Khi mắc sốt xuất huyết có nên tự ý truyền nước hay không?
Thứ sáu, 14/10/2022 17:14

Không ít người cho rằng, khi bị sốt xuất huyết, cần phải bù nước nhanh chóng cho cơ thể và cách nhanh nhất là truyền nước nên đã tự ý truyền nước tại nhà. Vậy việc tự truyền nước có thực sự tốt khi bị sốt xuất huyết hay không?

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, những tuần vừa qua, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue nặng và cảnh báo gia tăng nhiều, có thời điểm hơn 150 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nằm điều trị tại khoa và hầu hết các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng muộn.

Bác sĩ Lâm cho biết, sốt xuất huyết có 70-75% bệnh nhân mắc ở thể nhẹ, trong nhóm này chủ yếu cần bổ sung nước qua đường uống. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân tự ý đến các cơ sở y tế tư nhân yêu cầu truyền nước và hậu quả là làm cho tình trạng sức khỏe của bệnh nhân xấu đi. Đây là điều hết sức nghiêm trọng, nguy hiểm bởi bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nếu truyền dịch không đúng, khi bệnh nhân sốc sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn khiến các bác sĩ rất khó cấp cứu. Do đó, khuyến cáo trong 3 ngày đầu khi mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân không nên tự ý truyền nước mà chủ yếu nên uống để bù nước.

Không nên tự ý truyền nước khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ. (ảnh minh họa)

Bác sĩ khuyến cáo, việc thực hiện truyền dịch sớm cho bệnh nhân sốt xuất huyết trong những ngày đầu khởi phát bệnh là không cần thiết nếu bệnh nhân vẫn còn ăn uống được. Lúc này, chỉ nên khuyến khích bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bắt đầu từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 6, tất cả các bệnh nhân và bác sĩ cần đặc biệt lưu ý và có chỉ định truyền nước theo phác đồ, chứ không tự ý, muốn truyền như thế nào là truyền.

Đồng thời, ngay cả những trường hợp sốt xuất huyết cần phải nhập viện theo dõi, không phải trường hợp nào bác sĩ cũng sẽ chỉ định truyền dịch. Nếu có truyền, tốc độ truyền cũng phải điều chỉnh khác nhau tùy theo ca bệnh, đặc biệt là ở bệnh nhi. Tốt nhất, người dân khi bị sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế và các cơ sở y tế tuyến dưới cần làm đúng quy trình, đánh giá kịp thời tình trạng bệnh nhân để chuyển viện điều trị kịp thời cho bệnh nhân, tránh để quá muộn khiến công tác điều trị gặp khó khăn.

Theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã hướng dẫn trong tài liệu Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết thì người bệnh tuyệt đối không được tự ý truyền nước, truyền dịch tại nhà. Bù nước cho bệnh nhân là việc vô cùng cần thiết nhưng việc truyền dịch cần được thực hiện thật thận trọng và bắt buộc phải được thực hiện tại cơ sở y tế.

Hiện nay đang là tháng cao điểm của sốt xuất huyết, do đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý truyền dịch và điều trị tại nhà.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/khi-mac-sot-xuat-huyet-co-nen-tu-y-truyen-nuoc-hay-khong-16222101.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/khi-mac-sot-xuat-huyet-co-nen-tu-y-truyen-nuoc-hay-khong-162221014140136426.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Sốt xuất huyết , truyền nước , chăm sóc sức khỏe