Có thể đã hạ cánh
Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận khả năng tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh thu được từ máy bay MH370 có thể được gửi từ mặt đất. Hệ thống truyền dữ liệu (ACARS) của máy bay đã bị tắt trước khi thông tin liên lạc cuối cùng của máy bay gửi xuống đài kiểm soát mặt đất.
Bộ trưởng Hussein cho hay mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều dữ liệu được điều tra về chuyến bay mất tích và ông thừa nhận “cuộc tìm kiếm ở giai đoạn mới với diện tích “khổng lồ” nên khó khăn hơn”.
Cụ thể những ngày đầu tiên lực lượng tìm kiếm đa quốc gia đã tìm kiếm ở những vùng biển nước nông, còn giờ đây đã chuyển sang tìm kiếm ở một vùng đại dương sâu hơn nhiều và cả trên đất liền. Ông Hussein cho biết có tới 25 quốc gia tham gia vào việc tìm kiếm ở cả hai hướng về phía bắc lẫn về phía nam, liên đới đến lãnh thổ và lãnh hải của 11 quốc gia.
Hôm nay 16/3, Malaysia cũng họp với đại diện 22 quốc gia ở Kuala Lumpur để chia sẻ thông tin về tình hình tìm kiếm cũng như yêu cầu hỗ trợ bao gồm cả những dữ liệu vệ tinh, radar, hoạt động tìm kiếm trên không, trên biển và trên đất liền. Malaysia đã kêu gọi Mỹ, Pháp, Trung Quốc giúp đỡ những dữ liệu vệ tinh từ các quốc gia này để phục vụ cho việc tìm kiếm MH370.
Nhà chức trách Malaysia thừa nhận cảnh sát đã đến tìm kiếm nhà của phi công chính và phụ, mang đi một số vật dụng. Nhưng cảnh sát bác bỏ tin đồn rằng gia đình của phi công đã rời khỏi nhà của họ một ngày trước khi chuyến bay MH370 cất cánh. “Đó là tin không chính xác”, cảnh sát nói. Hai phi công chính và phụ cũng “không có đề nghị được bay chung chuyến MH370 với nhau”, theo cảnh sát Malaysia.
Nhà chức trách cũng xác nhận chuyến bay MH370 không nạp thêm nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường cần thiết cho một hành trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Chuyến bay cũng không chứa hàng hóa đặc biệt hay độc hại nào.
Hiện đại diện cảnh sát Malaysia cho biết họ chưa nhận được tất cả hồ sơ của 239 người trên máy bay nên chưa thể biết liệu trong số các hành khách có ai là người biết lái máy bay hoặc có kiến thức về máy bay như phi công hay không. Malaysia đã yêu cầu các cơ quan tình báo các nước gửi dữ liệu về hành khách mang quốc tịch những nước này trên chuyến bay.
Vi phạm hàng không hoặc khủng bố
Xung quanh vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia trước sự kiện MH370 có thể bay trên không phận mà không được theo dõi chặt chẽ từ rada quân đội, Bộ trưởng Hussein nói đó là vấn đề về sau này, “còn điều cần quan tâm bây giờ là việc tìm kiếm ra máy bay”.
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Bin Abu Bakar, cho biết nước này vẫn đang điều tra theo bốn giả thuyết: máy bay bị cướp, bị phá hoại, mất tích do vấn đề tâm lý và vấn đề cá nhân của ai đó trên chuyến bay lẫn cả các nhân viên hàng không dưới mặt đất có liên quan. Do vậy cuộc điều tra được xếp vào loại các vi phạm hàng không hoặc khủng bố.
Tổng thanh tra cảnh sát nói rằng Malaysia sẽ thông tin đầy đủ một khi được xác minh. Về cá nhân, ông Bakar hiện không có suy đoán nào về lý do tại sao MH370 đi khỏi quỹ đạo bay của nó.
Trong một thông tin mới nhất tối 16/3, Malaysia cho biết họ đã thành lập một số điện thoại đường dây nóng dành riêng cho các gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 sẽ hoạt động từ ngày mai 17/3.