Hướng dẫn cách làm món ốc hương xào tỏi thơm ngon tuyệt đỉnh
Thứ năm, 21/10/2021 15:15

Ốc hương xào tỏi được yêu thích bởi hương vị đậm đà và thơm nức cùng với những dưỡng chất mà nó đem lại cho cơ thể người. Vậy làm sao để có một món ốc hương xào tỏi thơm ngon chuẩn vị?

Chuẩn bị nguyên liệu cho món Ốc hương xào tỏi

Ốc hương: 1 cân

Tỏi: 1 - 2 củ

Ớt cay: 2 - 3 quả (tùy khả năng ăn cay)

Vài lá chanh tươi

Gia vị nêm khác: Đường, muối, mắm, bột ớt…

Cách bảo quản ốc hương

Một cách bảo quản ốc hương vô cùng đơn giản đó chính là cho ốc hương vào một túi vải sạch và ướt. Để túi ở nơi thoáng mát, liên tục vẩy nước vào túi để tạo môi trường ẩm ướt cho ốc hương và tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời.

Ốc hương sau khi mua về nếu không chế biến ngay thì bạn có thể dùng cách này để bảo quản ốc hương thêm được từ 2 - 3 ngày mà không làm giảm độ tươi ngon của ốc.

Bên cạnh đó, hãy pha thêm 1 ít nước muối loãng khoảng 3% rồi vảy lên túi vải để ốc hương được sống tốt và khỏe mạnh hơn.

Tạo môi trường sống nhân tạo cho ốc hương

Nếu mua ốc hương với số lượng lớn và cần bảo quản ốc hương trong thời gian lâu dài thì bạn cần phải tạo môi trường sống nhân tạo cho chúng.

oc-huong

Bạn cần chuẩn bị một cái thùng hoặc chậu to rồi cho ốc hương vào. Tiếp theo, bạn cho trực tiếp nước biển vào hoặc tạo độ mặn cho nước bằng cách pha muối vào nước với tỷ lệ 3g muối - 1 lít nước.

Nhiệt độ nước cần duy trì là 25 - 30 độ C để tạo ra môi trường sống tốt nhất cho ốc hương, giúp chúng có thể sống khoẻ mạnh thêm nhiều tháng liền.

Cách làm ốc hương xào tỏi thơm nức mũi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để món ăn ngon chuẩn vị, bạn cần lựa chọn ốc hương tươi ngon. Cách chọn ốc tươi sống dễ nhất đó chính là chạm vào nó. Nếu ốc còn sống nó sẽ có cử động và thụt vào trong, khép miệng lại. Nên chọn những con ốc như vậy.Những con ốc có mùi hôi tanh, vảy thụt sâu vào trong và có hiện tượng chảy nhớt thì đó là những con đã chết, bạn cần loại bỏ chúng ngay để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ ngon của món ăn.

Empty

Ốc mua về bạn ngâm với nước sạch (sẽ tốt hơn nếu dùng bằng nước vo gạo), để trong chậu kim loại và cho thêm một vài lát ớt để ốc nhanh sạch, thải hết những bùn bẩn trong vỏ. Nếu không có chậu kim loại thì bạn có thể dùng chậu nhựa và cho thêm vào đó một vài vật dụng kim loại như dao, thìa, … bởi kim loại có tác dụng đẩy những thứ bẩn ra nhanh hơn.

Ngâm ốc khoảng 3 tiếng. Trong khoảng thời gian ngâm ốc nếu thấy có con nào nổi lên thì bạn hãy bỏ nó ra bởi đó cũng là những con đã chết, sau đó bạn rửa lại bằng nước sạch cho đến khi nước trong. Sau đó cho ra rổ và để ráo nước.

Tỏi bóc bỏ vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Các bạn cũng có thể đập tỏi trước rồi nhặt những mảnh vỏ ra, sau đó băm tỏi nhỏ. Lưu ý không sử dụng những củ tỏi đã mọc mầm hoặc có hiện tượng mốc, thối, như vậy sẽ gây độc hại cho cơ thể.

Ớt bỏ cuống, rạch một đường dọc từ đầu đến đuôi rồi gạt bỏ hạt ớt ra, thái nhỏ.

Lá chanh chọn lá tươi, mềm, rửa sạch sau đó thái sợi.

Bước 2: Ướp ốc hương

Để món ăn đậm đà hương vị (ngấm vị) thì chúng ta cần ướp ốc với hỗn hợp gia vị sau: Đường, tỏi băm, ớt băm giã nhuyễn. Thêm một ít nước mắm vào khuấy đều cho tan đường. Ước lượng lượng đường và mắm vừa đủ với số lượng ốc và khẩu vị của gia đình.

Cho ốc và hỗn hợp trên vào cùng một chiếc nồi (hoặc bát to, …) sau đó xóc đều lên. Bạn cũng có thể đảo chúng nhưng nếu xóc thì gia vị sẽ được tiếp xúc đồng đều hơn đến với ốc. Ướp ốc trong khoảng 15 phút để gia vị ngấm vào ốc.

Bước 3: Xào ốc hương với tỏi

Chuẩn bị một chiếc chảo dày, cho một ít dầu ăn vào đun nóng. Sau đó bạn phi thơm tỏi lên.

Cho ốc hương đã tẩm ướp vào để xào. Xào liền tay, lửa để lớn.

Cho một ít bột ớt vào để ốc có thêm màu sắc hấp dẫn. Tiếp tục đảo đều trong khoảng 10 phút để ốc chín hẳn.

Nêm gia vị lại cho phù hợp với khẩu vị của cả nhà, đảo lại rồi tắt bếp.

Cuối cùng, rắc lá chanh sợi lên rồi đảo một lần nữa. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi.

Bước 4: Thưởng thức món ăn

Bạn có thể trang trí thêm cho món Ốc hương xào tỏi này một vài nhành rau thơm hoặc trang trí tùy ý cho hấp dẫn. Sau đó ngồi quây quần với gia đình và thưởng thức món ngon khó cưỡng này ngay thôi nào!

Empty

Bạn cũng có thể ăn ốc hương xào tỏi với nước chấm tỏi ớt hoặc là muối tiêu chanh, muối ớt, … cho ngon nhé.

Món Ốc hương xào tỏi này cũng dễ thực hiện mà đúng không nào? Chúc các bạn và gia đình thưởng thức món ăn ngon miệng và có những giây phút quây quần bên nhau như thế này nhé!

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/huong-dan-cach-lam-mon-oc-huong-xao-toi-thom-ngon-tuyet-dinh-search/?id=.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/huong-dan-cach-lam-mon-oc-huong-xao-toi-thom-ngon-tuyet-dinh-search/?id=304789

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: ốc hương xào tỏi , món ăn ngon , bí quyết nấu ăn