Mùng 1 Tết kiêng không được làm gì
Thứ bảy, 25/01/2020 09:06

Mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới nên người Việt thường quan tâm đến những điều kiêng kỵ, tránh rước xui xẻo, mất lộc cả năm.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 1 k2.jpg

Khóc lóc, bực tức: Người xưa quan niệm, mùng 1 khóc lóc, cãi nhau sẽ kéo theo cả năm toàn gặp chuyện buồn tủi, không may mắn. Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên gia đình, người thân, bạn bè, không nên để chuyện không vui ảnh hưởng đến không khí ngày xuân.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 2 k11.jpg

Cho nước, cho lửa: Theo quan niệm của người Việt, lửa là vận đỏ, may mắn, mùng 1 cho người khác lửa nghĩa là mang vận may của mình cho họ, khiến cả năm chìm trong xui rủi, hay gặp tai vạ, công việc không như ý. Ngoài ra, cho nước cũng có hậu họa tương tự. Nước tượng trưng cho nguồn tiền tài, sinh lực của gia đình, tránh mang nước cho người khác để không bị mất lộc.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 3 k4.jpg

Cho vay, trả nợ: Ngoài kiêng cho nước, lửa, ông bà ta còn dặn không nên cho vay hoặc trả nợ vào 3 ngày Tết vì sẽ khiến cả năm túng thiếu. Cho vay hoặc trả đều khiến gia chủ bị mất lộc vào tay người khác. Nếu có nợ thì nên trả hết vào cuối năm để đón lộc đầu xuân vào nhà.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 4 k5.jpg

Nói chuyện xui xẻo: Những chuyện buồn, chuyện xui xẻo trong năm cũ nên gác lại, không nên nhắc đến trong những mùng Tết. Những câu nói biểu thị sự mất mát, rủi ro cũng nên kiêng kị để tránh ảnh hưởng đến vận may trong năm. Ngoài ra, người xưa còn khuyên rằng không nên treo các tranh ảnh tiêu cực, tai nạn trong nhà.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 5 k6.jpg

Tránh trượt chân, vấp ngã: Nhiều người tin rằng trượt chân, vấp ngã được xem là việc không may mắn cho bản thân, khiến cả năm bất ổn, công việc, học tập trục trặc, trì trệ. Vì thế, trẻ nhỏ thường được người lớn dặn dò đi đứng cẩn thận trong ngày Tết.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 6 k9.jpg

Không làm vỡ, đổ bể đồ đạc: Theo người xưa quan niệm, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia ly và là điều cấm kỵ trong các dịp trọng đại. Vì thế, mọi người cần phải cẩn thận với những đồ sứ trong nhà, không nên để đồ đạc dễ vỡ trong tầm tay trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, việc quàng vai, vỗ vai người khác cũng sẽ khiến họ lận đận trong tình duyên, gia đình tan vỡ, không hạnh phúc.

Mung 1 Tet kieng khong duoc lam gi hinh anh 7 k10.jpg

Hạn chế mặc đồ trắng, đen: Đen và trắng là lễ phục dành cho đám tang. Ngày Tết, mọi người thường tránh diện 2 màu này vì không muốn vận xui đến với mình. Đầu xuân nên mặc những trang phục tươi tắn, màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ để có khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý.

 
Zing.vn

Nguồn: https://news.zing.vn/mung-1-tet-kieng-khong-duoc-lam-gi-post1038777.html.. Nguồn: https://news.zing.vn/mung-1-tet-kieng-khong-duoc-lam-gi-post1038777.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: tết nguyên đán , mùng 1 tết , những điều mùng 1 tết không nên làm