Lý giải 10 biểu hiện lạ khi ngủ để biết đó là bệnh gì: Tê chân, đổ mồ hôi, tỉnh giấc đừng coi thường
Thứ năm, 29/07/2021 08:50

Khi bạn ngủ, cơ thể có thể xuất hiện một vài dấu hiệu bất thường. Rất có khả năng chính là tín hiệu phát ra của một loại bệnh nào đó, tuyệt đối không nên coi thường.

Một khi sức khỏe có vấn đề, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo. Có thể là cảm giác đau đớn, ngứa ngáy, tê chân tay… Những triệu chứng này có thể phát ra khi bạn đang làm việc, học tập, hoặc ngay cả khi bạn ngủ.

Vì thế, nếu thường xuyên nhận thấy một vài dấu hiệu dưới đây thì hãy cảnh giác với bệnh tât.

3

Thường xuyên gặp ác mộng trong khi ngủ

Người thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson, hoặc một bệnh thoái hóa thần kinh nào đó, mà bác sĩ gọi đây là chứng rối loạn hành vi của giấc ngủ mơ. Bệnh Parkinson thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ.

Chuột rút

Tình trạng chuột rút đột ngột ban đêm có thể do cơ thể bạn thiếu canxi. Ngoài ra, nếu bị rút ở vị trí bắp chân, có thể do bạn đang mệt mỏi quá mức, ngủ sai tư thế, bị lạnh hoặc tắc nghẽn mạch máu...

Chảy nước dãi

Chảy nước dãi thường xảy ra ở người có thói quen nằm sấp. Nhưng nếu đã sửa tư thế ngủ mà không cải thiện thì có thể do vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, nếu người lớn tuổi thường xuyên chảy nước dãi khi ngủ có thể do tắc mạch máu não.

Cảm giác tê và và châm kim ở chân

Cảm giác ngứa, đau, nhói hoặc châm kim ở chân, đặc biệt là khi ngủ, có thể bắt nguồn từ hội chứng chân không yên. Đây là hội chứng khiến cho chân phải cử động để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này vẫn chưa tìm ra, tuy nhiên với những người có thói quen hút thuốc hoặc ít tập thể dục dễ làm bệnh nặng thêm.

Khó thở

Khó thở về đêm thường xảy ra ở những người mắc các bệnh về tim, hen phế quản. Nhất là với những người bị suy tim trái thường lên cơn sau khi ngủ sâu từ 1-2 tiếng. Tình trạng này nghiêm trọng đến mức buộc họ phải ngồi dậy vì khó thở.

Với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, họ sẽ có triệu chứng khó thở nhưng sẽ thuyên giảm nhanh sau khi ngồi dậy từ 10-60 phút.

Chóng mặt, nhức đầu

Người bị chóng mặt về đêm cần cảnh giác bệnh xơ vữa động mạch. Bởi vì một khi các mảng bám bị vỡ, lượng tiểu cầu trong máu sẽ trở nên lộn xộn, khiến cho huyết khối nhanh chóng hình thành xung quanh mảng bám và làm tắc động mạch.

Mất ngủ, ngủ ngáy liên tục

4

Ngáy ngủ là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, bác sĩ Beena Jani, MD - bác sĩ y học gia đình tại Summit Medical Group ở New Jersey cảnh báo rằng, khi tiếng ngáy của bạn nghe giống tiếng khịt mũi, tiếng thở hổn hển và đồng thời bạn thấy buồn ngủ quá mức trong ngày, thì đây có thể do mắc chứng "ngưng thở khi ngủ".

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa kỳ, chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra vì 1 trong 2 lý do:

Một là đường hô hấp trên bị tắc nghẽn nhiều lần trong khi ngủ, điều này có thể làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng không khí. Hai là não có thể không gửi các tín hiệu cần thiết để thở.

Ra mồ hôi trộm

Nếu không phải do nhiệt độ quá nóng mà vẫn bị ướt đẫm mồ hôi khi thức dậy, có thể là do hormones của bạn.

Theo Tiến sĩ Jani, ở những phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc người có vấn đề với chức năng của tuyến giáp thì hay xuất hiện tình trạng mất cân bằng nội tiết, gây toát nhiều mồ hôi vào buổi đêm.

Nghiến răng

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ chứng nghiến răng vào ban đêm do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do hệ quả là tình trạng mòn men răng, mẻ răng, hay bị đau hàm, đau đầu và hội chứng rối loạn khớp thái dương hàm (khớp giữa hàm trên và hàm dưới bị viêm hoặc không còn hoạt động đúng).

Thường xuyên thức giấc vào ban đêm

Theo Tiến sĩ Jani, nếu thường xuyên thức giấc vào ban đêm không biết nguyên nhân và rất khó ngủ lại sau đó, hoặc bạn thức dậy quá sớm (vào lúc 4h30 sáng), thì đây có thể do bị trầm cảm hoặc lo lắng.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ly-giai-10-bieu-hien-la-khi-ngu-de-biet-do-la-benh-gi-te-chan-do-mo-hoi-.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ly-giai-10-bieu-hien-la-khi-ngu-de-biet-do-la-benh-gi-te-chan-do-mo-hoi-tinh-giac-dung-coi-thuong-search/?id=296296

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: biểu hiện lạ khi ngủ , dấu hiệu mắc bệnh , chăm sóc sức khỏe