Lộ diện 'con quỷ' đội lốt cảnh sát ở Thái Lan: Dùng túi ni lông 'đúng cách', mua được cả biệt thự, siêu xe
Thứ sáu, 24/09/2021 21:21

Thái Lan mới đây đã bắt đại tá cảnh sát siêu giàu có biệt danh "Joe Ferrari". Dù chỉ có mức lương 1.300 USD/tháng, nhưng hắn sở hữu 42 siêu xe và sống trong biệt thự hạng sang.

Dù chỉ có mức lương khoảng 1.300 USD/tháng, nhưng đại tá Thitisant Utthanaphon sở hữu đến 42 xe sang và ít nhất một biệt thự sang trọng ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Vị đại tá này có biệt danh là "Joe Ferrar" vì lối sống xa hoa của mình, mới đây đã bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc tội giết người, lạm dụng quyền lực và các tội danh khác. Và câu chuyện đằng sau cuộc sống xa hoa này dần được hé lộ, với những góc khuất kinh hoàng và cả những lỗ hổng về nạn tham nhũng lan tràn ở quốc gia Chùa Vàng.

Thân bại danh liệt vì lộ video thẩm vấn bằng túi ni lông

Một vị đại tá cảnh sát với vẻ ngoài hào nhoáng cùng sở thích đi siêu xe đã rơi vào vòng "thân bại danh liệt" sau khi một đoạn phim "lạnh sống lưng" cho thấy cuộc thẩm vấn tàn bạo bị rò rỉ trên mạng và gây rúng động.

Vâng, đây không phải cốt truyện của một bộ phim kinh dị bom tấn, mà là thực tế sống động đã xảy ra ở Thái Lan trong những tuần gần đây, lộ rõ nạn tham nhũng lan tràn của cảnh sát nước này. Các chuyên gia cho rằng, tệ nạn này thật sự đã lây nhiễm đáng sợ vào tận hầu hết mọi tầng lớp trong xã hội ở vương quốc này.

Đây là vụ việc về Thitisant Utthanaphon, cựu trưởng đồn cảnh sát Nakhon Sawan ở miền Trung Thái Lan. Trong đoạn băng bị rò rỉ gây phẫn nộ trên, một nghi phạm ma túy bị ngạt thở đến chết khi bị Thitisant quấn quanh đầu bằng 6 túi ni lông trong khi yêu cầu nạn nhân chi trả khoảng 2 triệu baht (60.000 USD) nếu muốn được thả.

Vào thời điểm đó, vụ việc bị bưng bít khi Thitisant và các quan chức cấp dưới của y đã che giấu và báo cáo rằng, nghi phạm chết vì dùng amphetamine quá liều, cho đến khi một luật sư tiết lộ nguyên nhân cái chết trong một bài đăng trên Facebook.

Lộ diện con quỷ đội lốt cảnh sát ở Thái Lan: Dùng túi ni lông đúng cách, mua được cả biệt thự, siêu xe - Ảnh 1.

Thitsan Utthanapho (giữa) khi bị bắt hồi tháng 8. Ảnh: AFP

Nhưng rồi, trong một động thái điển hình của các mạng lưới bao che và tham nhũng có hệ thống, Thitisan sau đó được chuyển đến một văn phòng cảnh sát khu vực ở một tỉnh gần đó nhờ cha bạn gái, một người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành cảnh sát Thái Lan can thiệp.

Nhưng điều tồi tệ hơn đã đến với ông ta: một luật sư khác đã công bố một đoạn video kinh hoàng do một cảnh sát cấp dưới của Thitisant quay lại cho thấy y bóp cổ nghi phạm bị còng tay trong khi các sĩ quan khác giữ chân tay người này lại.

Video được chia sẻ mạnh mẽ, gây chấn động cả vương quốc Chùa Vàng và khiến cảnh sát phải bắt Thitisant và một số sĩ quan khác. Thitisant đã bị truy nã trên toàn quốc vào tháng trước và sau đó bị bắt giữ cùng một số sĩ quan khác. Hắn ta bị buộc tội giết người, lạm dụng quyền lực và các tội danh khác. Tuy nhiên, tên này phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình.

Sittra Biabungkerd, luật sư công bố đoạn video, nói với AFP rằng ông làm vậy để ngăn cảnh sát "giúp nhau thoát tội giết người". Ông nói: "Nhiều người có thể nghĩ rằng việc thẩm vấn nghi phạm bằng túi ni lông không còn tiếp tục nữa vì thời thế đã thay đổi. Nhưng trường hợp này cho thấy trên thực tế nó vẫn bí mật được sử dụng trong quá trình thẩm vấn".

"Joe Ferrari" và lối sống như ông hoàng

Lối sống xa hoa của Thitisant và một loạt các mối quan hệ với người nổi tiếng đã được tiết lộ trên các mặt báo sau khi ông ta bị bắt.

Các nhà điều tra tiết lộ với truyền thông địa phương rằng, vị cựu đại tá này sở hữu một biệt thự sang trọng ở Bangkok, một dàn siêu xe gồm 42 chiếc cao cấp nhất, trong đó có cả chiếc siêu xe kỷ lục Lamborghini Aventador trị giá 1,5 triệu USD và tài sản cá nhân ước tính khoảng 18 triệu USD - tất cả đều dựa trên mức lương của một vị đại tá cảnh sát là khoảng 40.000 baht (1.300 USD) mỗi tháng.

