Không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhắc nhở lãnh đạo các trường mầm non ở địa phương không dạy trước chương trình lớp 1.

Hàng năm, việc các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy trước chương trình cho trẻ 5 tuổi đã gây bức xúc trong nhiều phụ huynh. Vì vậy, năm học này lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh: “Các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường các biện pháp chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Đảm bảo 100% trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số được chuẩn bị Tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, chống phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật và kì thị đối với trẻ nhiễm HIV đảm bảo công bằng trong giáo dục mầm non.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác giáo dục mầm non như việc thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi còn chậm, gặp rất nhiều khó khăn, không đạt được tiến độ như kế hoạch đã đề ra.

Một số số địa phương có tỷ lệ số xã đạt phổ cập rất thấp (dưới 10%) và hiện nay, có 35% số tỉnh, thành phố chưa công nhận được huyện nào đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non.

Cả nước còn thiếu 27.554 giáo viên đứng lớp. Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, ở một số địa phương chậm được khắc phục. Một số tỉnh, thành phố thiếu hàng nghìn giáo viên đứng lớp.

Một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non bán công chuyển sang công lập (vẫn còn 30% giáo viên chưa được hưởng chính sách theo quy định hiện hành).

Mạng lưới, trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ: toàn quốc còn 365/11.124 xã, phường, thị trấn chưa có trường mầm non ; còn 2.879 thôn, bản chưa có nhóm, lớp mầm non.

Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số địa phương còn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn (vẫn còn 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 8,4%)), tỷ lệ phòng kiên cố hiện nay đạt vẫn còn thấp 59,8%.

Chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở một số địa phương chưa cao, đặc biệt là miền núi, lớp ghép.

Đặc biệt là một số điểm lẻ, trẻ 5 tuổi chưa được tách thành lớp riêng để chuẩn bị vào lớp 1. Số trẻ/lớp ở khu vực thành phố, thị xã còn đông hơn so với quy định, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục mầm non.