Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận?
Thứ ba, 23/03/2021 11:27

Mặc dù đã ra mắt iPhone 12 với nhiều cải tiến vượt trội, với một mục đích nào đó, Apple vẫn giữ lại iPhone 11 mặc dù đã khai tử hai model cao cấp hơn là 11 Pro và 11 Pro Max, hẳn phải có một lý do nào đó.

Sở hữu không ít những điểm tương đồng, nhưng cả hai thiết bị iPhone này khiến rất nhiều người dùng đau đầu khi lựa chọn, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là liệu bỏ thêm 5 triệu đồng cho iPhone 12 liệu có phải là một khoản đầu tư xứng đáng. Hãy cùng chúng mình trả lời câu hỏi ngay bên dưới.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận?

Đâu mới là lựa chọn hợp lý ở thời điểm hiện tại?

Màn hình, phần thắng thuộc về iPhone 12, nhưng...

iPhone 11 và 12 có kích thước màn hình 6,1 inch tương tự nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt là rất lớn. Về phần mình, chiếc iPhone ra mắt năm 2019 chỉ sở hữu tấm nền LCD nhưng được Apple gọi với cái tên vô cùng mỹ miều là "Liquid Retina", độ phân giải cũng chỉ dừng lại ở mức 1792 x 828, tức là xấp xỉ mức HD.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 1

Màn hình Liquid Retina thực chất vẫn sử dụng tấm nền IPS

Tại thời điểm được ra mắt, màn hình của iPhone 11 và cả thế hệ tiền nhiệm của nó là iPhone XR đều bị mang ra làm trò đùa vì tại thời điểm bấy giờ, việc một chiếc smartphone sở hữu màn hình HD và có giá bán xấp xỉ 800 USD là chưa từng có tiền lệ. Nhưng Apple đã chứng minh với thế giới rằng: "Màn hình HD thì đã sao?" khi iPhone XR là chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất 2019 và nghiễm nhiên iPhone 11 là sản phẩm khuynh đảo thị trường năm 2020.

Còn về phần người đàn em iPhone 12, "Táo Mỹ" cuối cùng đã chịu nâng cấp màn hình của thiết bị này lên độ phân giải fullHD, tấm nền OLED tương tự như các phiên bản cao cấp. Thay đổi này giúp nâng mật độ điểm ảnh của iPhone 12 lên mức 460 ppi. Tất nhiên là còn đi kèm các điểm mạnh vốn có của màn hình OLED như độ tương phản và hiển thị màu đen sâu hơn.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 2

Màn hình trên iPhone 12 là một nâng cấp nổi bật

iPhone 12 cũng được bảo vệ bởi một công nghệ kính cường lực mà Apple gọi là Ceramic Shield và theo tuyên bố là có độ cứng gấp 4 lần các loại hiện có trên thị trường, nhưng theo các bài kiểm tra độ bền thực thế, Ceramic Shield thực sự không quá thần thánh như "bác" Tim quảng cáo.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, mức giá chính hãng hiện tại của iPhone 11 đang là 15,9 triệu đồng. Trong khi đó giá bán đề xuất của iPhone 12 bản tiêu chuẩn đang là 20,7 triệu đồng. Với mức chênh lệch gần 5 triệu đồng này, liệu bạn có thực sự muốn đánh đổi để có một chất lượng màn hình vượt trội hơn?

Thiết kế - đẹp hay xấu thì còn tuỳ!

Vì việc đẹp xấu là tùy vào gu thẩm mỹ của người dùng nên chúng mình sẽ chỉ liệt kê các điểm khác biệt giữa 2 mẫu máy này để bạn dễ dàng lựa chọn.

iPhone 11 sở hữu một vẻ ngoài khá "truyền thống" với cạnh viền bo tròn vốn tồn tại từ thời iPhone 6, tuy cũ kỹ nhưng cảm giác cầm nắm tương đối thoải mái và ít trơn trượt. Phần làm nhiều người dùng khó chịu nhất có lẽ là viền màn hình, nó khá dày và trông không được "nịnh mắt" cho lắm, nhưng đây vốn là giới hạn kỹ thuật của tấm nền LCD.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 3

Do sở hữu viền màn hình mỏng hơn đáng kể nên kích thước của iPhone 12 có phần nhỏ nhắn hơn
người tiền nhiệm

Còn trên iPhone 12, thiết kế này cũng không được xem là mới vì nó đã từng xuất hiện trên các model trước thế hệ iPhone 6. Như đã thông tin trong bài trên tay trước đây, chiếc khung máy vuông trên iPhone thế hệ mới không đem lại cảm giác thoải mái khi cầm nắm như các thế hệ tiền nhiệm, tuy có phần "nhìn" trông chắc chắn và nam tính hơn. Viền màn hình trên iPhone 12 cũng mỏng hơn nhờ sở hữu tấm nền OLED.

Chúng mình sẽ không kết luận gì về phần thiết kế này, vì một lần nữa, đẹp xấu là một phạm trù vô cùng cá nhân.

