Khám bệnh trong… container

Với khoảng 10.000 công nhân, Cty Dona Pacific tại KCN Sông Mây (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) có 1 phòng khám có chức năng sơ cứu, khám bệnh, cấp thuốc cho công nhân.

Ban đầu, phòng khám có 16 giường bệnh, nhưng rồi lượng công nhân tăng nhiều lần, mỗi ngày có 100 - 150 người khám bệnh. Do vậy, phòng khám Công ty với diện tích khoảng 80m2 không còn phù hợp.

Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội Đồng Nai kiểm tra và yêu cầu Công ty xây dựng lại phòng khám đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh đúng với chức năng và quy mô của một phòng y tế.

Để xây dựng lại phòng y tế (dự kiến hoàn thành trong 1 năm), hơn 1 tháng nay, Công ty Dona Pacific dời phòng y tế vào trong 3 container (2 thùng loại 40 feet và 1 thùng loại 20 feet) trên bãi cỏ cạnh tường rào Công ty.

Bên ngoài các thùng container dán các mảnh giấy Phòng khám bệnh, Phòng khám bệnh nghề nghiệp, Phòng nghỉ nữ. Giữa trưa miền Đông Nam bộ nắng hầm hập, bên trong một container là 7 nữ công nhân đang nằm nghỉ.

Những công nhân này cho biết đang làm ca thì mệt nên xin xuống phòng y tế khám và được cho uống thuốc, nằm nghỉ. Một số chị em mệt do mang thai, số khác đang làm việc thì nhức đầu, chóng mặt.

Các công nhân cho biết, theo nội quy Công ty, họ chỉ được nghỉ 30 phút, sau đó phải trở lại xưởng làm việc, nếu ai bệnh nặng thì sẽ được bác sĩ cho chuyển lên tuyến trên.

Bên trong có gắn máy điều hòa nhưng vẫn không đủ làm mát cái thùng sắt bít bùng thấp lè tè. Đến giờ cơm trưa, hàng chục công nhân túa vào phòng khám bệnh. Một bác sĩ trực vừa khám bệnh, vừa phát thuốc cho các công nhân. Mỗi ngày có 100- 150 công nhân đến khám bệnh tại phòng khám của Công ty.

Theo quy định của ngành y tế, với ba ca làm việc của Công ty, phải có 3 bác sĩ trực. Tuy nhiên, tại Công ty này chỉ có 2 bác sĩ và 1 y sĩ. Ở đây còn có 1 dược sĩ, nhưng do người này nghỉ hộ sản, nên bác sĩ kiêm luôn cấp phát thuốc.

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, nói: “Chúng tôi chưa biết về thông tin này, nhưng việc Công ty bố trí phòng y tế trong container là không đúng với quy định của ngành y tế”.