Kế hoạch khống chế máy bay Malaysia đã được lên rất tỉ mỉ từ trước

Kẻ khống chế chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, tình nghi là phi công hoặc 1 hành khách biết lái máy bay, đã hành động theo một kế hoạch định sẵn.

Với câu chào từ biệt “Thôi nhé, ngủ ngon” vào lúc 1h19 sáng 8/3, người nói câu này, hiện được cho là cơ phó, khiến trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất cảm thấy mọi việc đều bình thường, Reuters dẫn phân tích từ một phi công giàu kinh nghiệm của một hãng hàng không châu Á cho hay.

Hai phút sau, bộ phát sóng - thiết bị giúp bộ phận kiểm soát không lưu mặt đất nhận dạng được máy bay - bị tắt, một hành động được các chuyên gia hàng không đánh giá là một phần của chuỗi tính toán kỹ lưỡng.

“Mọi hành động của kẻ thực sự điều khiển chiếc máy bay có vẻ là theo một kế hoạch tỉ mỉ. Chúng gần giống như được thực hiện theo một danh sách những điều cần làm của một phi công”, viên phi công từng có kinh nghiệm lái nhiều loại máy bay, kể cả Boeing, bình luận.

Ai đã gây ra vụ này ắt hẳn phải có rất nhiều kinh nghiệm về máy bay, đã có kế hoạch từ trước, có thần kinh thép để có thể đủ tự tin lái máy bay bay qua radar quân sự, cũng như có đủ tự tin để khống chế cả một chiếc máy bay đầy ắp người

Các phi công khác cho biết, theo quy định, phi công không chịu trách nhiệm lái máy bay sẽ là người phát biểu trên radio.

Tuy nhiên, bất kể ai đã tắt bộ phát sóng, bất kể đây là hành động vô tình hay cố ý, hành động này đã được thực hiện tại thời điểm khiến cho cả không lưu Malaysia và Việt Nam đều có thể nghĩ là máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát của phía bên kia.

“Hậu quả có thể thấy trước (từ hành động này)” chính là nó làm trì hoãn việc báo động của cả hai phía (Malaysia và Việt Nam) khi nhận ra điều bất thường”, Reuters dẫn lời chuyên gia David Learmount của tạp chí hàng không Flight Global.

Cách qua mặt radar quân sự

Đề cập về radar quân sự, một số phi công giấu tên nói với Reuters rằng, cách tốt nhất để tránh bị radar quân sự chú ý là cứ bay ở một độ cao cố định và theo một lộ trình bay có sẵn.

Được biết, các quan chức Malaysia đã phủ nhận thông tin cho rằng chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 người của Malaysia Airlines đã bay thấp để tránh bị phát hiện. 

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các phi công cho biết cách tốt nhất để bay qua khu vực miền bắc Malaysia, vốn có nhiều radar quốc phòng canh gác bầu trời, chính là ẩn mình trong các đường bay thương mại.

“Radar quân sự có thể đã thấy chiếc máy bay di chuyển theo một lộ trình cố định, nên nghĩ rằng đây là một máy bay thương mại và nếu nó bay trong tuyến hàng không định sẵn, thì radar quân sự cũng sẽ không để ý”, một phi công nói.

“Một số nước sẽ yêu cầu cung cấp danh tính, nhưng chiếc máy bay mất tích đang bay vào lúc trời còn tối và đó là thời gian các máy bay không rõ danh tính ít bị để ý nhất. Miễn là nó không bay hướng vào một mục tiêu quân sự hay một địa điểm nào đó, thì họ sẽ không làm phiền bạn”, ông này cho hay.

Một cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm nói với Reuters rằng: “Ai đã gây ra vụ này ắt hẳn phải có rất nhiều kinh nghiệm về máy bay, đã có kế hoạch từ trước, có thần kinh thép để có thể đủ tự tin lái máy bay bay qua radar quân sự, cũng như có đủ tự tin để khống chế cả một chiếc máy bay đầy ắp người”.