Kế toán bệnh viện 'phù phép' chứng từ chiếm đoạt 5,4 tỉ đồng
Thứ tư, 15/07/2020 17:15

TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Duy Hiển (cựu kế toán, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Trung tâm Y tế Phan Thiết (trước đây là Bệnh viện Phan Thiết) về tội tham ô tài sản trong sáng 15/7.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận mà VOV đăng tải, Nguyễn Duy Hiển vào làm việc tại Bệnh viện Phan Thiết từ năm 2010. Đầu năm 2015, Hiển được bổ nhiệm Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính – Kế toán và đến tháng 5/2016 được bổ nhiệm làm trưởng phòng.

Trong thời gian này, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết, Nguyễn Duy Hiển đã lập khống bảng lương, các khoản phụ cấp, chế độ ốm đau của đơn vị để chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Hiển khai nhận, theo quy trình, hàng tháng phòng Tổ chức – Hành chính của bệnh viện sẽ kiểm tra việc chấm công và lên danh sách lương cho người trong đơn vị. Sau khi nhận danh sách lương, Hiển lập ra một danh sách lương mới, nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề của danh sách lương để trình lãnh đạo ký duyệt.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 12/2013 đến tháng 3/2018, Nguyễn Duy Hiển nâng khống 47 bộ chứng từ thanh toán lương để chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng. Không dừng lại đó, với chiêu thức trên, Hiển tiếp tục lập 13 bộ chứng từ kê khống số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Kế toán bệnh viện chiếm đoạt 5,4 tỉ đồng đối mặt án cao nhất là tử hình

Chân dung Nguyễn Duy Hiển. Ảnh: CA TP.HCM

Ngày 13/5/2019, Nguyễn Duy Hiển bị khởi tố, bắt giam khi đã chuyển công tác từ TTYT Phan Thiết sang chuyên viên Sở Y tế Bình Thuận. Tại Cơ quan điều tra, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện TP Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, chi tặng quà… Tuy nhiên Hiển không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho lời khai này.

Hiển bị truy tố về tội Tham ô tài sản theo khoản 4, Điều 353, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên tòa sáng nay 15/7, theo báo NLĐ, HĐXX yêu cầu CQĐT cần làm rõ thêm hành vi chiếm đoạt này, ngoài hành vi lập khống bảng lương và chế độ ốm đau, thai sản của đơn vị để chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng mà Hiển đã thực hiện.

Ngoài ra, Nguyễn Duy Hiển cũng yêu xem xét lại tội danh của mình. Vì theo bị cáo, trong thời gian chiếm đoạt số tiền hơn 5,4 tỉ đồng, bị cáo không phải chủ tài khoản của đơn vị nên hành vi chiếm đoạt này chỉ cấu thành tội "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" chứ không phải tội "Tham ô tài sản" như cáo trạng truy tố.

Do còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị tạm hoãn phiên toà để tiết tục điều tra thêm. HĐXX đã chấp thuận yêu cầu này và dời phiên toà lại đến ngày 21/7 tới.

Doisongplus.vn

Nguồn: http://doisongplus.vn/ke-toan-benh-vien-phu-phep-chung-tu-chiem-doat-5-4-ti-dong-99280-3.html.. Nguồn: http://doisongplus.vn/ke-toan-benh-vien-phu-phep-chung-tu-chiem-doat-5-4-ti-dong-99280-3.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: tham ô tài sản , phù phép chứng từ , tin pháp luật