Việc xảy ra hàng loạt vụ cháy ôtô, xe máy được đặt giả thiết nguyên nhân do chất lượng xăng dầu. Trong ảnh: một chiếc xe Kia Morning bốc cháy ngày 6-1 tại TP Hải Phòng - Ảnh: Hải Phong
Bộ Khoa học và công nghệ là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu nên những xe cháy đều được lấy mẫu xăng để kiểm tra. Các mẫu xăng do bộ đã kiểm tra liên quan đến các vụ cháy xe cho thấy chỉ số octan, methanol, nước... đều đạt tiêu chuẩn.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các đại lý xăng dầu trong thời gian gần đây, thanh tra bộ phát hiện nhiều nơi xuất hiện xăng có chất lượng không đảm bảo. Sự gia tăng về vi phạm chất lượng nhiều hơn so với trước đây (chủ yếu chỉ vi phạm về đo lường, gian lận về lượng), điển hình tại TP.HCM đã phát hiện gian lận về chỉ số octan. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra một số mẫu xăng xe cháy chưa phát hiện có tạp chất trong xăng dầu nhưng trước tình hình xe cháy nổ trong thời gian vừa qua, bộ tiếp tục có chỉ đạo lấy mẫu xăng dầu trên toàn quốc để đánh giá tổng thể nhất, sau đó sẽ cung cấp thông tin chính xác đến người dân xem nguyên nhân cháy xe có phải do xăng hay không.
Ông Dũng cho rằng xăng dầu cũng có thể là nguyên nhân nhưng phải chờ có một kết luận cụ thể về vấn đề này. Các phương tiện giao thông như ôtô, xe máy hiện nay đã phổ biến nhưng cách sử dụng như bảo dưỡng định kỳ, thay dầu, lắp thêm thiết bị... chưa được quan tâm nên sẽ có nhiều nguy cơ khác. Ông Dũng dẫn chứng bản thân vợ mình đã bị cháy xe nhưng kết quả kiểm tra cho thấy không liên quan đến xăng mà do không bảo dưỡng định kỳ nên gây chập điện, nóng máy và dẫn đến cháy xe.