Người mắc Covid-19 ở Hà Nội muốn điều trị tại nhà cần đọc ngay các quy định dưới đây
Thứ sáu, 03/12/2021 22:08

Hà Nội yêu cầu, trước cửa nhà người mắc Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng với nội dung 'địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19'.

Người mắc Covid-19 nào được cách ly tại nhà?

Ngày 2/12, UBND TP Hà Nội đã ban hành phương án về cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh; nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 đối với xã hội; người mắc Covid-19 (F0) được cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Theo phương án, đối tượng quản lý tại nhà là người mắc Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Người nhiễm không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Người mắc Covid-19 ở Hà Nội muốn điều trị tại nhà cần đọc ngay các quy định dưới đây - Ảnh 1.

Trước cửa nhà có người cách ly phải treo biển.

Độ tuổi người nhiễm gồm: Trẻ em trên 3 tháng tuổi; Người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, huyện, thị xã căn cứ đề xuất của giám đốc trung tâm Y tế giao nhiệm vụ cho trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm Covid-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Khi người nhiễm Covid-19 (F0) có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú.

Qua quá trình thẩm định, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

Có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng

Theo hướng dẫn, trách nhiệm quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà thuộc về ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm y tế lưu động; trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; phòng khám và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà; nhân viên tham gia công tác quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà...

Ban hành kèm theo phương án, hướng dẫn tạm thời về quản lý người mắc Covid-19 (F0) tại nhà quy định, về cơ sở vật chất cách ly y tế tại nhà là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu:

Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng chân đạp, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng, có dán nhãn 'Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2'; thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác.

Một yêu cầu khác là không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ; có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng.

Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly; bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly.

Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định về cơ sở vật chất đảm bảo đủ các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

Đối với người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải thực hiện:

Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Không tiếp xúc với động vật nuôi. Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) hoặc Bluezone trong suốt thời gian thực hiện cách ly; cài đặt ứng dụng trên Sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT); đăng nhập thông qua số điện thoại và mã OTP (hệ thống trả qua tin nhắn).

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp.

Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế.

Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly, người dân sau khi có vấn đề về sức khỏe có thể tìm bác sĩ để tư vấn quan tiện ích call/ video call/chat trên sổ sức khỏe điện tử.

Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như chén, đũa, muỗng, ly, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người trong cùng gia đình.

Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày và phân loại chất thải theo hướng dẫn. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly. Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.

Đối với người ở cùng nhà:

Có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly.

Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người thực hiện cách ly.Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện Thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Nếu người cách ly là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương.

Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hàng ngày. Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở.

Đơn vị quản lý người nhiễm tại nhà (Trạm y tế lưu động) hướng dẫn người mắc Covid-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe, điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-mac-covid-19-o-ha-noi-muon-dieu-tri-tai-nha-can-doc-ngay-cac-quy.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-mac-covid-19-o-ha-noi-muon-dieu-tri-tai-nha-can-doc-ngay-cac-quy-dinh-duoi-day-161210312205422896.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Covid-19 , Hà Nội , F0 điều trị tại nhà