Ngập lụt nghiêm trọng và lũ quét chưa từng có ở Nghệ An
Thứ hai, 03/10/2022 10:07

Tác động của bão Noru chỉ là sự khởi đầu cho một mùa mưa bão được đánh giá khốc liệt ở miền Trung trong năm nay, đỉnh điểm là tháng 10 và tháng 11.

Ảnh hưởng cực kỳ nặng nề sau bão Noru

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, từ 22 giờ ngày 1/10 đến 6 giờ ngày 2/10 trên địa bàn Thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn xảy ra đợt mưa dông rất lớn, lượng mưa đo được hơn 190 mm, gây lũ ống, lũ quét và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bàn.

Đặc biệt trận lũ quét tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã càn quét kinh hoàng tàn phá khiến bản làng ở huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An tan hoang. Đây được xem là cơn lũ quét lớn chưa từng có.

Ngập lụt nghiêm trọng và lũ quét chưa từng có ở Nghệ An - dự báo một mùa mưa bão khốc liệt tại miền Trung - Ảnh 1.

Hoàn lưu bão số 4 gây hậu quả vô cùng nặng nề: Trận lũ quét chưa từng có tại Kỳ Sơn...

Trận lũ quét kinh hoàng đã khiến 1 người chết. Nạn nhân là cháu Mùa Ngọc C. (4 tháng tuổi, trú tại bản Sơn Hà, xã Tà Cạ) bị nước lũ tràn vào nhà cuốn trôi. 15 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ (bản Bình Sơn: 3 nhà, Cầu Tám: 2 nhà, Hòa Sơn: 10 nhà) bị cuốn trôi, hàng chục ngôi nhà bị ngập nặng. 50 nhà, trong đó 4 nhà ngập nặng...

Trước đó vào ngày đợt mưa lớn do hoàn lưu sau bão Noru từ ngày 28-29/9, tại nhiều địa phương khác của Nghệ An cũng đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng.

Mưa lũ tại các huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Nghi Lộc... đã khiến 7 người chết và mất tích - con số thiệt hại gấp nhiều lần do bão số 4 gây ra tại 4 tỉnh có bão đi qua, cùng với đó là thiệt hại cực kỳ lớn về tài sản của người dân.

Ngập lụt nghiêm trọng và lũ quét chưa từng có ở Nghệ An - dự báo một mùa mưa bão khốc liệt tại miền Trung - Ảnh 2.

... Cùng đợt mưa lũ nghiêm trọng tại Thanh Chương...

Miền Trung bước vào đỉnh điểm mùa mưa bão

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, miền Trung đang bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Ðợt mưa lớn cực đoan vừa qua hay tác động của bão Noru chỉ là sự khởi đầu cho một mùa mưa bão được đánh giá khốc liệt ở miền Trung trong năm nay, đỉnh điểm là tháng 10 và tháng 11.

Theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến tháng 12/2022, La Nina tiếp tục duy trì với xác suất 80-90%. Từ nay đến hết mùa mưa bão, Biển Đông có thể xuất hiện 5-7 bão/áp thấp nhiệt đới (tính cả bão Noru), trong đó khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Không loại trừ khả năng, đến tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Đặc biệt dự báo trong tháng 10, trên Biển Đông có thể xuất hiện 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Những năm có La Nina tác động, mưa bão thường dồn dập cuối năm, trong đó nguy cơ cao xuất hiện các cơn bão mạnh, trái quy luật, dị thường. Bão dồn dập kết hợp với điều kiện địa hình và không khí lạnh đến sớm khiến miền Trung có thể đối mặt thiên tai khốc liệt với nguy cơ bão chồng bão, mưa chồng mưa, lũ chồng lũ như từng xảy ra năm 2020 (cũng là một năm La Nina tác động, gây ra nhiều thiên tai kỷ lục và thiệt hại thương tâm ở các tỉnh miền Trung).

Miền Trung tiếp tục đón mưa lớn

Theo dự báo xa của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 04/10, khối áp cao lục địa tiếp tục được tăng cường yếu, sau có cường độ ổn định.

Tuy nhiên từ khoảng ngày 06-07/10 và ngày 09-11/10 có khả năng được tăng cường thêm. Cùng với đó, thời điểm này một bộ phận không khí lạnh được dự báo sẽ ảnh hưởng đến nước ta, hình thành dải hội tụ nhiệt đới ở Bắc Trung Bộ, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, khả năng gây mưa cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cụ thể:

- Bắc Bộ: Thời kỳ từ ngày 07-12/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Bắc Trung Bộ.

Thời kỳ từ 08-12/10 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

- Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Như vậy, từ 08-12/10, các tỉnh Bắc Trung Bộ có khả năng sẽ tiếp tục đón một đợt mưa lớn, nguy cơ cao về ngập lụt và sạt lở, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh... vừa trải qua đợt mưa to vừa qua, các hồ chứa cũng đang đầy...

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/ngap-lut-nghiem-trong-va-lu-quet-chua-tung-co-o-nghe-an-20221003014459727.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/ngap-lut-nghiem-trong-va-lu-quet-chua-tung-co-o-nghe-an-20221003014459727.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Mưa bão , lũ quét , ngập lụt , miền trung