Na vào mùa ngon rẻ nhưng có 3 người chớ ăn kẻo rước họa
Thứ hai, 15/02/2021 14:30

Đang vào mùa na, nhiều người mua loại quả này về ăn nhưng không biết, có một số trường hợp tránh ăn loại quả này bởi ảnh hưởng sức khỏe.

Na là loại quả có chứa dồi dào vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Tuy nhiên có một số người không nên ăn na:

Người thừa cân béo phì

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều.

Nếu ăn một quả na loại 200 – 250g, ăn 300g thì cũng tương đương với 1 bát cơm, cho nên nếu ăn nhiều các lọai quả ngọt này thì việc tăng cân là chuyện đương nhiên.

Vì thế, nếu muốn không bị béo, hoặc muốn giảm cân, nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp.

Người bị mụn nhọt

Một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nhất là tụ cầu là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn xoài cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Người bị đái tháo đường

Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

Cách chọn na ngon

- Bạn nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, cuống nhỏ, chín mềm không nứt, vỏ không đen.

- Khi mua cần phân biệt na dai và na bở: Na dai thường ít hạt, múi na to, dễ bóc vỏ và múi cũng dai hơn. Còn na bở vỏ dầy và sần hơn, khi chín thường mềm, cần nhẹ tay, rất hợp khi cho trẻ ăn. Tuy nhiên, cần quan sát kỹ để tránh ăn phải giòi nằm trong các múi của quả na.

Lưu ý khi ăn na

- Hạt của quả na thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận, nếu sơ ý nuốt phải hạt thì không sao vì hạt na có vỏ dày và cứng bao bọc, còn nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

- Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác vì sẽ không ngon, vị ủng hoặc đa số là có giòi.

- Không ăn na còn ương bởi trong na chín nửa chừng có chứa chất Tannin, khi chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra những hợp chất khiến cho hệ tiêu hóa bị ứ đọng, khiến bạn bị táo bón khó tiêu.

 
Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/na-vao-mua-ngon-re-nhung-co-3-nguoi-cho-an-keo-ruoc-hoa-search/.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/na-vao-mua-ngon-re-nhung-co-3-nguoi-cho-an-keo-ruoc-hoa-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: lưu ý khi ăn na , chăm sóc sức khỏe đúng cách , chăm sóc sức khỏe