Mẹo tâm lý bố mẹ cần biết để dạy con biết cách lắng nghe
Chủ nhật, 26/09/2021 17:32

Cũng như cơ bắp, kỹ năng này cần luyện tập thường xuyên. Bởi vì mỗi đứa trẻ có một tính cách riêng nên chúng sẽ học theo những cách không giống nhau. Kỹ năng sống quan trọng, cần thiết cho sự giao tiếp thành công của trẻ.

Nói thì thầm

Mặc dù đối với chúng ta, có vẻ như la hét sẽ mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng trẻ em có xu hướng quen với việc cha mẹ la hét và ngừng phản ứng với những lời này. Đó là lý do tại sao nếu con bạn la hét trong phòng và nghịch ngợm, hãy cố gắng thì thầm với chúng. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với trẻ nhỏ, nó cũng có tác dụng tốt đối với thanh thiếu niên và người lớn.

Để hiểu một lời thì thầm đòi hỏi nhiều nỗ lực tinh thần hơn và điều này khiến một người chăm chú lắng nghe lời của người đối thoại hơn. Ngoài ra, theo bản năng, chúng ta cảm thấy rằng những cụm từ quan trọng được nói thì thầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với trẻ em, giọng nói trầm lắng thường có tác dụng xoa dịu, vì vậy bạn có thể chuyển sang thì thầm để đơn giản là giảm bớt sự lo lắng của trẻ.

Dành cho bé học bằng... mắt

Cùng "đọc" bài hát. Bạn hãy mua một đĩa (băng) nhạc có kèm theo lời bài hát hoặc một quyển sách có nhiều lời bài hát, để cùng bé hát, đọc lời theo nhạc.

Cùng xem đĩa hay chương trình truyền hình cho trẻ em. Hiện nay đã có những chương trình thiếu nhi được xây dựng để phụ huynh cũng có thể tham gia. Còn nếu không, bạn vẫn có thể cùng con xem những chương trình phù hợp khác. Trong khi xem, bạn có thể giả vờ không nghe thấy một cái gì đó và nhờ bé kể lại cho bạn.

day-con-biet-lang-nghe

Để con kiểm soát tình hình

Cố gắng sử dụng nhiều câu nói “khi nào thì cần” khi nói chuyện với con. Nó sẽ giúp trẻ nhận ra rằng chúng có thể kiểm soát tình hình và chính con bạn là người kiểm soát khi nào một kết quả tích cực xảy ra.

Ngoài ra, hãy sử dụng những câu nói này khi bạn muốn con mình thực hiện một số hành động: “Khi con xem phim hoạt hình xong, hãy rửa bát đĩa”.

Liều lượng thông tin

Bộ não của trẻ em dưới 7 tuổi có thể lưu trữ không quá 1 đến 2 phần thông tin, trẻ lớn hơn và người lớn có thể lưu trữ tối đa 3 đến 5 phần. Đó là lý do tại sao việc cố gắng thu hút sự chú ý của con bạn với sự trợ giúp của một số câu cùng một lúc là vô nghĩa - tốt hơn là bạn nên đóng khung tất cả những điều quan trọng mà bạn muốn nói trong 1 hoặc 2 cụm từ ngắn.

Các quy tắc an toàn được chuyển tải dần dần tốt hơn để không nhồi nhét vào não trẻ một đống lời khuyên và hướng dẫn.

Giải thích cho con hiểu hành vi của chúng khiến bạn cảm thấy thế nào

Điều quan trọng là đứa trẻ hiểu được hành động của chúng ảnh hưởng đến mọi người và động vật xung quanh chúng như thế nào. Bạn không cần phải gieo rắc cảm giác tội lỗi cho con, bạn chỉ cần giải thích rằng hành động của con có thể khiến ai đó đau đớn, buồn bã. Điều này sẽ giúp con học cách đồng cảm với người khác nhanh hơn.

Khiến con tự suy nghĩ

Thay vì lặp đi lặp lại các quy tắc an toàn với con hàng nghìn lần, như thể chúng không chú ý lắng nghe, hãy biến những ký ức của chúng thành công việc. Hỏi con một câu hỏi về những gì con nên làm trong một tình huống nhất định hoặc cách con nhìn nhận một vấn đề. Nó sẽ giúp họ ghi nhớ các quy tắc tốt hơn và bạn sẽ không giống như một con vẹt khi nhắc con về một lời khuyên hữu ích.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/meo-tam-ly-bo-me-can-biet-de-day-con-biet-cach-lang-nghe-search/?id=3023.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/meo-tam-ly-bo-me-can-biet-de-day-con-biet-cach-lang-nghe-search/?id=302387

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Dạy con biết lắng nghe , nuôi dạy trẻ