Nên ngưng làm 7 việc khi ở nhà giãn cách vì làm hệ miễn dịch suy yếu, virus dễ lọt qua
Thứ hai, 26/07/2021 16:40

Trong thời gian giãn cách xã hội, mọi người ở yên trong nhà và vẫn phải chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe.

Lười uống nước

Nước có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người. Việc uống đủ nước để tăng cường sức đề kháng là vô cùng cần thiết. Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 1,5-2 lít nước từ đồ ăn, thức uống. Thiếu nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải.

Nằm một chỗ xem tivi, nghịch điện thoại và lười vận động

ngung-ngay-7-viec-lam-o-nha-khien-he-mien-dich-suy-giam-virus-de-tan-cong-01

Nằm một chỗ để xem tivi, nghịch điện thoại là một trong những thói quen xấu rất nhiều người mắc phải. Tư thế nằm xem tivi, điện thoại không đúng sẽ gây hại cho mắt và xương. Khi nằm, chúng ta phải ngẩng đầu hoặc nghiêng mình, nghẹo cổ hay nhìn lệch để theo dõi tivi, điện thoại. Việc này sẽ gây mỏi mắt, đau nhức xương cổ, vai và cột sống.

Duy trì thói quen này về lâu dài sẽ làm thị lực suy giảm, xương khớp thoái hóa.

Khi ở trong nhà, bạn vẫn có thể vận động để tăng cường khả năng miễn dịch. Lười tập thể dục có thể dẫn đến các bệnh về chuyển hóa như béo phì, thừa cân, gout, lưu thông máu kém... Trong thời gian ở nhà, bạn có thể tìm hiểu những bài tập yoga, aerobic... phù hợp với điều kiện của mình để rèn luyện sức khỏe.

Thức khuya

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Không ngủ đủ giấc sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, giảm sức đề kháng khiến cơ thể khó chống lại các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra.

Trong thời gian làm việc tại nhà, bạn vẫn cần có lịch sinh hoạt hợp lý. Tránh thức khuya, nên đi ngủ trước 23 giờ.

Uống nhiều rượu/bia, hút thuốc

ngung-ngay-7-viec-lam-o-nha-khien-he-mien-dich-suy-giam-virus-de-tan-cong-02

Rượu, bia và các chất kích thích khác chính là "sát thủ" đối với hệ miễn dịch. Chúng sẽ tấn công các cơ quan trong cơ thể, làm hại gan, dạ dày, làm giảm sức đề kháng của con người.

Thuốc lá cũng là kẻ thù của hệ miễn dịch, làm tăng khả năng viêm nhiễm ở đường hô hấp, gây ra các bệnh nguy hiểm.

Ăn nhiều đồ chiên rán

Những món đồ chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ, gia vị sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, gia tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng từ đố làm suy yếu khả năng miễn dịch.

Lạm dụng kháng sinh

ngung-ngay-7-viec-lam-o-nha-khien-he-mien-dich-suy-giam-virus-de-tan-cong-03

Đây là một trong những lý do khiến khả năng miễn dịch của cơ thể càng ngày càng kém. Bạn chỉ nên uống kháng sinh khi có sự kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ. Không uống thuốc cũ khi chưa thăm khám; không tự ý uống theo đơn thuốc của những người từng mắc bệnh tương tự.

Cảm thấy lo lắng, bi quan

Sức khỏe tinh thần cũng là một trong những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. Việc ở trong nhà liên tục có thể sẽ khiến bạn dễ chán nản, khó chịu. Khi cơ thể căng thẳng, hệ miễn dịch, tim, mạch máu... cũng bị ảnh hưởng. Những người rơi vào trạng thái thất nghiệp tạm thời càng dễ rơi vào tình trạng stress.

Một số giải pháp giúp bạn giải tỏa stress trong giai đoạn phải ở trong nhà:

- Hãy phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cố gắng cắt giảm thời lượng xem, đọc, nghe những tin tức tiêu cực khiến bạn cảm thấy lo lắng. Tìm kiếm thông tin mới nhất vào những thời điểm cụ thể trong ngày, 1-2 lần/ngày nếu cần thiết. Theo dõi thông tin ở những kênh đáng tin cậy như đài phát thanh, truyền hình quốc gia...

- Hãy giữ liên lạc với người thân, bạn bè thông qua điện thoại và các hình thức trực tuyến.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/nen-ngung-lam-7-viec-khi-o-nha-gian-cach-vi-lam-he-mien-dich-suy-yeu-vir.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/nen-ngung-lam-7-viec-khi-o-nha-gian-cach-vi-lam-he-mien-dich-suy-yeu-virus-de-lot-qua-search/?id=296013

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: thói quen có hại , hệ miễn dịch , chăm sóc sức khỏe