Theo Gartner, một tập đoàn chuyên về nghiên cứu thị trường, các tập đoàn lớn và các công ty tầm trung tại thời điểm hiện hành, đã khởi động việc triển khai Truyền thông hợp nhất. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đến các giải pháp “hợp nhất” trong thông tin liên lạc.
Truyền thông hợp nhất (UC) nắm vai trò quan trọng về năng suất và là công cụ hữu ích trong tiến trình nâng cao hiệu quả vận hành doanh nghiệp. UC đưa ra khả năng cải tiến vượt trội cho từng cá nhân, cho các nhóm làm việc và toàn bộ doanh nghiệp trong vận hành nói chung và trong các tác vụ hợp tác nói riêng. Các giải pháp UC có thể được xây dựng và triển khai theo bộ cho doanh nghiệp, hoặc triển khai theo gói tích hợp các ứng dụng và nền tảng, bao phủ nhiều đơn vị cho các tập đoàn lớn.
Trong nhiều trường hợp, UC được triển khai để mở rộng và thêm các tính năng nhằm thiết lập các kết nối liên lạc đa dạng. Sản phẩm UC tích hợp các kênh truyền thông, mạng và hệ thống, các ứng dụng quản trị doanh nghiệp và trong một vài trường hợp là cả các ứng dụng và thiết bị cho người tiêu dùng. Gartner định nghĩa các sản phẩm UC -như thiết bị, phần mềm và dịch vụ- là những phương tiện giúp doanh nghiệp liên lạc thông suốt và đạt hiệu quả mong muốn. Và sản phẩm UC cũng có thể bao gồm sự kiểm soát, quản trị và khả năng tích hợp giữa thiết bị, phần mềm và dịch vụ.
Mới đây, ngày 4/8/2014, Gartner chia sẻ báo cáo mang tên “Magic Quadrant for Unified Communications” với các nghiên cứu và phân tích các giải pháp Truyền thông hợp nhất tên tuổi trên thị trường. Trong báo cáo này, giải pháp của Microsoft đứng ở vị trí đầu tiên, dẫn đầu cả hai tiêu chí “Tầm nhìn hoàn thiện” và “Năng lực vận hành”.
Đồ thị về các giải pháp UC hiện thời (Nguồn: Gartner 8/2014)
Được đánh giá là giải pháp đầu bảng, bởi Microsoft Lync là một bộ đầy đủ các chức năng UC được Microsoft liên tục cải tiến theo thời gian với những tính năng đột phá hơn trong các phiên bản kế tiếp. Microsoft Lync tích hợp sâu với các ứng dụng văn phòng, Active Directory và Skype. Triển khai Microsoft Lync, người dùng sẽ được sử dụng một loạt các ứng dụng vận hành doanh nghiệp bổ sung có sẵn trên nền tảng Microsoft, bao gồm cả bộ Office Graph (trong đó sử dụng máy học để xác định bối cảnh và kết nối người sử dụng với các tài liệu có liên quan, các hội đàm và cả danh bạ) kèm trợ lý ảo Cortana.
Hệ sinh thái đối tác của Microsoft Lync được mở rộng với tốc độ rất nhanh. Tuy nhiên, quan trọng hơn là mức độ kỹ năng của các đối tác kèm kinh nghiệm triển khai các bài toán phức tạp bao gồm thoại và video cũng ngày càng gia tăng theo từng năm. Microsoft Lync là một giải pháp thực sự hiệu quả cho các tổ chức lớn khi cần liên lạc và truyền thông xuyên quốc gia. Về mặt đám mây, Microsoft đưa ra giải pháp Lync Online, là một thành phần thuộc bộ Office 365, và tương tự như vậy cho cấu hình của đám mây riêng. Trong cả hai trường hợp này, đối tác có thể triển khai được dịch vụ điện thoại trên nền Lync. Dù vậy, các doanh nghiệp cần nhận thức rằng Lync Online chỉ cung cấp một tập hợp các giải pháp Lync triển khai tại doanh nghiệp, đặc biệt là với kết nối PSTN hạn chế.
Doanh nghiệp đông nhân viên sẽ có rất nhiều lợi ích khi sử dụng mô hình cộng tác của Microsoft Lync. Theo Gartner, các doanh nghiệp nên nghiên cứu và cần hiểu kỹ phương pháp sử dụng Lync để chuyển đổi quy trình kinh doanh và năng suất lao động một cách hiệu quả nhất. Khi xem xét triển khai dịch vụ điện thoại hoặc video của Microsoft Lync nên hiểu kỹ những yêu cầu cấu trúc liên kết và cơ sở hạ tầng, phương thức giải pháp này hỗ trợ văn phòng chi nhánh và phương thức để nhận được sự hỗ trợ của các đối tác dịch vụ toàn cầu. Doanh nghiệp có yêu cầu tính năng điện thoại cao cấp cũng nên đảm bảo rằng các chức năng cần thiết được hỗ trợ.
Những điểm mạnh của giải pháp Lync:
• Microsoft Lync đang tiến những bước tiến rõ rệt trên thị trường, đồng thời dành được sự quan tâm của rất nhiều tổ chức toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đang bước đầu triển khai Lync ở mức sử dụng tin nhắn text IM, các chức năng báo trạng thái trực tuyến hay hội nghị Web và họ cũng tiến dần tới triển khai điện thoại và video cho các nhóm hoặc khu vực mục tiêu cụ thể của từng đơn vị.
• Các chiến lược tiếp cận thị trường và triển khai Microsoft Lync trong năm qua đã được các đối tác cải tiến triệt để. Các đối tác đã nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng triệt để những yêu cầu thông tin liên lạc theo thời gian thực của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng, thậm chí đáp ứng cả những yêu cầu phát sinh trong tương lai gần.
• Microsoft đã bổ sung thêm khả năng thoại video, hỗ trợ được cho các cuộc hội thoại hình ảnh ở mức phòng họp, với tương tác tiêu chuẩn trên các thiết bị đầu cuối video sẵn có.
• Theo phản hồi của khách hàng, Microsoft Lync dễ dàng tích hợp vào quy trình vận hành doanh nghiệp và các ứng dụng, cung cấp những phương thức mới, khác biệt và hiệu quả giúp nhân viên và lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ một cách tối ưu nhất. Thông thường, những chức năng Lync mới được cải tiến nhờ triển khai những tính năng tiên tiến của Lync thông qua các đối tác ngày một phát triển mạnh trong hệ sinh thái Lync.
Trong nghiên cứu này, Cisco, Avaya và Mitel cũng được cân nhắc là những đơn vị đứng thứ bậc cao về giải pháp Truyền thông hợp nhất
Tại Việt Nam, giải pháp UC của Microsoft đã được rất nhiều khách hàng lớn sử dụng và gặt hái những thành công nhất định. Tiêu biểu có thể kể đến như PVEP, PVOil, VNG…