Nói với AFP, nhà hoạt động Thái Lan Srisuwan Janya cho biết đã yêu cầu cơ quan chống rửa tiền mở cuộc điều tra về khối tài sản khủng của Thitisant. "Không thể nào nào mà một cảnh sát với mức lương 40.000 baht mỗi tháng lại có thể mua hơn 40 chiếc siêu xe đắt tiền", ông Srisuwan nói.

Lộ diện con quỷ đội lốt cảnh sát ở Thái Lan: Dùng túi ni lông đúng cách, mua được cả biệt thự, siêu xe - Ảnh 2.

Thitisan Utthanaphon (trái) trong một cuộc họp báo, tại đó ông ta thừa nhận đã sử dụng bạo lực
trong khi thẩm vấn, nhưng vẫn biện hộ là chỉ muốn lấy thông tin của nghi phạm. Ảnh: EPA

Số tài sản đáng kể của Thitisant cũng đến từ việc bán đấu giá hàng trăm chiếc ô-tô hạng sang nhập khẩu bị hải quan Thái Lan thu giữ, các phương tiện truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức cấp cao cho biết.

Do Thái Lan áp thuế lên tới 300% đối với các siêu xe như Ferrari và Lamborghini, một lượng lớn siêu xe nhập lậu để trốn thuế. Và sau mỗi vụ bắt giữ thành công, Thitisant được hưởng 45% giá trị chiếc xe. Theo Hải quan Thái Lan, Thitisant đã tham gia vào 368 vụ bắt giữ siêu xe kể từ năm 2011, thu về số tiền khủng. Và ông ta đã sử dụng số tiền thưởng này để mua lại những chiếc siêu xe đấu giá.

Theo BBC, Thitisant, sinh năm 1980, trong một gia đình bình thường. Ông ta từng tốt nghiệp học viện cảnh sát năm 2003. Sau một thời gian làm thành viên của đội chống ma túy ở Bangkok, Thitisant chuyển đến tỉnh Narathiwat ở phía nam gần biên giới với Malaysia. Thitisant đã tham gia vào nhiều vụ án ma túy lớn, tham gia vào các hoạt động thương mại bất chính, sẵn sàng nhận hối lộ để trả tự do cho các nghi phạm.

Năm 2009, Thitisant kết hôn với con gái một gia đình giàu có. Năm 2014, Thitisant lại gây bất ngờ khi quỳ gối cầu hôn nữ diễn viên Pichanak. Gần đây, Thitisant đang hẹn hò với một cô gái làm việc tại Đài truyền hình Thái Lan, con gái là một người đàn ông rất quyền lực, là chỉ huy cảnh sát ở một tỉnh phía bắc Thái Lan.

Chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh"?

Sau khi lên nắm quyền chỉ huy quân đội trong cuộc đảo chính năm 2014, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha tuyên bố sẽ diệt trừ nạn tham nhũng lan tràn ở nước này.

7 năm trôi qua, vụ án "Joe Ferrari" đã cho thấy chiến dịch này vẫn chưa thể chạm nhiều đến lực lượng cảnh sát, và các nhà quan sát cho rằng, không có nhiều hy vọng gì cho cam kết này.

Nhà phân tích Thitinan Pongsudhirak của Đại học Chulalongkorn cho biết, cải cách là một "thất bại ngoạn mục" vì những người kết nối với cấp trên sẽ được che chắn bảo vệ theo một "vòng tròn bảo vệ và thiên vị" và những người tố cáo sẽ bị trừng phạt hoặc im lặng.

Trong một nỗ lực để khởi động cải cách lực lượng cảnh sát, chính phủ Thái Lan đã thông qua dự thảo sửa đổi Đạo luật Cảnh sát Quốc gia vào đầu năm nay. Nhưng dự thảo vẫn đang được quốc hội thảo luận và các thành viên ủy ban - một số người trong số họ là cựu cảnh sát vẫn "mặc cả" về từng chi tiết trong dự thảo này.

Giảng viên Paul Chambers của Đại học Naresuan cho biết, vì chính quyền Thủ tướng Prayut phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cảnh sát, nên họ rất thận trọng trong việc cải cách.

Ông nói với AFP: "Thay đổi duy nhất mà vụ án Joe Ferrari có thể sẽ thúc đẩy là những cảnh sát thối nát sẽ càng cẩn trọng hơn trong mọi hoạt động để che giấu các hoạt động bất hợp pháp".

Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan Suwat Jangyodsuk cho rằng, vụ bê bối Joe Ferrari chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh". Trong vụ việc của Thitisant lần này, các nhà điều tra dự kiến sẽ bàn giao kết quả cho Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia vào ngày 24/9 trước khi quyết định có chuyển vụ việc cho công tố viên nhà nước hay không.

Nhưng theo các nguồn, thực tế là lòng tin của người dân đối với lực lượng cảnh sát đang bị xói mòn nghiêm trọng. Và cuộc khủng hoảng kinh tế của Thái Lan, do đại dịch Covid-19, chỉ làm cho tình trạng tham nhũng trở nên tồi tệ hơn.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lo-dien-con-quy-doi-lot-canh-sat-o-thai-lan-dung-tui-ni-long-dung-cach.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lo-dien-con-quy-doi-lot-canh-sat-o-thai-lan-dung-tui-ni-long-dung-cach-mua-duoc-ca-biet-thu-sieu-xe-161212409191001786.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: cảnh sát , thái lan , tin pháp luật