Năm 2012 là một năm được đánh giá khó khăn đối với nền kinh tế. Sức tiêu thụ các mặt hàng giảm rõ rệt mặc dù thời điểm này đã bước vào giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, cái gì giảm thì vẫn giảm, nhưng các mặt hàng “hot” như: Yến sào huyết, tranh đá quý, tượng phong thủy… thì vẫn hút hàng.
Mua về dùng thì ít biếu thì nhiều
“Năm nay ai cũng kêu khó khăn nên mặt hàng Yến sào ở cửa hàng chúng tôi cũng tiêu thụ giảm hơn trước. Tuy nhiên, chỉ giảm ở các mặt hàng có giá dưới 5 triệu/100g, còn mặt hàng Yến Đảo, Yến Huyết là những loại cao cấp thì không hề giảm, thậm chí còn tăng hơn so với năm ngoái” – Chị Thúy, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Yến sào Hoàng Yến (26B Phố Huế - Hàng Bài - HN) cho biết.
Những mặt hàng cao cấp như Yến Đảo, Yến Huyết thì không hề giảm, thậm chí còn tăng hơn so với năm ngoái
Lý giải về điều này, chị Thúy cho biết: những người mua mặt hàng có giá dưới 5 triệu/100g thì thường là mua về nhà để dùng, mua cho người thân, họ hàng. Nhưng do năm nay khó khăn nên phần lớn các gia đình đều hạn chế việc “tẩm bổ”. Còn những khách hàng mua loại cao cấp hẳn, như Yến Đảo có giá 120 triệu/ 1kg, Yến Huyến có giá 180 triệu/ 1kg thì đều với mục đích đi biếu, đi tặng các đối tác.
“Năm nay số lượng các đơn vị đặt hàng sản phẩm của chúng tôi đi biếu cũng khá nhiều, không như năm ngoái, phần lớn người ta chỉ đến cửa hàng mua trực tiếp để về dùng” – Chị Thúy cho biết.
Không nằm ngoài tình hình khó khăn chung, thị trường tranh đá quý năm nay ít sôi động hơn so với nhiều năm trước. Tuy nhiên không vì thế mà lợi nhuận của các cửa hàng tranh đá quý sụt giảm, vì số lượng các “đại gia” sắm tranh để tặng lại không hề thuyên giảm.
“Cách đây 2, 3 tháng đã có rất nhiều doanh nghiệp đến đặt tranh rồi. Yêu cầu của họ cũng không giống những người khác, phải độc đáo, đảm bảo đá xịn, hợp với mệnh của người được tặng và chi li, tỉ mỉ đến từng chi tiết” – anh Thanh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng tranh đá quý Ngọc Sơn – Nguyễn Thái Học – Hà Nội cho biết.
Cũng theo anh Thanh, những bức tranh đá quý được đặt với những yêu cầu như trên sẽ rơi vào khoảng 300 – 900 triệu đồng, tùy vào số lượng loại đá sử dụng.
“Tính đến hôm nay thì chúng tôi đã nhận được khoảng 10 đơn đặt hàng tranh đá quý cao cấp như vậy, nhiều hơn năm ngoái 3 bức. Còn số lượng tranh đá quý rơi vào khoảng hơn 1 triệu đến 10 triệu thì số lượng bán ra giảm khoảng 20%” – Anh Thanh cho biết.
Tết tiết kiệm nhưng… quà thì không thể tiết kiệm
“Tôi chỉ là nhân viên thôi, nghe lệnh sếp nên đi tìm kiếm quà để tặng đối tác nhân dịp năm mới. Khổ nỗi mình không phải là người “sành” mấy cái này lắm, nhất là những loại đồ đắt tiền, nên đắn đo mãi chẳng biết mua gì. Chỉ nghe sếp nói là nhà đối tác đầy rẫy rượu, đồ quý giá rồi, nên chọn cái gì đắt một chút nhưng sang, đặc biệt là tốt cho sức khỏe thì càng tốt. Lúc đầu tôi định mua sừng tê giác, nhưng sợ mua phải hàng giả thì chết, cuối cùng quyết định vào đây mua Yến sào vậy. Mua hàng công ty chính hãng thì yên tâm hơn.” – Anh Trần Văn Bình (thư ký giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18) chia sẻ.
