Nếu không có vaccine, chúng ta có thể tái nhiễm Covid-19 mỗi 16 tháng
Thứ tư, 20/10/2021 15:16

Theo các nhà khoa học, tái nhiễm Covid-19 phổ biến hơn chúng ta nghĩ và nếu không có vaccine, một người bình thường có thể bị nhiễm virus trung bình 16 tháng một lần.

Khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Anh, ngày càng có nhiều người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lần hai hoặc thậm chí lần ba.

Khi mùa đông đang đến gần, các nhà khoa học cảnh báo rằng những đợt tái nhiễm này có thể gây thêm gánh nặng cho hệ thống y tế Anh.

Tái nhiễm Covid-19 phổ biến hơn chúng ta nghĩ

Vào thời điểm này năm ngoái, người ta cho rằng mặc dù tái nhiễm có thể xảy ra nhưng hiện tượng này không phổ biến, với chỉ hơn 20 ca được ghi nhận trên toàn thế giới.

Nhưng giờ đây, chúng ta biết rằng khả năng miễn dịch tự nhiên đối với SARS-CoV-2 bắt đầu giảm dần theo thời gian. Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy những người dưới 65 tuổi được bảo vệ khoảng 80% trong ít nhất sáu tháng, trong khi những người trên 65 tuổi chỉ được bảo vệ 47%.

Sự xuất hiện của biến thể Delta đã làm tình hình thêm phức tạp.

Nếu không có vaccine, chúng ta có thể tái nhiễm Covid-19 mỗi 16 tháng - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19.

Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Imperial College London (Anh), cho biết: "Chắc chắn trong số các nhân viên y tế mà chúng tôi đang nghiên cứu, có nhiều người có mức kháng thể vừa phải. Một số người trong đó đã từng nhiễm bệnh và được tiêm hai liều vaccine Covid-19, nhưng cuối cùng lại bị nhiễm Covid-19 có triệu chứng".

"Tôi nghĩ tái nhiễm phổ biến hơn nhiều so với chúng ta nghĩ", giáo sư Altmann nói thêm.

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào ngày 6/10 của Vương quốc Anh, trong số 20.262 người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 9 năm 2021, có 296 trường hợp tái nhiễm. Tái nhiễm được định nghĩa là một xét nghiệm dương tính mới ít nhất 120 ngày sau khi có kết quả dương tính đầu tiên.

Tuy nhiên, nguy cơ tái nhiễm dường như đã cao hơn kể từ tháng 5 năm 2021 khi biến thể Delta chiếm ưu thế.

Dữ liệu từ Mỹ, nơi nhiều tiểu bang hiện đã bắt đầu theo dõi và báo cáo tỷ lệ tái nhiễm, củng cố ý kiến ​​cho rằng nguy cơ tái nhiễm về cơ bản cao hơn đáng kể đối với biến thể Delta.

Ở bang Oklahoma của Mỹ, nơi có dân số khoảng 3,9 triệu người, đã có 5.229 ca tái nhiễm được báo cáo trong tháng 9 (tương đương với tỷ lệ tái nhiễm là 1.152/100.000) và số ca tái nhiễm đã tăng 350% kể từ tháng 5.

Nếu không có vaccine, chúng ta có thể tái nhiễm Covid-19 mỗi 16 tháng - Ảnh 3.

Ảnh chụp các lọ được dán nhãn minh họa vaccine COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ định nghĩa tái nhiễm là ca bệnh Covid-19 được phòng thí nghiệm xác nhận ít nhất 90 ngày sau khi được xác nhận lần đầu tiên.

Tiến sĩ Nisreen Alwan, phó giáo sư về sức khỏe công cộng tại Đại học Southampton (Anh), cho biết: "Với mức độ gia tăng của các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh, nhiều người trong chúng tôi nhận thức được nhiều trẻ em và người lớn bị tái nhiễm, đôi khi sau một thời gian tương đối ngắn kể từ lần nhiễm bệnh đầu tiên của họ".

"Chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về các yếu tố nguy cơ của tái nhiễm…".

Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 theo thời gian

Để giúp trả lời câu hỏi này, Giáo sư Jeffrey Townsend và các đồng nghiệp tại Trường Y thuộc Đại học Yale (Mỹ), đã phân tích dữ liệu tái nhiễm và miễn dịch của các coronavirus khác, bao gồm cả những loại virus gây ra SARS, MERS và cảm lạnh thông thường.

Bằng cách kết hợp dữ liệu này với dữ liệu kháng thể và miễn dịch học của những người đã hồi phục từ Covid-19, nhóm nghiên cứu đã có thể mô hình hóa nguy cơ tái nhiễm Covid-19 theo thời gian.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Microbe, cho thấy tình trạng tái nhiễm sẽ ngày càng phổ biến khi khả năng miễn dịch suy giảm, đặc biệt là khi số lượng ca nhiễm tăng cao.

"Nếu chúng ta không có biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, không có ai đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách, không có vaccine, tái nhiễm sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 5 năm - có nghĩa là cứ 3 tháng đến 5 năm, người bình thường có thể bị nhiễm Covid-19 một lần", giáo sư Townsend nói.

Còn trung bình, nếu không có vaccine và các biện pháp phòng ngừa trên, người bình thường có thể bị tái nhiễm Covid-19 16 tháng một lần.

Mặc dù vaccine đang ngăn chặn mức độ lây lan của virus, Vương quốc Anh đã báo cáo 49.156 ca mắc Covid-19 hôm thứ Hai, con số cao nhất kể từ giữa tháng 7. Tỷ lệ nhiễm cao nhất ở học sinh trung học, với ước tính 8,1% nhóm này được cho là đã mắc Covid-19 trong tuần từ 2-9/10.

"Nếu bạn cho phép nó [virus] chạy lung tung ở bất kỳ nhóm tuổi nào thì nó sẽ chạy lung tung ở mọi nhóm tuổi", giáo sư Townsend nói.

"Thông điệp là nếu bạn chưa tiêm vaccine, bạn nên đi tiêm, và nếu bạn đã bị nhiễm bệnh, bạn cũng nên tiêm vaccine, vì điều này sẽ kéo dài thời gian bảo vệ của bạn".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/neu-khong-co-vaccine-chung-ta-co-the-tai-nhiem-covid-19-moi-16-thang-1.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/neu-khong-co-vaccine-chung-ta-co-the-tai-nhiem-covid-19-moi-16-thang-161212010123508602.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Covid-19 , Vaccine Covid-19