Mỹ công bố hợp đồng vaccine Covid-19 hàng tỷ USD sau tuyên bố của Nga
Thứ tư, 12/08/2020 21:38

Không lâu sau khi Nga tuyên bố có vaccine đầu tiên cung cấp khả năng "miễn dịch mạnh mẽ" chống Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hợp đồng vaccine Covid-19 mới với công ty Moderna trị giá 1,5 tỷ USD.

"Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Moderna để sản xuất và cung cấp 100 triệu liều vaccine Covid-19 tiềm năng của họ. Chính phủ liên bang sẽ sở hữu số liều vaccine này. Chúng tôi đang mua chúng", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/8.

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ để nhanh chóng sản xuất 100 triệu liều ngay khi vaccine được phê duyệt và sẽ lên đến 500 triệu ngay sau đó. Vì vậy, chúng ta sẽ có 600 triệu liều vaccine", ông Trump nói thêm.

Mỹ công bố hợp đồng vaccine Covid-19 hàng tỷ USD sau tuyên bố của Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Công ty công nghệ sinh học Moderna, hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với một loại vaccine Covid-19 tiềm năng, có tên mRNA-1273. Vaccine này do Moderna đồng phát triển cùng Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) thuộc NIH.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng đồng thời là giám đốc NIAID, cho biết các nhà nghiên cứu khó có thể nắm bắt hiệu quả của vaccine trước cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Trump từng bày tỏ hy vọng có vaccine trước ngày bầu cử tổng thống 3/11.

Hợp đồng mới nhất nâng tổng giá trị các thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ với Moderna lên 2,48 tỷ USD. Chính quyền Trump đã phân bổ ít nhất 10,9 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất vaccine Covid-19. Ngoài Moderna, họ còn đặt hàng 100 triệu liều vaccine từ Johnson & Johnson, Novavax, Pfizer và Sanofi, cùng 300 triệu liều từ AstraZeneca.

Trước đó, ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vắcxin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới.

"Theo những gì tôi biết, sáng hôm nay lần đầu tiên trên thế giới một loại vắcxin ngừa COVID-19 đã được đăng ký. Tôi biết vắcxin hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, và xin lặp lại, đã vượt qua mọi khâu kiểm định", ông Putin nói đầy tự hào.

Tiếp theo đó nhà lãnh đạo Nga yêu cầu Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thông tin thêm chi tiết về phát minh mới cho các thành viên chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng Murashko thông báo loại vắcxin do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Nga phát triển đã hoàn thành mọi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/my-cong-bo-hop-dong-vaccine-covid-19-hang-ty-usd-sau-tuyen-bo-cua-nga-a48.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/my-cong-bo-hop-dong-vaccine-covid-19-hang-ty-usd-sau-tuyen-bo-cua-nga-a485925.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Covid-19 , Mỹ , Nga , Vaccine Covid-19