Khi được hỏi tại sao kinh tế đang khó khăn, sao anh Bình không chọn một số loại Yến khác có giá rẻ hơn như Bạch Yến, Yến Tinh… để tiết kiệm chi phí cho Công ty mà lại chọn loại Yến Đảo 1kg có giá 120 triệu đồng, anh Bình cho biết: “Chính vì kinh tế khó khăn nên càng phải có quà biếu các sếp để nhanh vượt qua cái khó khăn ấy. Mình thì có thể bớt ăn tiêu đi nhiều, nhưng không thể tiết kiệm quà dành cho cấp trên, vì công việc kinh doanh sau này thành hay bại còn tùy thuộc rất nhiều việc tặng quà gì và quà bao nhiêu tiền. Hơn nữa, trước khi đi sếp tôi đã quán triệt là phải mua quà từ 100 triệu trở lên, vì như thế mới đảm bảo được chất lượng và “độ sang”. Nhưng đây cũng chỉ là quà kèm theo thôi, bên trong quà thì vẫn phải còn “quà” nữa…”.
Giống như anh Bình, nhưng anh Trung giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà ĐP (Lạc Long Quân - HN) lại đích thân đi chọn quà cho sếp, bởi giao cho nhân viên thì… không yên tâm. Món quà anh lựa chọn để tặng đối tác là một bức tranh đá quý được làm từ 6 loại đá khác nhau, có giá gần 500 triệu đồng.
Những bức tranh đá quý như thế này có giá lên đến hàng trăm triệu đồng
“Không phải cứ mua tranh đá quý đắt tiền là đã tốt, còn cần phải có chút am hiểu về loại này và phải hợp với phong thủy nữa. Tôi đã phải tìm hiểu ngày tháng năm sinh, phong thủy, hướng nhà của đối tác rồi mới nhờ ông chủ chọn lựa các loại đá cho phù hợp để làm nên bức tranh này.”
Cũng theo anh Trung, sau một loạt các dự án chuyển các chung cư đô thị nhằm khơi dậy thị trường bất động đang trong tình trạng đóng băng hiện nay, những công ty như của anh Trung phải tranh thủ “cơ hội” để chớp lấy và vực dậy nền kinh tế của công ty mình. Và mặc dù tài chính eo hẹp, không có tiền thưởng tết cho nhân viên, nhưng những món quà đắt giá cho sếp phải là hàng đầu và là sự lựa chọn tối ưu để sau này “đối tác” để ý đến.
Không đua theo trào lưu “vật chất hiển hiện trước mắt”, chị Phương (Phó giám đốc Công ty TNHH Bất động sản TH – Đê La Thành - HN) lại lựa chọn một món quà không mới nhưng giá trị thì “vô cùng”. Đó là một tour du lịch Châu Âu cho cả nhà sếp trị giá 300 triệu đồng.
“Các sếp thì thiếu gì rượu bia, sơn hào hải vị. Nhà sếp thiếu gì các đồ dùng xa xỉ. Nghĩ mãi chẳng ra thứ gì nên tôi quyết định mua tặng sếp một tour du lịch cho cả nhà trong dịp Tết âm lích sắp tới. Vừa ý nghĩa lại giá trị vô cùng. Khi gia đình sếp vui vẻ thì chắc chắn công việc sau này của công ty mình cũng thuận lợi hơn” – Chị Phương cho biết.
Cũng theo chị Phương, năm nay nhân viên công ty chị chỉ được thưởng tháng lương thứ 13 chứ không có thưởng Tết. Nhà nhà đua nhau tiết kiệm, thực hiện Tết tiết kiệm, nhưng theo chỉ thị của giám đốc, đầu tư vào những “cửa lớn” chính là phương án để cứu nguy những doanh nghiệp như công ty chị Phương nên không thể tiết kiệm vào lúc này.