Người đàn ông suy đa tạng do thường xuyên dùng loại đồ uống nhiều người mê
Thứ hai, 23/05/2022 10:38

Thói quen lạm dụng rượu bia gây suy hại gan thận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, từ bỏ càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân Nguyên Văn T năm nay 49 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, suy giảm tri giác với tiền sử đái tháo đường type 2, lạm dụng rượu.

Khoảng 4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân ăn kém, uống nhiều rượu kèm theo sốt, đi ngoài phân lỏng ngày 3-4 lần. Khi người nhà phát hiện bệnh nhân trong trạng thái lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng.

Bệnh nhân T tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng mạch nhanh 110lần/phút; Huyết áp tụt 60/40mmHg; SpO2 80%, thở nhanh 30 lần/phút.

Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở theo bóp bóng, truyền dịch, vận mạch liều cao đồng thời làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết. Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng dùng an thần, thở theo bóp bóng, mạch 110 lần/phút, huyết áp 90/60mmHg đang dùng vận mạch liều 0,8ug/kg/p), SpO2 98%. Tiên lượng rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

ruou_bia_1578641882308586197057_-1601349519594

Các bác sĩ khuyến cáo, sử dụng quá mức rượu bia làm tăng nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là gan sẽ bị quá tải, giảm khả năng thải lọc các chất gây độc, khiến cơ thể cũng bị tồn đọng hóa chất, bị nhiễm độc. Rượu còn gây tác hại nặng nề đến thần kinh, tim mạch…

Những tác hại khi bạn lạm dụng rượu thường xuyên

Thiếu máu do lạm dụng rượu: Nếu như bạn lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng đến hệ thống huyết học, bao gồm máu, lá lách, tủy xương và gan. Uống quá nhiều rượu có thể làm cho số lượng hồng cầu của bạn thấp bất thường, đây là một tình trạng được gọi là thiếu máu.

Lạm dụng rượu tăng nguy cơ mắc ung thư: Khi vào cơ thể, rượu chuyển hóa thành acetaldehyde, một chất được biết đến là chất gây ung thư. Đồng thời, rượu làm suy yếu khả năng phân hủy và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng của cơ thể liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Các loại ung thư thường thấy ở những người nghiện rượu nặng bao gồm miệng, vòn họng, thanh quản, thực quản, gan, vú và đại trực tràng.

suy_gan_â

Lạm dụng rượu dễ mắc bệnh tim mạch: Khi uống quá nhiều rượu, các tiểu cầu trong máu có nguy cơ tạo thành cục máu đông, dẫn đến tăng huyết áp và đột quỵ. Rượu cũng có thể gây ra bệnh cơ tim, suy yếu cơ tim và các bất thường nhịp tim rung nhĩ và thất.

Nguy cơ xơ gan do lạm dụng rượu: Rượu gây viêm gan và nghiện rượu có thể gây sẹo mô gan dẫn đến xơ gan, một tình trạng có khả năng gây tử vong trong đó gan bị xơ đến mức không thể hoạt động được nữa. Nguy cơ càng tăng khi bạn uống rượu trong thời gian dài.

Lạm dụng rượu gây mất trí nhớ: Tổn thương não liên quan đến lạm dụng rượu có thể phản ánh một số triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ, như phán đoán kém và khó ra quyết định. Uống rượu nặng trong thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng Korsakoff, một tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

(*) Tên bệnh nhân đã thay đổi

Khoevadep.com.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/nong/nguoi-dan-ong-suy-da-tang-do-thuong-xuyen-dung-loai-do-u.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/nong/nguoi-dan-ong-suy-da-tang-do-thuong-xuyen-dung-loai-do-uong-nhieu-nguoi-me.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: uống nhiều bia rượu , chăm sóc sức khỏe , suy đa tạng