Ngày 28/3, sau một ngày tạm ngừng vì thời tiết xấu, các loại máy bay và tàu thuyền cứu hộ lại tiếp tục cuộc săn tìm MH370 và bắt đầu một cuộc “rượt đuổi” mới sau khi vệ tinh thu được những hình ảnh mới nhất về các vật thể nghi là của MH370.
Hôm thứ Năm, các phi đội máy bay của Úc, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã buộc phải quay về căn cứ không quân Perth vì mưa bão và gió mạnh quét qua vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Cuộc tìm kiếm này được tiếp tục sau khi Thái Lan cung cấp hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 300 vật thể trôi nổi trên biển. Nhật Bản cũng thông báo họ phát hiện 10 vật thể hình vuông tại khu vực này, có những vật thể dài tới 8 mét.
Việc vệ tinh các nước liên tiếp phát hiện nhiều vật thể trôi nổi trên biển chứng tỏ nhiều khả năng “núi mảnh vỡ” của chiếc Boeing 777 đang ở trong khu vực tìm kiếm.
Khu vực tìm kiếm lần này cũng đã có sự thay đổi rất lớn sau khi lực lượng cứu hộ tập trung vào một khu vực cách địa điểm tìm kiếm cũ khoảng 1.100 km về phía đông bắc sau khi xuất hiện “manh mối đáng tin cậy nhất”.
Khu vực tìm kiếm được Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) điều chỉnh sau khi những phân tích dữ liệu radar cho thấy MH370 đã bay nhanh hơn so với tính toán ban đầu, đồng nghĩa với việc nó đã đốt nhiên liệu nhanh hơn và đâm xuống biển sớm hơn.
Dựa vào kết quả phân tích này, ATSB cho rằng MH370 nhiều khả năng đã không bay quá xa xuống vùng biển nam Đại Tây Dương như họ nghĩ trước đây. ATSB cũng coi đây là manh mối đáng tin cậy nhất để có thể tìm được mảnh vỡ của MH370.
Máy bay P3-Orion của Úc cất cánh tìm kiếm MH370
Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) cho biết thông tin mới này được dựa trên những phân tích liên tục về dữ liệu do radar quân sự của Malaysia ghi nhận được trong giai đoạn máy bay chuyển hướng từ Biển Đông tới eo biển Malacca trước khi mất liên lạc hoàn toàn.
Theo AMSA, khu vực tìm kiếm mới rộng khoảng 319.000 km vuông và nằm cách Perth khoảng 1850 km về phía tây. Hiện nhiều vệ tinh cũng đã được huy động để tập trung quét và chụp ảnh tại khu vực tìm kiếm mới này.