Khi phát triển dòng LS hướng tới thị trường xe sang để cạnh tranh với dòng S-Class của Mercedes, phân khúc sedan cỡ vừa của Lexus đã bị bỏ ngỏ. Do đó, thương hiệu xe cao cấp của Toyota đã phát triển dòng GS để lấp khoảng trống do LS bỏ lại.
Lexus GS 350 AWD 2013 sở hữu những đường nét thiết kế mang đậm phong cách Lexus "L-Finesse", đặc biệt là ở phía trước. Nổi bật trên phần đầu xe chính là bộ lưới tản nhiệt mới với khung làm từ chrome và logo Lexus sáng bóng, đây cũng là kiểu lưới tản nhiệt được sử dụng trên “người anh em” ES 350. Cụm đèn pha xe tích hợp dải đèn LED hiện đại. Khi nhìn thoáng từ phía sườn xe có thể nhận ra đôi chút vụng về trong thiết kế, nhưng quan sát kỹ người dùng sẽ thấy sự hài hòa do những chi tiết nhỏ mang lại. Ví dụ gương chiếu hậu được thiết kế khá to, tuy nhiên, kết hợp với chắn bùn hơi loe ra, chiếc xe lại có sự cân đối cần thiết.
Khi di chuyển ra phía sau, thiết kế đuôi xe thực sự tạo ấn tượng mạnh. Cụm đèn hậu của GS 350 AWD có phong cách khá giống với Hyundai Sonata, tuy nhiên nó được thiết kế sắc sảo hơn. Một điểm khá độc đáo khác chính là cách tích hợp ống xả trên bộ khuếch tán gió sau. Những nét mới mẻ này giúp Lexus GS 350 AWD thật sự lột xác hoàn toàn.
Đèn hậu thiết kế tinh tế dù có nét giống với Hyundai Sonata
Đối với một chiếc xe hạng sang, không chỉ kiểu dáng xe, mà nội thất cũng là một điểm được chú trọng khi thiết kế. Lexus cho thấy sự sáng tạo của mình trong thiết kế qua nội thất độc đáo của GS 350 AWD. Thay vì nhóm cần chuyển số và các nút chức năng trong một bộ khung nằm dọc từ bảng tap-lô xuống, Lexus đã tách biệt cần số với các nút bấm nằm ngang ngay dưới màn hình hiển thị. Chính vì vậy những nút bấm liên quan đến nhau sẽ tập trung ở một khu vực, mang lại sự thuận tiện cho người dùng.
Khi nhìn thoáng qua, những nét khác biệt trên bảng tap-lô chưa thể nhận ra ngay, nhưng nếu tinh tế khách hàng sẽ thấy nó được thiết kế với xu hướng tập trung cho người lái. Bênh cạnh đó, vô lăng 3 chấu dày dặn tích hợp lẫy chuyển số, mang lại cho người dùng cảm giác thể thao khi cầm lái.
Các phím điều khiển được thiết kế gọn gàng trên bảng tap-lô
Tuy nhiên, cũng có một vài điểm đáng phàn nàn về tính năng của xe. Khi điều chỉnh vô lăng, màn hình hiển thị của hệ thống cảm biến va chạm sẽ chiếm toàn bộ chức năng hiển thị công tơ mét. Tiếp đến là hệ thống thông tin giải trí khá rườm rà, với nút điểu khiển thiết kế theo dạng chuột máy tính đặt cạnh cần chuyển số. Mặc dù, bảng điều khiển có phần gọn gàng hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc, nhưng nó sẽ được đánh giá cao hơn nếu được trang bị thêm nút bấm cho hệ thống radio. Tuy nhiên, ứng dụng điều khiển hệ thống thông tin giải trí Lexus Enform, và khả năng kết nối tốt với smartphone đã bù đắp phần nào cho những thiếu xót kể trên.
Được liệt kê vào danh sách sedan cỡ vừa, nhưng không gian phía trong xe cũng không quá rộng rãi. Người ngồi ở hàng ghế trước và ghế sau đều thấy khá thoải mái ở phần thân, trong khi, khu vực để chân mang lại cảm giác hoàn toàn đối nghịch.
Có thể nói GS 350 AWD xứng đáng là chiếc xe có nội thất hàng đầu, xét trên khía cạnh chất liệu sử dụng, trong phân khúc. Cabin xe thật sự sang trọng với những chi tiết làm bằng gỗ, cùng với đó là sự bắt mắt đến từ những bộ phận bằng kim loại sáng bóng. Ghế ngồi được bọc da cao cấp với sự hoàn hảo trong từng đường may màu vàng/tintan.
Cabin xe nổi bật với nhiều chi tiết sử dụng chất liệu gỗ và da cao cấp
Sở hữu khối động cơ V6 3.5 lít do Toyota sản xuất, Lexus GS 350 AWD có sức mạnh 306 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 375 Nm, dẫn động 2 cầu. Do đó, thân hình nặng hơn 1.800 kg của GS 350 AWD mất 5,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, kém hơn một chút so với chiếc BMW 535i.
Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng không phải là điểm mạnh của GS 350 AWD. Nó “ngốn” 12,4 lít nhiên liệu khi di chuyển 100 km trong nội thị, và 8,71 lít/100 km khi chạy đường trường. Trung bình GS 350 AWD tiêu thụ nhiên liệu khoảng 11,2 lít/100 km, con số này không đáp ứng được mong đợi của người dùng về một chiếc sedan cỡ vừa.
Trong khi những chiếc xe cạnh tranh khác sử dụng hộp số tự động 7 hoặc 8 cấp, Lexus GS 350 AWD vẫn sử dụng loại số tự động 6 cấp, nhưng nó thật sự rất hiệu quả và mượt mà mỗi khi sang số. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tự chuyển số thông qua lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng xe.
GS 350 AWD có 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport S, và Sport S+ (chế độ lái mang lại cảm giác thể thao hơn với hệ thống treo được điều chỉnh cứng cáp và giảm bớt tác dụng của hệ thống trợ lái). Khi lái ở chế độ Normal, người dùng sẽ cảm nhận được sự nhạy bén của vô lăng, trong khi chế độ Sport S+ mang lại cảm giác hơi nặng nề nhưng nằm ở mức chấp nhận được.
Lexus cũng đã khá thành công trong việc cách âm cho xe, cabin hoàn toàn không xuất hiện tiếng ồn của gió và các phương tiện lưu thông trên đường khi xe chạy ở tốc độ cao, tuy nhiên, một chút âm thanh từ khoang động cơ là điều người dùng có thể cảm nhận được.
Mặc dù không phải là một chiếc xe quá hoàn hảo, nhưng Lexus GS 350 AWD thật sự khác biệt so với những “người tiền nhiệm”, có thể coi đây là một trong những chiếc xe hàng đầu thuộc phân khúc sedan cỡ vừa.
Mức giá khởi điểm của Lexus GS 350 AWD 2013 tại thị trường Mỹ là 49.450 USD.