Thông báo trên được Ban quản lý (BQL) cho dán tại trước cửa ra vào của hai tòa nhà chung cư 48 tầng. Ngay lập tức, cư dân sống tại chung cư này đã lên tiếng phản đối cách làm của BQL, vì cho rằng “tiền hậu bất nhất”, không thực hiện đúng với văn bản trước đó là giao lại quyền quản lý tòa nhà cho thành phố.
Ngày 28/3, BQL chung cư Keangnam thông báo tiếp tục thu phí dịch vụ, với mức phí 15.085đ/m2/tháng, áp dụng từ ngày 1/4.
Chị Lê Minh Thảo, cư dân sống tại Keangnam - cho biết: “Vừa hôm trước tôi đọc trên báo thấy thông tin BQL giao lại quyền quản lý tòa nhà cho UBND TP.Hà Nội. Nhưng ngay hôm sau lại thấy họ dán thống báo này và khẳng định tiếp tục điều hành tòa nhà với mức phí mới. Tôi không hiểu vì sao lại thế nữa…”.
Cũng tại thông báo, lý do mà BQL đưa ra mức phí mới đó là căn cứ vào mặt bằng chung của những khu chung cư cao cấp khác đang áp dụng tại Hà Nội như: chung cư Golden Westlake và chung cư Pacific Place đang thu phí quản lý ở mức 16.720đ/m2/tháng (chưa bao gồm VAT), nên việc áp dụng mức phí mới (15.085đ/m2/tháng) là hợp lý.
Thêm nữa BQL cho rằng, cư dân Keangnam đã hiểu sai văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội vì cho rằng mức phí 4.000đ/m2/tháng chỉ tương ứng với các dịch vụ cơ bản tối thiểu được áp dụng cho những chung cư bình thường, chứ không phải áp dụng cho chung cư cao cấp. Điều này gây khó khăn cho công tác điều hành cùa BQL tòa nhà.
Mặc dù nhiều cư dân cho rằng, việc đưa phí bảo hiểm gộp vào phí quản lý như một hình thức bắt buộc là không đúng. Nhưng BQL lại cho rằng phí bảo hiểm liên quan trực tiếp đến tính mạng và tài sản của cư dân nên vẫn tiếp tục thu. Sau này, khi Ban quản trị mới được thành lập thì phí bảo hiểm sẽ được tính toán lại xem có thu bắt buộc hay không.
Cũng tại thông báo, BQL đã ra “tối hậu thư” rằng: những hộ chưa thanh toán dịch vụ, sẽ phải hoàn thành trước ngày 7/4. “Trong trường hợp tới ngày 7/4, những cư dân này vẫn không thanh toán phí quản lý, chúng tôi sẽ buộc phải áp dụng chế tài đúng như quy định trong Hợp đồng” - thông báo nêu rõ.
Kể từ khi đi vào vận hành đến nay, khu chưng cư Keangnam luôn "nổi sóng" vì tranh cãi mức phí dịch vụ giữa cư dân và BQL. (Ảnh: M.N)
Trước đó, thông tin trên báo chí, Keangnam-Vina đã có văn bản giao lại công tác quản lý chung cư cao cấp Keangnam cho thành phố Hà Nội điều hành với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) và sẵn sàng chuyển giao miễn phí công nghệ trong thời gian 2 tháng đối với công ty được thành phố lựa chọn.
Lý do trao trả là vì với mức phí mà BQL đang áp dụng là 17.130đ/m2/tháng (chưa bao gồm VAT) thì cư dân cho rằng quá cao, mà nếu áp dụng mức phí 4.000đ/m2/tháng (chưa bao gồn VAT) thì lỗ, không đủ chi trả tiền điện, tiền lương cho nhân viên.
Theo Keangnam-Vina, do có nhiều tranh cãi về mức phí 18.800đ/m2/tháng, nên từ tháng 8-12/2011, BQL đã hạ mức phí xuống còn 17.130đ/m2/tháng (chưa bao gồm VAT). Do có nhiều tranh cãi nên lại áp dụng mức phí 4.000đ/m2/tháng. Ngay cả mức phí này, đến nay nhiều hộ vẫn chưa đóng phí. Theo số liệu thống kê, số tiền thu được từ phí dịch vụ trong tháng 1/2012 là 542.895.477 đồng và tháng 2/2012 là 632.948.960 đồng.
“Công ty đã mất khả năng thanh toán kể từ khi cư dân Keangnam đến ở vào tháng 3/2011. Cụ thể là, từ tháng 4/2011 đến tháng 7/2011, theo đề nghị của cư dân, công ty này đã không thu phí. Và từ tháng 8/2011 đến tháng 10/2011, khi có khoảng 500/900 hộ đến ở thì Keangnam-Vina đã thu phí với mức giá 18.800 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) + phí xe ôtô 850.000 đồng/tháng”, đại diện Keangnam-Vina cho biết.