Trang bị phần cứng, phần thắng chia đôi cho cả hai

Sinh sau đẻ muộn, iPhone 12 nghiễm nhiên sở hữu những điểm vượt trội về trang bị lẫn tính năng. Sản phẩm này sở hữu bộ xử lý Apple A14 Bionic, đây là con chip đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 5nm, mạnh mẽ nhất trong thế giới các thiết bị di động. Vì vậy, hiệu năng là vấn đề không cần phải bàn cãi quá nhiều trên iPhone 12. Ngoài ra chiếc iPhone ra mắt năm 2020 còn sở hữu kết nối 5G hiện đại nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn rất lâu nữa người dùng Việt mới có thể tận dụng chuẩn kết nối tiên tiến này.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 4

Chip A14 Bionic trên iPhone 12 là bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất thế giới tính cả tới thời điểm hiện tại

Nhưng điều đó không có nghĩa là iPhone 11 không thể thỏa mãn được nhu cầu sử dụng hằng ngày của người dùng, chip A13 Bionic trên sản phẩm này vẫn sẵn sàng cân mọi thể loại game từ nhẹ đến nặng trên di động hiện tại, chưa kể với truyền thống hỗ trợ phần mềm cho các sản phẩm của hãng lên đến 5 năm, người dùng sẽ không cần phải lo lắng bất kỳ điều gì về hiệu năng của mẫu máy này cả.

Về công nghệ sạc nhanh, cả 2 thiết bị đều có thể có được lên đến 50% pin sau 30 phút sạc. iPhone 12 còn tương thích với sạc MagSafe mới với công suất sạc tối đa 15W, còn trên iPhone 11 còn số này chỉ bằng 1 nửa. Nhưng với cái cách mà thị trường đón nhận các phụ kiện MagSafe mới, khác biệt này cũng không quá quan trọng.

Camera - iPhone 12 toàn thắng

Chất lượng hình ảnh là điểm khác biệt rõ rệt tiếp theo bởi lẽ iPhone 12 gần như là một bản nâng cấp hoàn hảo về phương diện này, tuy không có nhiều thay đổi về mặt phần cứng so với iPhone 11.

Cụ thể, ống kính góc siêu rộng trên iPhone 12 có độ mở lớn hơn (f/1.6) thay vì chỉ f/1.8 như trên phiên bản tiền nhiệm. Vì vậy ống kính này cho khả năng thu sáng hiệu quả hơn 27%, giúp cải thiện khả năng chụp đêm.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 5

Cụm camera trên iPhone 12 là một bản cập nhật toàn diện

Các khác biệt lớn khác đều xuất hiện đến từ tối ưu phần mềm. Nhờ vào sức mạnh từ bộ vi xử lý A14 cùng với công nghệ AI mới, iPhone 12 vượt trội hẳn người anh em của mình. Máy sở hữu chế độ chụp đêm Night Mode và Deep Fusion ở cả 2 camera, công nghệ Smart HDR 3 cũng cung cấp cho iPhone 12 một chất lượng hình ảnh tốt hơn cả về màu sắc, độ tương phản và chi tiết hình ảnh. Mặt khác, camera selfie trên iPhone 12 cũng sở hữu luôn tính năng Night mode và Deep Fusion, trong khi thế hệ tiền nhiệm không có.

Khả năng quay video của iPhone 12 cũng được cải thiện đáng kể nhờ sự xuất hiện của công nghệ HDR và Dolby Vision. Tựu trung lại, iPhone 11 thua hoàn toàn trong kèo đấu này.

Vậy cuối cùng thì sao?

Để kết lại, nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu máy với hiệu năng mạnh mẽ, camera cho hình ảnh chất lượng ổn và một hầu bao không rủng rỉnh cho lắm, thì iPhone 11 chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Chưa kể với độ phân giải màn hình chỉ dừng lại ở HD, thời lượng pin của iPhone 11 còn có thể gọi là trên cả "trâu bò". Mức giá hiện tại cho iPhone 11 tại thị trường Việt Nam là từ 15,9 triệu đồng.

Mua iPhone 11 hay iPhone 12: Chọn sao để không phải ôm hận? - 6

Camera chính là trang bị đáng giá nhất tách biệt iPhone 12 và người tiền nhiệm

Còn nếu nhu cầu của bạn là một chiếc iPhone màn hình đẹp, camera tích hợp nhiều tính năng cao cấp và đặc biệt là chất lượng hình ảnh ở mức đỉnh cao thì chắc chắn câu trả lời chúng mình dành cho bạn là iPhone 12. Tất nhiên là nếu bạn có đủ khả năng trả thêm khoảng 5 triệu đồng chênh lệch nữa vì giá bán hiện tại của iPhone 12 tại thị trường nước ta đang rơi vào khoảng 20,6 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 64GB thấp nhất.

Chúc các bạn có được sự lựa chọn như ý và không phải "ôm hận" với quyết định của mình nhé!

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/mua-iphone-11-hay-iphone-12-chon-sao-de-khong-phai-om-han-22021223201649647.ht.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/mua-iphone-11-hay-iphone-12-chon-sao-de-khong-phai-om-han-22021223201649647.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: iPhone 11 , iPhone 12 , Apple