Mỹ khuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhưng TT Trump sẽ không đeo
Thứ bảy, 04/04/2020 09:31

Tổng thống Donald Trump công bố các hướng dẫn mới của chính quyền liên bang ngày 3/4 khuyên người Mỹ nên che mặt khi ra ngoài để giúp chống lại virus corona.

Nhưng chính ông Trump nói sẽ không theo khuyến nghị này: “Tôi lựa chọn sẽ không làm vậy”.

Hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến khích mọi người, đặc biệt là từ các vùng dịch, đeo những đồ che mặt như áo phông, khăn vuông bandana và khẩu trang không phải loại y tế khi đi ra ngoài, theo AP.

My khuyen deo khau trang khi ra ngoai, nhung TT Trump se khong deo hinh anh 1 1000_AP.jpeg

Tổng thống Trump phát biểu từ phòng họp báo của Nhà Trắng ngày 3/4. Ảnh: AP.

Nhưng bản thân tổng thống sẽ không làm theo hướng dẫn đó, và nói ông không thể tưởng tượng mình đeo khẩu trang khi gặp gỡ các nguyên thủ.

“Đó là lời khuyên, họ khuyên bạn làm vậy”, tổng thống Mỹ phát biểu. “Chỉ là tôi không muốn đeo”.

Nhiều tiểu bang ở Mỹ đang chuẩn bị tinh thần cho tình huống mọi người sẽ đồng loạt mua khẩu trang sau hướng dẫn mới này của CDC. Nhưng không rõ có tiểu bang nào đã sẵn sàng cho làn sóng tìm mua mặt hàng này.

Nhằm tránh việc đổ xô mua khẩu trang, ông Trump và quan chức chính quyền nhấn mạnh đây không phải là yêu cầu, và một số loại đồ che mặt tự chế đều chấp nhận được. Họ nhấn mạnh nên dành khẩu trang y tế và khẩu trang N95 cho các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Khẩu trang đã hết hàng ở nhiều nơi tại Mỹ, bao gồm ở vùng ngoại ô bang Florida. “Rất khó tìm mua những sản phẩm đó, nhưng mọi người muốn mua”, Stacey Nelson, chủ một tiệm thuốc tại đây, nói với AP.

“Họ nhận được các thông điệp khác nhau, và mọi người không rõ có nên đeo khẩu trang trong cuộc sống hàng ngày hay không. Rất khó hiểu. Đeo, hay không đeo?”

Đối với đa số người, virus corona chủng mới gây triệu chứng nhẹ và vừa, như sốt, ho, có thể hết sau 2-3 tuần. Nhưng đối với người cao tuổi và có bệnh nền, virus có thể gây bệnh nặng, dẫn đến viêm phổi hoặc tử vong.

My khuyen deo khau trang khi ra ngoai, nhung TT Trump se khong deo hinh anh 2 1000_NY_AP.jpeg

Khách đi siêu thị đeo khẩu trang và găng tay giữa đại dịch ở New York ngày 3/4. Ảnh: AP.

Tranh luận ở Mỹ về khẩu trang dẫn đến những khuyến nghị liên tục thay đổi, dường như là sự cố gắng cân bằng giữa lo ngại về chính trị, muốn duy trì sự bình tĩnh nhất có thể, và lo ngại về y tế cộng đồng, khi nhiều ca lây nhiễm là từ những người khỏe mạnh, bình thường.

Theo các hướng dẫn trước đó của chính quyền, chỉ những người bị ốm hoặc có nguy cơ mới phải đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Deborah Birx, quan chức điều phối tổ công tác chống dịch của Nhà Trắng, nêu lo ngại mọi người sẽ cảm thấy an toàn một cách lầm tưởng nếu đeo khẩu trang, và không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp khác, quan trọng hơn và hiệu quả hơn, như duy trì khoảng cách 2 m, rửa tay thường xuyên và không đưa tay lên mặt.

Zing.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/my-khuyen-deo-khau-trang-khi-ra-ngoai-nhung-tt-trump-se-khong-deo-post1068479.ht.. Nguồn: https://zingnews.vn/my-khuyen-deo-khau-trang-khi-ra-ngoai-nhung-tt-trump-se-khong-deo-post1068479.html

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Donald Trump , Mỹ , Covid-19 , Virus corona