Để đưa sản phẩm RAT tới người tiêu dùng, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD đã phối hợp tổ chức các điểm bán RAT nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. - Quầy bán RAT của xã Tân Đức tại chợ Trung tâm - TP Việt Trì
Nằm trong chương trình phát triển chuỗi rau an toàn giai đoạn 2011 – 2013, hướng tới lợi ích của cộng đồng trong việc NTD được phổ biến kiến thức tiêu dùng các sản phẩm an toàn, nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, Dự án tuyên truyền “Nâng cao nhận thức cho NTD” năm 2011 do Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD tỉnh thực hiện đã tập trung hỗ trợ NTD trở thành những nhà thông thái trong việc lựa chọn loại thực phẩm tưởng như đơn giản này.
Để giúp NTD nhận thức đầy đủ về rau an toàn (RAT), trong năm Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD đã tổ chức 9 cuộc hội thảo tại một số phường trọng điểm trên địa bàn thành phố Việt Trì nhằm giúp NTD hiểu rõ về lợi ích, tác dụng của RAT, quy trình sản xuất rau an toàn, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với rau xanh và giới thiệu đến NTD vùng sản xuất rau an toàn tại xã Tân Đức – thành phố Việt Trì với quy trình sản xuất theo hướng VietGAP. Đồng thời lồng ghép tổ chức tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm RAT nhằm trực tiếp giới thiệu với NTD chất lượng của RAT. Thông qua hội thảo, NTD đều mong muốn có thêm nhiều điểm bán RAT tại các cụm dân cư, RAT cần có nhãn mác, bao gói và nhiều chủng loại. Hội đã tổ chức 4 cuộc thăm quan đầu bờ giúp NTD đến thực địa mô hình sản xuất RAT đang được triển khai tại Tân Đức, đây cũng là dịp để người sản xuất và NTD có cơ hội trao đổi về quy trình canh tác, sản xuất RAT, hệ thống sổ sách ghi chép nhật ký đồng ruộng, từ đó gây dựng lòng tin về sản phẩm RAT do Tân Đức sản xuất, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tuyên truyền, cổ động tại các điểm bán hàng ở các chợ Nông Trang, Trung tâm. Tại đây NTD được giới thiệu về lai lịch của những người bán RAT tại chợ, được tham gia thi tìm hiểu về RAT, người bán hàng được nâng cao kỹ năng bán hàng... Đây là mô hình tuyên truyền mới tạo được điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của NTD. Trong năm, Hội cũng đã tiến hành tổ chức điều tra xã hội học, phát hành 1000 phiếu điều tra khảo sát nhu cầu NTD về các nội dung liên quan đến sản xuất, cung ứng sản phẩm RAT trên địa bàn thành phố Việt Trì. Theo kết quả điều tra cho thấy, có 91,4% NTD biết Tân Đức được công nhận là làng nghề RAT, 70% NTD sẵn sàng mua rau của Tân Đức với giá cao hơn 20-30% so với giá rau trên thị trường... Cùng với việc phát phiếu điều tra, hội còn tổ chức in phát 10.000 tờ gấp giới thiệu RAT đến NTD và tổ chức tuyên truyền bằng 8 băng rôn, 32 pano trên các tuyến đường chính, tại các khu chợ, khu vui chơi, các trường mầm non trên địa bàn thành phố...
Hy vọng từ hiệu quả của dự án sẽ giúp nhiều NTD quan tâm lựa chọn sản phẩm RAT để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng.