung-mau-van-bi-hat-hui-thang-tay-2202174144.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-viet-thich-iphone-nhung-co-nhung-mau-van-bi-hat-hui-thang-tay-220217414436320.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: iPhone , mẫu iPhone ế ẩm , iPhone 11 XR