Ly kỳ những vụ 'thay tên đổi họ' trốn truy nã ở Việt Nam
Chủ nhật, 14/06/2020 09:48

Sau khi phạm tội, để trốn nã, nhiều tên tội phạm đã tìm mọi cách "thay tên đổi họ" và di chuyển đến nhiều nơi khác nhau sinh sống. Các đối tượng thậm chí vẫn lấy vợ, sinh con như những công dân khác.

Ngày 11/6/2020, Nguyễn Ngọc Cường (SN 1999, ở P.Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) bị Công an TP.Thanh Hóa bắt giữ đối tượng về hành vi cướp tài sản.

Theo báo Công an TP.HCM, Cường là đối tượng gây ra vụ cướp vào rạng sáng 6/6/2020, tại cửa hàng vàng Ngọc Nhi ở số nhà 260 Trần Hưng Đạo, P.Nam Ngạn, TP.Thanh Hóa. Tiệm vàng này do chị Phan Thị Lan (SN 1981) làm chủ.

Quá trình đột nhập, Cường bị ông Võ Duy Chúc và bà Hoàng Thị Vang (chủ nhà cho chị Lan thuê nhà bán vàng) phát hiện. Đối tượng đã chống trả và dùng dao khống chế ép ông Chúc mở cửa nhà để tẩu thoát. Ông Chức và bà Vang bị thương tích khi xảy ra giằng co. Đối tượng sau đó đập vỡ kính cửa hàng lấy đi khoảng 2 cây vàng rồi tẩu thoát.

An ninh - Hình sự - Ly kỳ những vụ 'thay tên đổi họ' trốn truy nã ở Việt Nam

Đối tượng Nguyễn Ngọc Cường.

Tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an TP.Thanh Hóa đã huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm đối tượng. Sau 8 tiếng truy xét, điều tra, Công an TP.Thanh Hóa xác định đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng là Nguyễn Ngọc Cường (SN 1999).

Công an đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khi biết đối tượng đang điều trị nối gân tay tại đây. Được biết, lúc dùng hung khí đập phá cửa kính cửa hàng để lấy vàng, đối tượng đã bị đứt tay. Tuy nhiên, Cường đã thay đổi họ tên làm hồ sơ bệnh án để đối phó với lực lượng công an.

Tại Cơ quan công an, Nguyễn Ngọc Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, giao nộp 23 dây chuyền vàng là vật chứng của vụ án cho cơ quan điều tra.

Trước đó, rất nhiều tên tội phạm cũng tìm cách "thay tên đổi họ" để trốn truy nã. Lâm Văn Hải (SN 1959, quê tỉnh Tây Ninh, ngụ Quận 9, TP.HCM) là một trong số đó. Tuy nhiên, sau 36 năm bị truy nã về hành vi giết người và cướp tài sản, đối tượng cuối cùng cũng sa lưới pháp luật.

An ninh - Hình sự - Ly kỳ những vụ 'thay tên đổi họ' trốn truy nã ở Việt Nam (Hình 2).

Đối tượng Lâm Văn Hải.

Ngày 24/3/1983, Hải cùng 3 đối tượng khác (cùng quê Tây Ninh) đến nhà bà Lê Thị Ba (người thân của một đối tượng trong nhóm) tại ấp Long Thời, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành để cướp tài sản. Hải và đồng bọn dùng dây điện khống chế, trói anh Nguyễn Văn Tài (cháu bà Ba) và bà Ba rồi lục soát tìm tiền, vàng nhưng không thấy. Nhóm này đành lấy một xấp vải và một xe đạp. Thấy bà Ba tri hô, nhóm này dùng búa đánh vào đầu tử vong rồi tẩu thoát.

Gây án xong, cả 4 đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Công an tỉnh Tây Ninh sau đó ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy nã toàn quốc các đối tượng về tội Giết người, cướp tài sản.

Năm 1997, Công an Tây Ninh bắt được một đối tượng trong nhóm này để điều tra và tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. Đến sáng 11/11/2019, công an bắt được Hải khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP.HCM. Được biết, Hải đã trốn lên các tỉnh Tây Nguyên sinh sống một thời gian rồi về TP.HCM. Thời gian này Hải đổi tên họ mới là Huỳnh Văn Thọ, lấy vợ sinh con và làm nghề thợ sửa xe tại đây.

Một trường hợp khác là Lý Quốc Bảo, quê quán phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Theo báo Tuổi Trẻ, người này vừa bị bắt giữ sau 19 năm trốn truy nã vào ngày 26/4/2020. Đối tượng bị truy nã về các tội Giết người; Sử dụng, tàng trữ vũ khí trái phép và trốn khỏi nơi giam.

An ninh - Hình sự - Ly kỳ những vụ 'thay tên đổi họ' trốn truy nã ở Việt Nam (Hình 3).

Đối tượng Lý Quốc Bảo.

Ngày 19/4/1996, Lý Quốc Bảo lãnh án tù chung thân về các tội giết người, sử dụng, tàng trữ vũ khí trái phép. Ngày 26/12/2001, Bảo bỏ trốn khỏi trại giam Xuân Lộc về Sóc Trăng trong khi lao động tại. Cơ quan chức năng sau đó đã tổ chức truy nã.

Tại Sóc Trăng, Lý Quốc Bảo thay tên đổi họ thành Trần Văn Lượng (SN 1981, đăng ký thường trú xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Tây, nay là thành phố Hà Nội). Bảo (lúc này là Lượng) thậm chí còn lấy vợ, có hai con, sinh sống và kinh doanh cửa hàng đá granite tại đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ly-ky-nhung-vu-thay-ten-doi-ho-tron-truy-na-o-viet-nam-a478538.html.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ly-ky-nhung-vu-thay-ten-doi-ho-tron-truy-na-o-viet-nam-a478538.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Thay tên đổi họ , trốn truy nã , tội phạm , tin pháp luật