Loại thực phẩm được mệnh danh là 'vua của các loại quả khô', phòng ngừa nhiều bệnh
Thứ năm, 24/09/2020 18:08

Loại thực phẩm này còn được gọi là sơn hạch đào và có thể dùng thay lương thực.

Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ

Hạt dẻ (còn gọi là sơn hạch đào) được sử dụng để làm món ăn bổ dưỡng có tác dụng phòng chữa bệnh, hồi phục sức khỏe. Nó được mệnh danh là vua của các loại quả khô vì có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Thành phần chủ yếu của hạt dẻ là tinh bột, protein, lipid, vitamin B1, B2, C và các khoáng chất. Trong tất cả các loại hạt, chỉ có hạt dẻ chứa vitamin C. Thành phần tinh bột của hạt có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hạt dẻ còn có chứa axit béo omega-3 có tác dụng kháng viêm, bảo vệ tim mạch.

Chất phytosresol trong hạt dẻ có tác dụng giúp hấp thu cholesterol trong máu.

Loại thực phẩm này còn có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, tốt cho người huyết áp cao...

Hạt dẻ là loại thực phẩm chứa hàm lượng mangan khá cao. 100 gram hạt dẻ chứa 1 microgram mangan, chiếm 50% lượng mangan được mà cơ thể cần mỗi ngày. Mangan có vai trò quan trong trong sản xuất liên kết mô, đông máu, chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim.

Theo Đông y, hạt dẻ vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị, thận, tác dụng bổ thận, ích tinh, lành gân tốt, tăng cường chức năng tiêu hóa...

Có thể bạn chưa biết, hạt dẻ xào đường là món ăn ưa thích của Từ Hy Thái Hậu. Món này ăn nóng có vị mềm, ngọt, thơm hơn, còn ăn nguội sẽ có vị ngọt mát.

hat-de-01

Một số bài thuốc từ hạt dẻ

Bổ thận khí, âm trung tiện, kiện tỳ vị, mạnh gân cốt

150g hạt dẻ, gà trống choai (chỉ lấy phần thân, bỏ đầu, cổ, chân), 1 quả trứng gà, nước 0,75 lít luộc thịt; gia vị: xì dầu, hành gừng. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi hầm nhừ.

Món này dùng cho người tỳ vị yếu, phù nề, phụ nữ sau sinh.

Nhuận da, dưỡng nhan sắc chữa mỡ máu cao, vàng da, ho, phù

300g gạt dẻ, 100 gram táo đỏ (táo tầu), 300g cẳng chân trước lợn (chặt nhỏ), ít rượu, xì dầu, gia vị gừng hành... Tất cả cho vào nồi, đổ nước và hầm chín, nêm gia vị vừa ăn.

Bổ âm nhuận táo, bổ thận khỏe cơ

150g hạt dẻ, 20g bách hợp, 15g khiếm thực, 100g thịt nạc, 1 con cá tươi 250g. Cá rán làm sạch rồi cho vảo chảo rán hơi vàng. Cho cá và các nguyên liệu còn lại ninh trong 2 giờ, nêm gia vị.

Món này dùng cho người âm hư, ho lâu ngày, da khô, lưng gối mỏi.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/loai-thuc-pham-duoc-menh-danh-la-vua-cua-cac-loai-qua-kho-phong-ngua-nhi.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/loai-thuc-pham-duoc-menh-danh-la-vua-cua-cac-loai-qua-kho-phong-ngua-nhieu-benh-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: hạt dẻ , vua của các loại quả khô , chăm sóc sức khỏe