Mercedes tìm cách tăng ồn cho xe đua F1

Mới đây, trong đợt thử nghiệm xe giữa mùa giải tổ chức ở trường đua Catalunya, Mercedes đã lắp thử một hệ thống ống xả mới trên xe của Nico Rosberg nhằm cải thiện độ ồn.

Âm thanh của động cơ và ống xả từ lâu đã được coi như "đặc sản" không thể thiếu của F1. Tuy nhiên, khi mùa giải năm nay khởi tranh, các cổ động viên đã hết sức thất vọng về âm thanh của xe đua, vừa bé hơn mà cũng không hay như thời các xe còn lắp máy V8 và V10.

Khi xưa, hai thế hệ động cơ này tạo ra âm thanh với cường độ vượt ngưỡng đau của tai người (khoảng 145 DB). Còn bây giờ, xe đua F1 đã trật tự hơn rất nhiều. Thậm chí khi xe bị bó phanh hoặc rời pit sau khi thay bánh xe, khán giả truyền hình còn có thể nghe được rất rõ tiếng lốp miết trên mặt đường. Điều này chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Mercedes đã đi tiên phong trong việc cứu vãn lấy nét đặc trưng của môn thể thao này. Hệ thống này nhìn bề ngoài trông như một chiếc loa phóng thanh và được gắn trực tiếp vào vị trí của ống xả trên xe đua. Thiết bị này nhẹ khoảng 1,5 kg. Theo những video mới được chia sẻ trực tiếp từ trường đua Catalunya, hệ thống ống xả mới này tạo ra tiếng động lớn hơn so với cường độ âm thanh hiện tại. Tuy nhiên, dường như chúng chỉ được cải thiện về cường độ, còn chất lượng thì chẳng khá hơn là mấy, vẫn hoàn toàn không có độ chói tai. Điều này được lý giải là do việc sử dụng động cơ tăng áp, khiến âm thanh mà xe đua tạo ra đã bị suy giảm cả về độ to và độ đanh.

Thời động cơ V8 mới ra đời cách đây tám năm cũng bị người hâm mộ chỉ trích dữ dội về chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, thực tế thì sự khác biệt giữa âm thanh V8 và V10 so với V8 và V6 là rất mênh mông. Khi trước, các chặng đua trên đường phố như Singapore, âm thanh rất lớn do bị dội lại từ các tòa nhà cao tầng xung quanh trường đua. Cổ động viên có thể phải bịt tai khi đứng ở khoảng cách chừng 100m so với xe đua.