Kỳ án 42 năm mới tìm ra hung thủ: Hàng xóm vạch khe nhà hoang phát hiện 'chứng cứ đắt giá'
Thứ ba, 15/02/2022 13:56

Ở sát nhà bà Đặng Thị Vinh có căn nhà hoang, có đêm nghe tiếng xầm xì, bà Vinh vạch vách lá căn nhà ra dòm thì thấy vợ chồng Trương Đình Chi đang đếm tiền, vàng, có cả lắc vàng.

Hàng xóm thấy vợ chồng hung thủ đếm vàng, lắc

Sau 42 năm bà Phan Thị Khanh (SN 1954, ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (cũ, nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị sát hại, cướp tài sản, Công an Bình Thuận đã ra thông báo kết thúc vụ án.

Theo tờ Tuổi trẻ online, anh Đỗ Thanh An (SN 1974, con trai của nạn nhân Phan Thị Khanh) đã nhận được thông báo của Công an Bình Thuận ban hành ngày 13/1/2022 về việc kết thúc điều tra vụ án giết người, cướp của mà nạn nhân là mẹ anh. Hiện anh đã mời luật sư hỗ trợ pháp lý.

Thủ phạm thực sự được công bố vào năm 2021 - tức 41 năm sau khi vụ án xảy ra. Đó là đối tượng Trương Đình Chi (tức Mười Chi), sinh năm 1956, trú tại thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Chi còn có họ tên khác là Trương Đình Khôi và Lê Minh Sơn.

Hàng chục năm trời đằng đẵng vụ án không tìm được hung thủ, người bị bắt giam oan 5 tháng là ông Võ Tê (sinh năm 1932, ngụ xã Tân Minh) qua đời khi vẫn mang thân phận bị can. Việc tổ chức xin lỗi công khai ông Tê mới được ấn định ngày.

Còn con trai nạn nhân - anh Đỗ Thanh An đã kháng cáo quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Anh đã có hàng chục năm đi tìm kẻ sát hại mẹ, song tới khi công an công bố hung thủ thì hắn lại thoát tội, vì vụ án đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi vụ án xảy ra với mẹ, An mới 6 tuổi. Theo tờ Dân Việt, từ năm 1992, An đã bắt đầu quá trình đi dò la tin tức, manh mối về hung thủ thực sự giết mẹ mình. An làm đủ nghề và sống lang bạt ở nhiều tỉnh thành.

Trong rất nhiều năm, hàng loạt tình tiết, chứng cứ tố cáo tội ác Trương Đình Chi được An ghi nhận từ những người hàng xóm, người quen biết đối tượng Trương Đình Chi - tức Trương Đình Khôi.

Ông Huỳnh Cửu Long (xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) kể trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, sau khi vụ án xảy ra, một phụ nữ tên Đặng Thị Vinh đã khẳng định Chi là kẻ giết bà Phan Thị Khanh. "Bởi vì nó (Trương Đình Chi - PV) đến Sóc Trăng không có gì cả, nhưng sau khi quay lại xã Tân Minh thì có những biểu hiện tài chính bất minh như mua ghe, mua xuồng... Biểu hiện rất nghi ngờ. Nhưng sự việc đó chìm dần vào quên lãng", ông Long nói.

Kỳ án 42 năm mới tìm ra hung thủ: Hàng xóm vạch khe nhà hoang phát hiện chứng cứ đắt giá - Ảnh 1.

Ông Long kể về việc có người thấy vợ chồng Chi đếm vàng. Ảnh cắt từ video
 của Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Theo lời kể của anh An, ở sát nhà bà Đặng Thị Vinh có căn nhà hoang, có một đêm nghe tiếng xầm xì, bà Vinh vạch vách lá căn nhà ra dòm thì thấy vợ chồng ông Chi đang đếm tiền và vàng. Trong đó có cái lắc vàng mà bà Vinh khẳng định là của mẹ anh An.

Ngay khi đó anh đã nhiều lần tố giác hành tung của Sơn Lê Minh Sơn (tức Trương Đình Chi - PV) đến Công an tỉnh Bình Thuận. Vào năm 1999, Công an tỉnh Bình Thuận có thông báo truy tìm kèm ảnh đương sự Lê Minh Sơn.

