Nam sinh viên trúng 'đạn lạc' tử vong: Cựu trung uý công an đối mặt với hình phạt nào?
Thứ tư, 04/11/2020 17:15

Liên quan đến vụ việc trung uý công an thử súng khiến nam sinh viên tử vong do trúng "đạn lạc", luật sư cho rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi nổ súng trong trường hợp này là lỗi cố ý hay vô ý, trên cơ sở đó sẽ có kết luận và áp dụng hình thức xử lý.

Ngày 4-11, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết đây là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi nổ súng trong trường hợp này là lỗi cố ý hay lỗi vô ý, trên cơ sở đó sẽ có kết luận và áp dụng hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật"- ông Cường cho hay.

Nam sinh viên trúng đạn lạc tử vong: Cựu trung uý công an đối mặt với hình phạt nào? - Ảnh 1.

Nam sinh viên gặp nạn và căn nhà nơi nạn nhân đứng trước khi bị trúng "đạn lạc"

Trong trường hợp xác định là lỗi vô ý thì người nổ súng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong đó, người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nạn nhân chết có phải là do vết đạn của khẩu súng đó gây ra hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông đó đã vô ý làm nổ súng (cướp cò hoặc không biết bên trong súng có đạn) dẫn đến chết người thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo và sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng nêu trên để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương của khẩu súng này có "tương tự vũ khí quân dụng" hay không, khẩu súng này có được phép sử dụng hay không, có đăng ký sử dụng hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trường hợp này thì bản án dành cho người nổ súng có thể lên đến 12 năm tù.

Trường hợp kết quả giám định cho thấy khẩu súng này là súng săn, súng thể thao, tính năng tác dụng không tương tự vũ khí quân dụng và không có đăng ký sử dụng thì sẽ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép vũ khí.

Ngoài ra, nếu người sử dụng vũ khí trong trường hợp này là cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, với việc sử dụng vũ khí không đúng quy định của pháp luật gây hậu quả chết người sẽ bị xem xét kỷ luật ở mức cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân và khai trừ ra khỏi đảng.

Người đàn ông nổ súng làm chết người trong tình huống trên còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, mức bồi thường thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có). Mức bồi thường thiệt hại cụ thể do hai bên thỏa thuận. Trường hợp hai bên không thỏa thuận về mức bồi thường thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Như đã đưa tin, vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 30-10, tại số nhà 26 ngõ 26, đường Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Nam sinh viên Đại học Giao thông Vận tải tên là N.Đ.A. (SN 1999) đang chờ người thân ở ngoài cửa thì bị một viên đạn bắn vào mạn sườn bên phải dẫn tới tử vong.

Bước đầu xác định nghi phạm nổ súng bắn trúng nam sinh là Nguyễn Xuân T. (SN 1991, hộ khẩu tại quận Đống Đa, là trung uý công tác tại Công an huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

T. có sở thích sưu tầm súng nên đã đặt mua 1 khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội, rồi mang ra quán nước khoe với bạn bè. Theo lời khai ban đầu, Nguyễn Xuân T. và nhóm bạn tưởng rằng súng đã hết đạn thì bất ngờ súng nổ, trúng vào người nam sinh. Nguyễn Xuân T. và nhóm bạn đã lập tức đưa nạn nhân đi cấp cứu ở bệnh viện gần đó nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, T. đã đến trụ sở công an quận Đống Đa đầu thú.

Kết quả điều tra ban đầu xác định đây là hành vi "vô ý làm chết người". Khẩu súng được T. sử dụng là kiểu súng hơi, được mua trên mạng, chuyên để bắn chim. Công an Hà Nội đã ra quyết định tước quân tịch đối với Nguyễn Xuân T..

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý theo quy định.

Nld.com.vn

Nguồn: https://nld.com.vn/phap-luat/nam-sinh-vien-trung-dan-lac-tu-vong-cuu-trung-uy-cong-an-doi-mat-voi-hi.. Nguồn: https://nld.com.vn/phap-luat/nam-sinh-vien-trung-dan-lac-tu-vong-cuu-trung-uy-cong-an-doi-mat-voi-hinh-phat-nao-20201104154720812.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: vô ý gây chết người , nam sinh trúng đạn , đạn lạc , tử vong