Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân
Chủ nhật, 16/05/2021 07:43

Hiện tại, Nepal đã ghi nhận 9.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày và hơn 40% kết quả xét nghiệm là dương tính. Tính đến tối 12/5, hơn 4.200 người đã chết.

Các nước láng giềng của Ấn Độ đang chìm vào khủng hoảng

Khi Ấn Độ chống chọi với sự gia tăng khủng khiếp của Covid-19, tác động của nó đã lan sang các nước láng giềng. Hầu hết các quốc gia láng giềng đã phong tỏa biên giới với Ấn Độ. Một số quốc gia ban đầu mong đợi Ấn Độ sản xuất vắc xin đã phải chuyển sang Trung Quốc và Nga để kêu gọi sự giúp đỡ.

Khu vực này cũng có nhiều yếu tố rủi ro khiến Ấn Độ trở nên rất dễ bị tổn thương: các thành phố đông dân cư, ô nhiễm không khí nghiêm trọng, hệ thống y tế mỏng manh và một số lượng lớn lao động nghèo. Họ phải đối mặt với mối đe dọa của virus và nạn đói.

Mặc dù dịch bệnh ở các quốc gia này có thể không liên quan đến Ấn Độ, nhưng các quan chức trong khu vực ngày càng lo lắng rằng số phận của họ có thể sẽ sớm theo sau quốc gia láng giềng này.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 1.

Nepal tái diễn thảm cảnh như Ấn Độ

"Tôi cảm thấy giống như một cuộc chiến tranh thế giới", Rajan Pandey, một bác sĩ ở Quận Bank, nơi giáp biên giới Nepal và Ấn Độ, nói. Ông nói rằng ông đã từ chối 30 bệnh nhân yêu cầu nhập viện mỗi ngày.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 2.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị bên ngoài bệnh viện ở Kathmandu, Nepal.

Ông nói: "Nếu việc phong tỏa được thực hiện hai tuần trước, biên giới bị đóng cửa, và những người lao động nhập cư trở về từ Ấn Độ được cách ly tốt hơn, thì tình huống này có thể tránh được".

Bây giờ, ông nói, "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến".

Kinh nghiệm của Nepal cho thấy rõ nhất cuộc khủng hoảng này đã lan rộng như thế nào. Sau đợt dịch đầu tiên vào năm ngoái, đến tháng 1 năm nay, số ca mắc tại quốc gia gần dãy Himalaya với dân số 30 triệu người này đã giảm mạnh.

Tháng trước, mọi người tụ tập để ăn mừng năm mới của người Nepal. Hàng nghìn lao động nhập cư đã quay trở lại Ấn Độ, nơi họ sẽ tìm việc hàng năm.

Nhưng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp Ấn Độ, nhiều người đã vượt qua biên giới dài 1.100 dặm với sự quản lý lỏng lẻo và quay trở lại Nepal. Họ đã mang theo virus.

Tại Kanchanpur, khu vực biên giới, hơn 1.500 người Nepal từ Ấn Độ trở về nhà mỗi ngày. Thẩm phán ở đây, Ram Kumar Mahato cho biết, cứ 5 người thì có khoảng 1/5 người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Nhân viên Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Rajesh Saru Magar cho biết, có tới 9.000 công nhân nhập cư đã trở về nước vào tuần trước. Magar cho biết do không đủ khả năng kiểm tra nên chỉ có khoảng 20% ​​số người được kiểm tra, 30% trong số họ là đã dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, chính phủ Nepal mới chỉ đóng cửa 22 trong số 35 trạm kiểm soát biên giới. Các quan chức nói rằng quyết định này là cần thiết để đảm bảo rằng các công dân có thể trở về.

Cho đến cuối tháng 4, Nepal đã cho phép hành khách từ Ấn Độ đi qua biên giới ở thủ đô Kathmandu, đây có thể là kẽ hở cho những người cố gắng lách lệnh cấm đi lại của Ấn Độ từ các quốc gia khác.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 3.

Tại Kathmandu, các quân nhân đang chuẩn bị đưa thi thể của nạn nhân Covid-19 đến lò hỏa táng.

Con số người nhiễm và tử vong do Covid-19 không ngừng tăng

Hiện tại, Nepal đã ghi nhận 9.000 ca nhiễm mỗi ngày và hơn 40% kết quả xét nghiệm là dương tính. Tính đến tối 12/5, hơn 4.200 người đã chết. Các chuyên gia cho rằng có thể nước này đánh giá thấp số trường hợp mắc bệnh.

Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh không phải là lý do duy nhất khiến cuộc khủng hoảng càn quét Nepal.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 4.

Số liệu đến ngày 14/5 cho thấy ca nhiễm mới ở nước này trong tuần đều trên 8000 ca/ngày

Giống như Ấn Độ, chính phủ Nepal đã không mở rộng các cơ sở y tế khi các ca nhiễm Covid-19 dường như đã được kiểm soát vào năm ngoái; sau đó, khi các ca bệnh rõ ràng là ngoài tầm kiểm soát, chính phủ đã trì hoãn việc thực hiện các hạn chế về khoảng cách xã hội.

Các nhà phê bình chỉ ra rằng khi số lượng ca nhiễm bệnh tăng lên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn không đeo khẩu trang ở Ấn Độ. Tương tự, sau khi quốc hội bị giải tán vào tháng 12 năm ngoái, cả đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Nepal đều tổ chức các cuộc họp chính trị quy mô lớn.

Tiến sĩ Krishna Prasad Paudel, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Bộ Y tế Nepal, cho biết: "Chính vì điều này, virus đã lây lan đến mọi nơi trên đất nước".

Thủ tướng K.P. Sharma Oli nói với CNN rằng tình hình ở Nepal đã được "kiểm soát" nhưng thừa nhận rằng "bất ổn chính trị" đã gây ra "một số sai sót". Ông Oli đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội, điều này càng khiến Nepal rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Lực lượng cứu hộ cảnh báo rằng những điểm tương đồng giữa Nepal và Ấn Độ có thể tiếp tục khi bệnh viện không nhận tất cả các bệnh nhân không nguy kịch.

Giống như Ấn Độ, Nepal cũng thiếu hụt nguồn cung cấp oxy, chính phủ đã thực hiện hạn ngạch cho mỗi bệnh viện, các bác sĩ cho biết con số này vẫn còn xa với nhu cầu thực tế. Các báo cáo về bệnh nhân chết vì thiếu oxy đã được lan truyền rộng rãi.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 5.

Vào tháng 4, hình ảnh lễ đón năm mới ở thành phố Badgang, Nepal.

Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ Nepal, Tiến sĩ Netra Prasad Timsina, cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước: "Nếu chúng ta không thể ngăn chặn sự gia tăng mới nhất về các trường hợp nhiễm COVID-19, tình huống khủng khiếp ở Ấn Độ sẽ xảy ra ở Nepal".

Ở Nepal, với những con số mới đáng báo động, các chuyên gia cho rằng đợt lây nhiễm này có thể mất hơn một tháng để đạt đến đỉnh điểm.

Hệ thống y tế của Nepal chịu áp lực lớn hơn so với Ấn Độ. Khi chính phủ công bố kế hoạch ứng phó với COVID-19 vào tháng 5 năm ngoái, người ta ước tính rằng khi số ca bệnh đang vượt quá 5.000, các cơ sở y tế địa phương sẽ không đủ khả năng để đối phó. Và bây giờ, số ca nhiễm hiện đã vượt quá 100.000, trung bình mỗi ngày hơn 8000 người.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 6.

Đối với nhiều người Nepal, tức giận và buồn bã đan xen với sự bất lực hoàn toàn.

Pramod Pathak, một doanh nhân ở khu vực biên giới Kairali, theo dõi sự lo lắng và buồn bã của những người lao động nhập cư từ Ấn Độ trở về. Họ chen chúc đến trung tâm kiểm tra xét nghiệm đang bị quá tải mỗi ngày, hoặc - đối với nhiều người không được kiểm tra - chỉ có thể chen chúc trên chiếc xe chung và trở về làng của họ.

Láng giềng của Ấn Độ: Bác sĩ cảm giác như chiến tranh thế giới đang diễn ra, không thể nhận hết bệnh nhân - Ảnh 7.

Patak nói: "Virus lây lan trên các phương tiện giao thông đông đúc. Bất kể họ đi đâu,
dù là Ấn Độ hay Nepal, đều không có sự an toàn nào cả."

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lang-gieng-cua-an-do-bac-si-cam-giac-nhu-chien-tranh-the-gioi-dang-die.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/lang-gieng-cua-an-do-bac-si-cam-giac-nhu-chien-tranh-the-gioi-dang-dien-ra-khong-the-nhan-het-benh-nhan-161211505205200012.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nepal , covid-19