"Thực sự tôi rất thất vọng. Khi tôi có thông tin của Lê Minh Sơn (tức Trương Đình Chi - PV) thì tôi cung cấp cho cơ quan công an, nhưng công an tôi biết có đi xác minh nhưng không trả lời rõ ràng cho tôi bằng văn bản.... Tôi không còn cách nào khác...", anh An nói với nguồn trên và cho biết sau đó Trương Đình Chi đã trốn được.

Kỳ án 42 năm mới tìm ra hung thủ: Hàng xóm vạch khe nhà hoang phát hiện chứng cứ đắt giá - Ảnh 2.

Đối tượng Sơn trong thông báo truy tìm của Công an Bình Thuận.
Ảnh sử dụng nguồn của Tuổi trẻ.

Đối tượng Chi chuyển đi sau khi vụ án xảy ra 2 ngày

Vào năm 2019, tờ Tuổi trẻ online cho hay, trong một báo cáo của Công an Bình Thuận khẳng định Trương Đình Khôi (Trương Đình Chi) có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ án bà Phan Thị Khanh bị sát hại. Bởi thời gian từ 16h đến 17h ngày 31/7/1980 (ngày vụ án xảy ra) không ai biết Khôi làm gì, ở đâu, cùng với ai.

Cũng trong báo cáo trên, công an còn nhận định, kinh tế gia đình Khôi thuộc diện khó khăn, con ốm còn không có tiền chữa. Thế nhưng, đột nhiên Chi có số tiền lớn mua xuồng làm ăn, ngay sau khi vụ án xảy ra. Vợ chồng Khôi dù có anh em, họ hàng ở xã Tân Minh nhưng sau đó không về địa phương mà đi nơi khác, có dấu hiệu lẩn trốn, rồi thay tên đổi họ.

Nguồn trên thuật lại, chỉ 2 ngày sau khi vụ án xảy ra, vợ chồng Khôi đánh tiếng sẽ đi Cam Ranh, nhưng sau đó không đi mà trở về xã Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú, tỉnh Hậu Giang cũ (nay thuộc tỉnh Sóc Trăng). Gia đình Khôi khi đó mua chiếc xuồng trị giá 1.400 đồng (lương hiệu phó một trường liên cấp I, II lúc đó là khoảng 45 đồng/tháng).

Khi thông tin được báo tới ban chuyên án, họ đã cử điều tra viên đến Hậu Giang làm việc với Khôi. Điều tra viên khi gặp đã thu giữ chứng minh nhân dân của ông Khôi rồi hẹn hôm sau tới làm việc tiếp. Tuy nhiên, ngay sau đó Khôi dẫn gia đình bỏ trốn khỏi Hậu Giang (cũ).

Khôi sau đó về nhà cha vợ ở Bình Định, đổi tên thành Lê Minh Sơn, còn vợ Khôi - Võ Thị Bung cũng đổi tên thành Võ Thị Bông.

Theo tờ Dân trí, trong đơn khiếu nại thông báo đình chỉ điều tra đối với vụ án, anh An nêu, suốt mấy chục năm gửi đơn tố giác và cung cấp địa chỉ của hung thủ Sơn cho Công an tỉnh Bình Thuận, nhưng đến ngày 11/5/2020 anh mới được Công an Bình Thuận mời lên làm việc. Sau buổi làm việc này, anh tiếp tục cung cấp địa chỉ nơi ở mới của hung thủ ở Gia Tỵ, xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

"Các cá nhân và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm việc kéo dài thời gian không giải quyết vụ án, có căn cứ xác định hành vi giết người cướp của Trương Đình Chi (tức Lê Minh Sơn) nhưng không ban hành quyết định khởi tố bị can và ra lệnh truy nã?", nguồn trên dẫn nội dung anh An nêu trong đơn.

Ghi nhận của tờ Pháp luật TP.HCM cho hay, cơ quan điều tra đã mời anh Đỗ Thanh An tới làm việc về tang vật vụ án là 1,6 lượng vàng và các thủ tục bồi thường thiệt hại liên quan. "Mất mát của anh Đỗ Thanh An là không gì bù đắp nổi, Cơ quan Cảnh sát điều tra rất hiểu và chia sẻ với anh An”, Thượng tá Vũ Xuân Tiếu (Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận) nói với tờ này.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ky-an-42-nam-moi-tim-ra-hung-thu-hang-xom-vach-khe-nha-hoang-phat-hien.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ky-an-42-nam-moi-tim-ra-hung-thu-hang-xom-vach-khe-nha-hoang-phat-hien-chung-cu-dat-gia-16122150211500985.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Kỳ án 42 năm , án oan , giết người