Hùng Dũng lỡ đò, thầy Park vẫn tha hồ yên tâm bởi đã có 'siêu tân binh' gánh vác
Thứ bảy, 04/12/2021 08:05

Vắng Hùng Dũng trong bối cảnh nhất định phải bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, may mắn khi HLV Park Hang-seo có bên mình "viên ngọc sáng" mà ông tìm được từ SEA Games 30.

Con số không nói dối

Trong hành trình chinh phục chiếc huy chương vàng ở SEA Games 30, Hoàng Đức là cầu thủ duy nhất được HLV Park Hang-seo bố trí đá chính ở cả 7 trận đấu của giải. Trọng Hoàng, Văn Hậu hay Hùng Dũng đều là những ngôi sao nổi bật trong chiến công ngày ấy, song Hoàng Đức mới là nhân tố quan trọng nhất trong khâu tấn công của U23 Việt Nam với những khoảnh khắc bùng nổ, khả năng dứt điểm và kiến tạo cơ hội cho các đồng đội.

Đấy là giải đấu mang tính thử nghiệm cao của HLV Park Hang-seo dành cho tiền vệ Viettel này, và anh đã không phụ lòng mong đợi của ông thầy người Hàn Quốc. Dẫu vậy, với việc hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam khá chật chội, cộng thêm sự ăn ý và tỏa sáng của bộ đôi tiền vệ trung tâm Hùng Dũng - Tuấn Anh, mãi cho đến tháng Sáu vừa qua, Hoàng Đức mới có trận đá chính đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Hùng Dũng lỡ đò, thầy Park vẫn tha hồ yên tâm bởi đã có siêu tân binh gánh vác - Ảnh 1.

Nhưng cũng từ đó, anh là sự lựa chọn không thể thay thế được của thầy Park. Trong 6 trận vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, chỉ có hai cầu thủ được nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng với tần suất tối đa. Người đầu tiên là đội trưởng Quế Ngọc Hải, và người thứ hai chính là Hoàng Đức.

Không phải là ngẫu nhiên khi chọn ra nhân tố nổi bật nhất của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này, nhà báo thể thao kỳ cựu Gabriel Tan "dám" gạt Quang Hải để chọn Hoàng Đức, với nhận định tài năng của cầu thủ sinh năm 1998 này không hề kém cạnh so với tiền vệ người Đông Anh, thậm chí còn vượt trội ở tầm ảnh hưởng trong những pha bóng phòng ngự từ xa cùng sự quyết liệt, năng nổ.

Tính riêng 6 trận gần đây nhất của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, Hoàng Đức dẫn đầu tuyệt đối ở ba chỉ số: chuyền bóng nhiều nhất (220 lần), tắc bóng thành công nhiều nhất (15) và đi bóng thành công nhiều nhất (17).

Hùng Dũng lỡ đò, thầy Park vẫn tha hồ yên tâm bởi đã có siêu tân binh gánh vác - Ảnh 2.

Con dao pha bén ngọt của thầy Park

Vắng Hùng Dũng, Hoàng Đức chính là người tạo nên sự khác biệt trong lối chơi phòng ngự - phản công của đội tuyển Việt Nam. Khả năng tăng tốc với bóng đầy đột biến, cũng như những đường chuyền dài bất ngờ đem lại giá trị cực kỳ lớn cho những pha chuyển trạng thái mà thầy Park kỳ vọng ở các học trò.

Trong trận đấu mà đội tuyển Việt Nam tiệm cận với việc có được điểm số nhất ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á - gặp Trung Quốc, bàn thắng của Tấn Tài đến từ một pha xử lý cực kỳ bản lĩnh và chuẩn xác của cầu thủ chạy cánh này, song để có được pha xử lý ấy, phải kể đến đường chuyền dài cực kỳ mẫu mực từ giữa sân của Hoàng Đức. Những đường chuyền như thế, thầy Park từng chỉ có thể tìm thấy ở Xuân Trường. Nhưng khi phong độ của tiền vệ người Tuyên Quang tụt thê thảm, may thay Hoàng Đức lại sở hữu những đường chuyền xuất thần này.

Nhưng đáng nói nhất, phải kể đến pha bóng ở phút 60 trận đấu gặp Malaysia hồi tháng Sáu vừa rồi. Từ sân nhà, Hoàng Đức bất thần tăng tốc đi bóng tốc độ qua 4 cầu thủ Malaysia, với quãng đường gần 50 mét, hút toàn bộ hàng thủ đối phương vào mình trước khi tung đường chuyền "như đặt" cho Trọng Hoàng đối mặt với thủ thành đối phương.

Chính sự đột biến khó lường của Hoàng Đức, cũng với bộ kỹ năng cực kỳ đầy đủ của cầu thủ này giúp cho HLV Park Hang-seo giải được bài toán ở hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam. Trong sơ đồ 3-4-3, Tuấn Anh sẽ cực kỳ tự tin khi đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Hoàng Đức, trong sơ đồ 3-5-2, cầu thủ này lại cực kỳ thích hợp để đá cặp tiền vệ trung tâm hỗ trợ tấn công bên cạnh Quang Hải, và cũng ở sơ đồ này, Hoàng Đức hoàn toàn có thể chơi tốt khi được bố trí vào vị trí tiền vệ mỏ neo để hỗ trợ cho Quang Hải và Phan Văn Đức ở phía trên.

Có Hoàng Đức, HLV Park Hang-seo có thể thay đổi sơ đồ chiến thuật ngay trong trận đấu với sự thay đổi tối thiểu bởi đã có "con dao pha" Hoàng Đức. Đấy là yếu tố mấu chốt để nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể "kê cao gối ngủ" trước mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, bởi ông biết dẫu cho các đối thủ có "khóa cửa" kỹ cỡ nào, "chiếc chìa khóa" mang tên Hoàng Đức cũng sẽ giúp ông mở toang lối vào khung thành đối phương.

So với những trụ cột từng chinh chiến khắp các mặt trận suốt gần 4 năm qua, Hoàng Đức chỉ là tân binh, nhưng may mắn cho thầy Park khi đã kịp phát hiện ra được một "siêu tân binh" để có chỗ đặt niềm tin tuyệt đối với hành trình đầy thách thức ngay phía trước.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hung-dung-lo-do-thay-park-van-tha-ho-yen-tam-boi-da-co-sieu-tan-b.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hung-dung-lo-do-thay-park-van-tha-ho-yen-tam-boi-da-co-sieu-tan-binh-ganh-vac-162210412070014896.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Hùng dũng , Hoàng đức , Tuyển việt nam , HLV Park Hang-seo