Mùa hè ăn mướp đắng giải nhiệt nhưng có 4 nhóm người cần tránh xa kẻo rước bệnh vào thân
Thứ hai, 27/06/2022 10:19

Mướp đắng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng loại thực phẩm này.

Một số lợi ích của mướp đắng đối với sức khỏe

Thanh nhiệt, giải độc

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát. Mướp đắng có tác dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, lợi niệu, trừ nhiệt độc, chống mệt mỏi.

Giảm cân

Mướp đắng giàu vitamin nhưng ít calo, chất béo và carbohydrate. Thực phẩm này có thể giúp bạn no lâu mà không làm dư thừa năng lượng, dễ dàng phù hợp với kế hoạch giảm cân. Một báo cáo năm 2010 được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung BMC cho biết chiết xuất từ quả mướp đắng có thể giúp loại bỏ tế bào mỡ và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào mỡ mới.

nguoi-khong-nen-an-muop-dang-01

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, một số thành phần trong mướp đắng như polypeptide-p có cấu trúc gần giống insulin trong cơ thể nên có thể giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường rất tốt.

Chăm sóc và làm đẹp da

Mướp đắng chứa rất nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, lượng vitamin C trong mướp đắng rất cao lên tới 84 mg/100 g, con số này cao gấp 5 lần mướp hương, 14 lần dưa chuột và 21 lần bí đỏ. Vitamin C có tác dụng làm đẹp da, làm sáng các vết thâm nám, ngăn ngừa sự hình thành của hắc sắc tố, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da...

Ngoài ra, mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cũng giúp giảm tình trạng mụn trên mặt vào mùa hè.

Bảo vệ gan

Một nghiên cứu được công bố Tạp chí Quốc tế về Vitamin và Dinh dưỡng cho thấy rằng trong mướp đắng có chứa một hợp chất có tên momordica charantia. Các nhà khoa học cho biết chất này có tác dụng tăng cường hoạt động chống oxy hóa của các enzym trong gan từ đó bảo vệ chức năng gan. Ngoài ra, nó cũng giúp tăng cường hoạt động của bàng quang.

nguoi-khong-nen-an-muop-dang-02

4 nhóm người không nên ăn mướp đắng

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết mướp đắng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng có 4 nhóm người sau đây không nên ăn mướp đắng.

Người huyết áp thấp

Theo lương y Bùi Đắc sáng, mướp đắng có chứa charantin, polypeptid-p và vicine có khả năng làm hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp. Do đó, những người có tiền sử huyết áp thấp tốt nhất nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa

Mướp đắng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiếu hóa, có thể dẫn tới tiêu chảy, hại dạ dày. Lương y Sang khuyên những người bị bệnh tiêu hóa tốt nhất nên hạn chế ăn mướp đắng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến xuất huyết, sảy thai. Phụ nữ đang mang thai ăn nhiều mướp đắng có thể kích thích tử cung và gây ra tình trạng sinh non.

Phụ nữ đang cho con bú cũng hông nên ăn nhiều mướp đắng vì một số thành phần không tốt trong loại quả này có thể truyền qua sữa mẹ.

Người mới phẫu thuật

Đối với người mới phẫu thuật, ăn mướp đắng sẽ gây cản trợ quá trình kiểm soát đường huyết, khiến bệnh lâu hồi phục. Người cần phẫu thuật tốt nhất nên ngừng ăn mướp đắng trong ít nhất 2 tuần trước và sau khi ca mổ diễn ra.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/mua-he-an-muop-dang-giai-nhiet-nhung-co-4-nhom-nguoi-can-tranh-xa-keo-ru.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/mua-he-an-muop-dang-giai-nhiet-nhung-co-4-nhom-nguoi-can-tranh-xa-keo-ruoc-benh-vao-than-search/?id=326008

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Mướp đắng , chăm sóc sức khỏe , giải nhiệt cơ thể