Làm gì khi bế tắc trong công việc và cuộc sống?
Thứ tư, 27/11/2019 08:55

Chán nản và bế tắc trong công việc và cuộc sống là chuyện không ít người từng trải qua. Có thể do bạn đã làm ở vị trí đó quá lâu, không còn cảm hứng để phấn đấu, hoặc là do bạn đã cố gắng nhiều nhưng vẫn không thể phát triển bản thân.

Khi bị mắc kẹt trong tình trạng này, bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy khó khăn để vượt qua. Nhưng chỉ cần bạn bình tĩnh đánh giá tình hình và tìm cách hành động, bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thoát khỏi bế tắc trong công việc được chia sẻ từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, hãy cùng tham khảo nhé.

carreer-link-282-xahoi.com.vn-w600-h315

Giảm lượng công việc hàng ngày

Thay vì ép mình phải hoàn thành mọi nhiệm vụ theo kế hoạch, bạn nên giảm bớt một số việc không quan trọng để ưu tiên hoàn thành những việc cần thiết trước. Viết những mục tiêu bạn mong muốn đạt được trong mỗi nhiệm vụ, dán chúng lên màn hình máy tính hoặc trên bàn làm việc để tạo động lực cố gắng. Phương pháp này sẽ giúp bạn thoát khỏi áp lực về việc phải thực hiện xong các nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định một cách miễn cưỡng. Làm ít việc đi, hiệu suất có thể tăng lên, và bạn sẽ có thời gian để xem xét lại những vấn đề đang gặp phải.

Cải thiện cảm xúc cá nhân

Muốn đạt hiệu quả cao trong công việc, bản thân bạn phải tạo ra động lực cho chính mình. Sự thoải mái khi làm việc, hứng thú với những mục tiêu đặt ra chính là những điều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả. Cảm hứng từ công việc đôi khi đến từ chính những sở thích của mỗi người cũng như những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống. Do vậy, hãy dành thời gian để bản thân tìm lại “chất xúc tác” cho mình. Đọc một cuốn sách truyền cảm hứng, đi du lịch đến một nơi bạn vẫn luôn yêu thích, nấu một bữa ăn thật ngon cho gia đình, tham gia các hoạt động từ thiện, viết blog... là những cách bạn có thể áp dụng để khiến cuộc sống thêm sắc màu thú vị. Bất cứ khi nào quá tải hoặc bế tắc, hãy nghĩ đến cảm xúc, sở thích cá nhân và cho phép bản thân đắm chìm trong những niềm vui đó, bạn sẽ trở lại làm việc với sự hứng khởi.

Thay đổi vị trí công việc

Rất nhiều người thường nghĩ đến nghỉ việc hoặc tìm việc mới khi gặp khó khăn hoặc bế tắc. Nhưng thay vì hành động một cách cảm tính, bạn nên cân nhắc đến các vấn đề liên quan sau đó. Hơn nữa, nghỉ việc thì rất dễ, nhưng vượt qua khó khăn, để bản thân thoát khỏi áp lực mới là điều đáng trân trọng và thể hiện giá trị, kỹ năng của bạn. Bạn có thể đề xuất thay đổi vị trí công việc mà bạn cho rằng phù hợp hơn với mình đồng thời sẽ mang lại lợi ích cho công ty. Sự khởi đầu mới trong môi trường quen thuộc sẽ giúp bạn có thêm động lực phấn đấu và nhanh chóng bắt kịp “đồng đội” của mình.

Tuy nhiên, nếu sự thay đổi này vẫn không giúp bạn cải thiện tình hình, bạn có thể tìm kiếm một môi trường mới, một công việc mới. Chỉ cần đảm bảo vị trí hoặc công việc mới này có thể đáp ứng được mong muốn của bạn, mang cho bạn một cơ hội tốt để thăng tiến hoặc mở rộng sự nghiệp.

Hãy chia sẻ

Bạn có biết, nếu để bản thân rơi vào cảm xúc tiêu cực hay áp lực quá lâu, bạn có thể mắc hội chứng rối loạn lo âu, thậm chí là trầm cảm. Nhiều người trong giới văn phòng đã phải gặp chuyên gia tâm lý để tìm cách tháo gỡ những vấn đề đến từ áp lực công việc.

Hãy mở lòng và chia sẻ những vấn đề của mình với ai đó bạn nghĩ rằng có thể lắng nghe bạn, như người quản lý, đồng nghiệp, người thân hoặc bạn bè... Khi bạn chia sẻ vấn đề của mình với đúng người, họ sẽ giúp bạn nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của vấn đề và cho bạn lời khuyên về cách họ đã vượt qua khó khăn để đạt được những mục tiêu trong sự nghiệp.

Tham gia các khóa học, những câu lạc bộ mới

Khi cảm thấy bế tắc hoặc lạc hướng, hãy tìm ra những mối quan tâm mới cho bản thân. Cách dễ nhất là bạn nên đăng ký tham gia một hội thảo, một khóa học trong ngành nghề bạn đang theo đuổi. Gặp gỡ những người chung lý tưởng, chung mối quan tâm và cùng nhau học hỏi những kiến thức mới mẻ, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng để ứng phó với bế tắc và xin hỗ trợ khi cần. Bạn cũng có thể tham gia những câu lạc bộ về kỹ năng sống hoặc những lớp học giúp bạn tự tin, lạc quan hơn, tiếp xúc với những con người mới giúp bạn có cái nhìn khác về thế giới quan của mình.

Bế tắc là vấn đề ai cũng có thể gặp vào bất cứ thời điểm nào trong công việc lẫn cuộc sống. Để có thể vượt qua một cách dễ dàng, bạn nên bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ bé và kiên trì thử nghiệm, chắc chắn bạn sẽ mạnh mẽ hơn và lấy lại động lực để phấn đấu trên con đường sự nghiệp.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Tìm việc làm , bế tắc trong công việc , CareerLink