Mỹ hay Canada phù hợp để người Việt định cư thời điểm này?
Thứ hai, 18/10/2021 16:56

Mỹ và Canada là hai quốc gia Bắc Mỹ được đánh giá có chất lượng đời sống cao, an toàn và nhiều chế độ phúc lợi tuyệt vời dành cho người dân.Tuy nhiên, cũng sẽ có những điểm khác biệt đáng kể khiến bạn phải cân nhắc nên lựa chọn quốc gia nào để sinh sống, làm việc và học tập.

 

Mỹ là nước đứng thứ 3 thế giới về diện tích và có dân số theo năm 2015 là 320,206,000 và được biết đến như một quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Mỗi năm Mỹ đón hơn 1 triệu dân lao động nhập cư để đáp ứng cho nền kinh tế, tuy nhiên con số này ngày càng quá tải và không đảm bảo được chất lượng tay nghề, từ đó dẫn đến nhiều chính sách nhằm siết chặt định cư Mỹ hơn.

Ngược lại, Canada là nước có diện tích lớn thứ 2 thế giới nhưng dân số lại khá ít chỉ vỏn vẹn gần 37 triệu đan. Chính vì thế mà chính phủ Canada trong nhiều năm qua đã triển khai nhiều chính sách thu hút và chào đón người nhập cư. Trung bình một năm, chính phủ của thủ tướng Trudeau đặt mục tiêu chào đón trên 400,000 người nhập cư nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại đây.

Khi làm việc tại Canada, người lao động sẽ có số giờ làm việc và thời gian nghỉ lễ thoải mái hơn, trong khi đó Mỹ lại là quốc gia có khá ít ngày nghỉ. Về môi trường sống thì đất nước lá phong được xem là nơi tuyệt vời vì rất ít bị ô nhiễm, người dân nước này có tuổi thọ trung bình lâu hơn 2 năm so với Mỹ. Tuy nhiên, xét về thương mại điện tử và các ngành nghề về công nghệ thì Canada lại kém phát triển hơn Mỹ.

Chi phí sinh hoạt cuộc sống

Một trong những yếu tố quyết định đến việc nên định cư ở Mỹ hay Canada là nhiều người quan tâm chính là chi phí sinh hoạt trang trải cho cuộc sống. Nhìn chung, cả hai quốc gia trên đều có mức chi phí khá đắt đỏ nếu bạn lựa chọn sinh sống ở các thành phố lớn. Nếu xét về các khoản sinh hoạt, tiền học tập, thuê nhà thì đất nước lá phong được đánh giá là thấp hơn so với người anh em láng giềng.

Nếu bạn chọn định cư ở Canada, số tiền hằng tháng bạn cần chi ra để sinh hoạt trong gia đình giao động từ 1,800 đến 2,000 USD/1 tháng. Tuy nhiên, nếu sống ở Mỹ, con số này sẽ tăng cao hơn, con số trung bình sẽ từ 2,500 – 3,000 USD/1 tháng. Từ đây bạn có thể cân nhắc nên sống ở Mỹ hay Canada còn tùy thuộc vào kinh tế của mình.

Chất lượng giáo dục & đào tạo

Với những gia đình có con đang trong độ tuổi học tập thì một trong những yếu tố để họ quyết định nên định cư ở Mỹ hay Canada chính là chất lượng giáo dục và đào tạo. Trên thực tế thì cả hai quốc gia này có chất lượng đào tạo đứng đầu thế giới, mỗi năm đều thu hút hàng nghìn du học sinh quốc tế sang học tập.

Một điểm đặc biệt là ở Hoa Kỳ không có chương trình nhà trẻ và mẫu giáo công cộng nên các gia đình sẽ phải tự chi trả cho con em mình trong những năm học đầu đời. Tuy nhiên, với một số gia đình có thu nhập thấp sẽ được chính phủ Mỹ hỗ trợ tài chính thông qua chương trình Head Start.

Tại Canada cũng không ngoại lệ, các gia đình thường trú nhân, công dân Canada có trẻ em dưới 18 tuổi đều được hỗ trợ chi phí học tập miễn phí, khi lên học Cao Đẳng hay Đại Học cũng được áp dụng mức học phí ưu đãi hơn so với du học sinh quốc tế . Với các gia đình khó khăn có thể nộp đơn xin Tiền Trợ cấp Trẻ em Canada (CCB) lên đến 6.765 CAD/năm với trẻ dưới 6 tuổi và 5.708 CAD/năm cho trẻ từ 7 tuổi đến 17 tuổi.

Chế độ chăm sóc sức khỏe

Nước Mỹ được nhiều người biết đến với chi phí chăm sóc sức khỏe tư nhân khá đắt đỏ, cần phải có thể bảo hiểm y tế khi đi thăm khám. Vì vậy thường gây ra nhiều ái ngại cho người định cư khi bị bệnh.

Ngược lại, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của Canada (Medicare) được chính phủ hỗ trợ gần như 100%. Ở 1 số hạng mục, công dân và thường trú nhân có thể mua bảo hiểm y tế công cộng với chi phí thấp và được miễn chi phí khám bệnh. Riêng đối với thường trú nhân sẽ cần mất 3 tháng để thẻ bảo hiểm y tế của bạn có hiệu lực. Hệ thống này không bao gồm việc chi trả cho toàn bộ hạng mục, vì vậy một số công dân vẫn sử dụng thêm bảo hiểm y tế tư nhân.

Nhìn chung, nên định cư ở Mỹ hay Canada còn phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Từ những thông tin nêu trên, hy vọng bạn đã có thêm những góc nhìn khách quan nhất để đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu đang tìm hiểu thông tin về định cư Canada, bạn có thể liên hệ với ALLY - đơn vị chuyên tư vấn và thụ lý hồ sơ định cư Canada để được tư vấn thêm. Đây là công ty uy tín chuyên hỗ trợ ứng viên hoàn thiện hồ sơ định cư Canada nhanh chóng, thụ lý trong thời gian ngắn với tỷ lệ thành công cao.

Nhận tư vấn miễn phí thông qua:

- Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM.

- Hotline: 028 9998 9988

- Website: https://aiic.vn

- Facebook: https://facebook.com/allytuvandautudinhcu

 

 

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/my-hay-canada-phu-hop-de-nguoi-viet-dinh-cu-thoi-diem-nay-search/?id=304.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/my-hay-canada-phu-hop-de-nguoi-viet-dinh-cu-thoi-diem-nay-search/?id=304546

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: dinh cu