Người phụ nữ từ nước ngoài về lớn tiếng tại sân bay Nội Bài đòi tự cách ly
Thứ tư, 18/03/2020 14:51

Một phụ nữ về từ nước ngoài đã to tiếng với lực lượng chức năng tại sân bay Nội Bài, đòi ra khỏi khu cách ly tập trung tạm thời tại sân bay, đòi tự cách ly.

Từ hôm qua đến sáng nay 18-3, trên mạng xã hội đang lan truyền một video clip ghi lại hình ảnh một phụ nữ to tiếng với 1 cán bộ thuộc lực lượng chức năng trong khi có rất nhiều người đứng quanh đó.

Sự việc được xác định xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài hôm 15-3. Một nhóm khách người Việt Nam về Hà Nội trên chuyến bay từ Qatar, hạ cánh xuống Nội Bài sáng 15-3, việc to tiếng xảy ra vào đầu giờ chiều cùng ngày.

Người phụ nữ từ nước ngoài về lớn tiếng tại sân bay Nội Bài đòi tự cách ly - Ảnh 1.

Hình ảnh người phụ nữ to tiếng với lực lượng chức năng - Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin từ video này, nhóm khách bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, trở về Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp. Họ đang được tập trung tại vị trí cách ly trong sân bay để đưa đến khu cách ly tập trung. Nhóm hành khách phản ứng do phải chờ đợi quá lâu trong khi nhiều chuyến bay tiếp tục hạ cánh, lượng khách được đưa vào vị trí tập trung đông.

Một cán bộ công an cửa khẩu Nội Bài đã giải thích cụ thể người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam phải được phân loại và cách ly theo quy định cách ly tập trung hay cách ly ở nhà là do cơ quan y tế phân loại. Xe của Ban Chỉ huy quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo, khoảng 15 giờ 30 xe sẽ tới sân bay. "Với xe đón mong các anh các chị thông cảm bởi vì phải đảm bảo nhiều yếu tố, họ phải khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị..."- cán bộ này nói.

Tuy nhiên, nhóm khách vẫn phản ứng và trong đó, một phụ nữ liên tục to tiếng với lực lượng chức năng, đòi chuyển ra vị trí khác trong sân bay, đồng thời cho rằng cả chuyến bay không ai làm sao, không ai bị nhiễm Covid-19 thì cho họ về nhà để tự cách ly, không cần phải nhốt chung họ ở sân bay và không cần cách ly tập trung kẻo "chết chung" với nhau.

Đồng thời, người phụ nữ này cũng cho rằng có đồ ăn phía sân bay đưa nhưng không hợp khẩu vị nên trẻ con không ăn được, và to tiếng kêu ca "các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được... mọi người không có ý kiến thì sẽ bị giam chung hết và đều bị dịch giống như nhau". Cán bộ công an cửa khẩu tiếp tục giải thích xe của đơn vị có trách nhiệm đang được tới để đón đoàn khách đưa đi cách ly tập trung và đề nghị nhóm khách nói nhỏ và giữ trật tự nơi công cộng, tuy nhiên, giọng người phụ nữ này cũng không "hạ tông" được chút nào.

Người phụ nữ từ nước ngoài về lớn tiếng tại sân bay Nội Bài đòi tự cách ly - Ảnh 2.

Nhân viên sân bay Nội Bài cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách trong khi chờ đợi

Người phụ nữ từ nước ngoài về lớn tiếng tại sân bay Nội Bài đòi tự cách ly - Ảnh 3.

Cận cảnh một suất ăn mà nhân viên sân bay phát miễn phí phục vụ hành khách

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một đại diện nhà chức trách hàng không xác nhận sự việc trên xảy ra tại sân bay Nội Bài hôm 15-3, nguyên nhân là do các hành khách về từ nước ngoài phải chờ đợi quá lâu khi làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế.

Dù lực lượng chức năng đã nỗ lực, song do lượng người đổ về rất đông, trong khi bắt đầu từ ngày 15-3, tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch vào Việt Nam ngoài việc đo thân nhiệt thì phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung nên việc chờ đợi là không thể tránh khỏi.

Chỉ riêng ngày 15-3, sân bay Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch. Với số lượng hành khách tăng đột biến, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đối với khách các chuyến bay quốc tế về qua sân bay giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan ngoài các bước như thông lệ, sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế (100% khách nhập cảnh); lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tập trung (khách đến từ vùng dịch). Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu tại sân bay và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay. Bên cạnh đó, thời gian hành khách phải chờ đợi tại sân bay còn phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các khu cách ly tập trung được chỉ định và sự điều phối của Ủy ban phòng chống dịch của Hà Nội.

Sân bay Nội Bài đã cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách trong khi chờ đợi. Riêng ngày đầu tiên áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15-3), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nòng cốt là lực lượng An ninh hàng không và Điều hành sân bay, đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm tại Nhà ga hành khách T2…

"Việc hành khách chờ đợi lâu, mệt mỏi và có phản ứng, chúng tôi cũng hiểu và thông cảm được. Vì thế, anh em đã cố gắng giải thích, thuyết phục và đưa tất cả các hành khách trong diện cách ly tập trung đi cách ly theo quy định, trong đó có nhóm hành khách nói trên. Mong các hành khách có ý thức tốt hơn để cùng nhau giải quyết vấn đề, vượt qua dịch bệnh"- đại diện nhà chức trách hàng không cho hay.

Đại diện sân bay Nội Bài đề nghị hành khách nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Đồng thời, động viên người nhà theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục.

 
Nld.com.vn

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/nguoi-phu-nu-tu-nuoc-ngoai-ve-lon-tieng-tai-san-bay-noi-bai-doi-tu-cach-l.. Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/nguoi-phu-nu-tu-nuoc-ngoai-ve-lon-tieng-tai-san-bay-noi-bai-doi-tu-cach-ly-20200318121055011.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: tự cách ly , cách ly , covid-19