Kết quả nghiên cứu lớn nhất về hiệu quả vaccine COVID-19
Thứ sáu, 15/10/2021 11:03

Được tiến hành trên 22,6 triệu người, đây là nghiên cứu lớn nhất tìm hiểu hiệu quả của vaccine COVID-19 trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Theo một nghiên cứu mới của Pháp, tiêm vaccine Covid-19 làm giảm 90% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện vì Covid-19, báo Anh Guardian đưa tin.

Nghiên cứu công bố ngày 11/10 được tiến hành trên 22,6 triệu người hơn 50 tuổi ở Pháp.

Nghiên cứu cũng cho thấy vaccine bảo vệ người tiêm trước những tác động tồi tệ nhất của chủng virus lưu hành rộng rãi nhất hiện nay - biến thể Delta.

Kết quả nghiên cứu lớn nhất về hiệu quả vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Các lọ được dán nhãn minh họa các loại vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters.

Nhà dịch tễ học Mahmoud Zureik, người giám sát nghiên cứu, nói với Agence France-Presse: "Điều này có nghĩa là những người đã tiêm vaccine có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19 thấp hơn 9 lần so với những người không được tiêm phòng".

Theo báo Guardian, đây là nghiên cứu lớn nhất tìm hiểu hiệu quả của vaccine COVID-19 trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong vì COVID-19.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Epi-Phare, một nhóm khoa học được thành lập bởi hệ thống y tế của Pháp, quỹ bảo hiểm y tế quốc gia Pháp l’Assurance Maladie (CNAM) và cơ quan dược phẩm ANSM của nước này.

Kết quả nghiên cứu lớn nhất về hiệu quả vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Moderna phòng COVID-19.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh 11,3 triệu người trên 50 tuổi được tiêm vaccine và 11,3 triệu người chưa được tiêm vaccine trong cùng độ tuổi. Thời gian thực hiện nghiên cứu là từ ngày 27 tháng 12 năm 2020 (khi vaccine bắt đầu được tiêm ở Pháp) đến ngày 20 tháng 7 năm nay.

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ nhập viện giảm hơn 90% từ ngày thứ 14 sau liều thứ hai và nguy cơ tử vong cũng giảm hơn 90%. Những phát hiện tương tự trước đây đã được công bố ở Israel, Anh và Mỹ.

Các nhà khoa học Pháp cho biết hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng nhất của Covid-19 đã không giảm trong suốt thời gian 5 tháng thực hiện nghiên cứu. Các kết quả đều giống nhau cho dù bệnh nhân được tiêm vaccine Pfizer / BioNTech, vaccine Moderna hay vaccine AstraZeneca / Oxford.

Vaccine Janssen của Johnson & Johnson, được cấp phép muộn hơn ở Pháp, không được đưa vào nghiên cứu vì các nhà khoa học cho rằng không có đủ bệnh nhân hoặc thời gian để nghiên cứu chính xác hiệu quả của nó.

Các nhà nghiên cứu chỉ có khoảng một tháng để nghiên cứu hiệu quả của vaccine trước biến thể Delta trước khi nghiên cứu kết thúc. Nhưng kết quả cho thấy vaccine làm giảm 84% nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong do biến thể Delta ở những người trên 75 tuổi, giảm 92% nguy cơ này ở những người từ 50-74 tuổi.

"Đây là một khoảng thời gian rất ngắn để đánh giá tác động thực sự của việc tiêm chủng đối với biến thể này", nhà dịch tễ học Zureik cho biết, nói thêm rằng nghiên cứu đang tiếp tục xem xét tác dụng của vaccine đối với biến thể Delta.

Để đảm bảo so sánh sát nhất có thể, các nhà nghiên cứu đã so những người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine ở cùng độ tuổi và giới tính, sống trong cùng một khu vực. Nghiên cứu chỉ xem xét các triệu chứng bệnh nghiêm trọng nhất và không xem xét hiệu quả ngăn ngừa nhiễm virus hoặc truyền virus.

Nhà dịch tễ học Zureik cho biết việc ngăn ngừa những diễn biến nặng nhất của COVID-19 là "mục tiêu chính của sức khỏe cộng đồng". Ông nói thêm: "Một dịch bệnh mà không có các ca nghiêm trọng thì không còn là dịch bệnh nữa".

Nghiên cứu kết luận: "Tất cả các loại vaccine [được nghiên cứu] chống lại Covid-19 đều có hiệu quả cao và có tác dụng lớn trong việc giảm các thể bệnh nghiêm trọng của Covid-19 ở những người từ 50 tuổi trở lên sống trong thời điểm hiện tại ở Pháp. Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục của Epi-Phare sẽ cho phép chúng tôi đo lường sự phát triển của hiệu quả này trong khoảng thời gian dài hơn và tìm hiểu kỹ hơn tác động trên biến thể Delta".

Vaccine ngăn ngừa 265.000 ca nhiễm Covid-19 mới

Theo một báo cáo ngày 5/10 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), vaccine Covid-19 đã ngăn ngừa ít nhất 250.000 ca nhiễm và hàng chục nghìn ca tử vong ở người cao tuổi chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021.

Cụ thể, báo cáo từ HHS cho thấy việc tiêm chủng cho người cao tuổi thuộc chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Mỹ có liên quan đến việc giảm khoảng 265.000 ca nhiễm Covid-19 mới, 107.000 ca nhập viện và 39.000 ca tử vong trong khoảng thời gian trên.

Người cao tuổi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Gần 80% trường hợp tử vong do Covid-19 ở Mỹ là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Những con số này cho thấy lý do tại sao các nhà lãnh đạo y tế công cộng thúc đẩy người cao tuổi đi tiêm chủng, các nhà nghiên cứu nói.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ket-qua-nghien-cuu-lon-nhat-ve-hieu-qua-vaccine-covid-19-1612114101900.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ket-qua-nghien-cuu-lon-nhat-ve-hieu-qua-vaccine-covid-19-161211410190038729.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: vaccine COVID-19 , biến thể Delta , vaccine Moderna , vaccine AstraZeneca