Lãnh đạo nói chữa Covid bằng lá ổi, ca bệnh tăng như 'hỏa tiễn', nước này đang lặp lại Ấn Độ
Thứ sáu, 07/05/2021 07:46

Nhiều người cho rằng, dịch bùng phát ở Nepal do sự phản ứng chậm trễ từ chính phủ. Thủ tướng Oli thậm chí còn nói Covid-19 có thể được điều trị bằng cách súc miệng bằng nước lá ổi.

Kịch bản ở Ấn Độ đang tái diễn ở Nepal

Ở Nepal, một kịch bản quen thuộc đang diễn ra: các trường hợp mắc Covid-19 tăng "như hỏa tiễn", các bệnh viện quá tải và Thủ tướng Nepal đang kêu gọi sự giúp đỡ từ các quốc gia khác.

"Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ lúc này là một hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không thể ngăn chặn làn sóng Covid mới nhất đang cướp đi sinh mạng của nhiều người", Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, Tiến sĩ Netra Prasad Timsina, cho biết trong một tuyên bố.

Lãnh đạo nói chữa Covid bằng lá ổi, ca bệnh tăng như

Nạn nhân Covid-19 đang được hỏa táng ở gần đền Pashupatinath, thủ đô Kathmandu, Nepal hôm 3/5.
Ảnh: CNN.

Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 đã làm dấy lên lo ngại rằng, Nepal đang đứng trước bờ vực của một cuộc khủng hoảng cũng tàn khốc không kém gì Ấn Độ - nếu không muốn nói là tồi tệ hơn.

Nepal có một hệ thống y tế yếu kém, với số bác sĩ trên đầu người ít hơn Ấn Độ và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với nước láng giềng.

Các sự kiện công cộng lớn, bao gồm lễ hội, các sự kiện chính trị và đám cưới, đã khiến các ca bệnh lan rộng, cùng với việc phản ứng chậm chạp của chính phủ nước này, CNN đưa tin.

Tiến sĩ Samir Adhikari, người phát ngôn của Bộ Y tế và Dân số Nepal, cho biết: "Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn từng ngày và nó có thể vượt quá tầm kiểm soát".

Mặc dù Nepal đã thắt chặt biên giới và áp đặt các đợt phong tỏa ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cả thủ đô Kathmandu, vẫn có lo ngại rằng các hành động này không đủ để ngăn chặn virus lây lan.

Chỉ một tháng trước, quốc gia 31 triệu dân thuộc dãy Himalaya này đã ghi nhận khoảng 100 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Bây giờ, là hơn 8.600 ca.

Các biện pháp được thực hiện quá muộn?

Một số người cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do làn sóng Covid-19 thứ hai đang hoành hành ở Ấn Độ tràn sang Nepal, quốc gia có đường biên giới dài với nước láng giềng.

Công dân Nepal không cần xuất trình hộ chiếu hoặc thẻ căn cước để nhập cảnh vào Nepal, cùng với việc nhiều người Nepal có doanh nghiệp ở Ấn Độ, và ngược lại, điều này có nghĩa là lưu lượng truy cập qua biên giới 2 nước rất cao.

Trong những tuần gần đây, một số người Ấn Độ đã chạy trốn khỏi làn sóng Covid-19 thứ hi ở Ấn, với hy vọng được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Nepal hoặc sang nước thứ 3, Người phát ngôn Bộ Y tế Neoal Adhikari nói.

"Rất khó để ngăn chặn mọi hoạt động di chuyển giữa hai nước", ông nói thêm.

Nepal đang thắt chặt các quy tắc đó. Bộ trưởng Ngoại giao Nepal Pradeep Kumar Gyawali cho biết, công dân Nepal hiện chỉ có thể đi qua Ấn Độ tại 13/35 điểm biên giới.

Nhưng những người trở về từ Ấn Độ cần được xét nghiệm tại biên giới, theo Shankar Bahadur Bista, trợ lý quận trưởng quận Banke, nơi có đường biên giới giáp với Ấn Độ.

Người có kết quả xét nghiệm âm tính có thể về nhà - nhưng các trường hợp dương tính phải vào cơ sở cách ly hoặc bệnh viện, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sameer Mani Dixit, một nhà khoa học nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, nói rằng các biện pháp đó được thực hiện quá muộn - virus đã lây lan trong nước.

Cuộc khủng hoảng ở Nepal bắt đầu gia tăng vào đầu tháng 4, khi Thủ tướng K. P. Sharma Oli tuyên bố một phương pháp điều trị Covid-19 chưa được khoa học chứng minh.

Ông Oli cho biết căn bệnh này có thể được điều trị bằng cách súc miệng bằng nước lá ổi, cùng với bình luận rằng người Nepal có hệ thống miễn dịch khỏe hơn do ăn các loại gia vị hàng ngày.

Khi tháng 4 đến, người Nepal đã tập trung để tham gia các lễ hội tôn giáo lớn tại Nepal và đi qua biên giới Ấn Độ.

Cùng lúc đó, hàng nghìn người Nepal đã tập trung tại thủ đô để kỷ niệm lễ hội tôn giáo Pahan Charhe.

Các nhà chức trách Nepal đang thực hiện các biện pháp khác để hạn chế sự lây lan. Từ ngày 6/5, tất cả các chuyến bay quốc tế sẽ bị đình chỉ. Các quy tắc hạn chế tụ tập được áp dụng ở 46 trong số 77 quận.

Nhưng các quy tắc hạn chế và các lệnh phong tỏa cũng phải đánh đổi rất đắt giá. Gita Kuchikar, một người dọn dẹp 45 tuổi và là mẹ của ba đứa trẻ ở Kathmandu, đã mất việc vì sự thành phố bị phong tỏa. Kuchiker hiện giờ rất lo lắng về việc học hành của con cái.

"Tôi cảm thấy sợ hãi vì ở Nepal, các ca bệnh đang gia tăng như ở Ấn Độ", cô nói.

doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lanh-dao-noi-chua-covid-bang-la-oi-ca-benh-tang-nhu-hoa-tien-nuoc-nay-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lanh-dao-noi-chua-covid-bang-la-oi-ca-benh-tang-nhu-hoa-tien-nuoc-nay-dang-lap-lai-an-do-161210705055947281.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Covid-19 , Nepal , Đại dịch