Trước và sau khi ra mắt, SH mới là đề tài “nóng” trên hàng loạt trang báo cũng như các diễn đàn xe. Mức giá cũng những thay đổi về thiết kế lẫn công nghệ của xe là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất và cũng có nhiều ý kiến trái chiều nhất.
Hãy cùng chúng tôi đánh giá sơ bộ về chiếc xe chiến lược mới của Honda Việt Nam này.
Dáng vẻ kém hoành tráng
So với phiên bản cũ, SH 2012 thay đổi khá nhiều về thiết kế ngoại thất. Đầu xe được làm mới với chi tiết quả trám nằm trong khe vát chữ V. Bên dưới là cụm đèn xi-nhan vuốt dài lên trên yếm trước với thiết kế đèn kiểu thấu kính.
Thiết kế mới này giúp xe trẻ trung hơn đồng thời cải thiện khả năng chiếu sáng tốt cũng như tạo hiệu ứng ấn tượng hơn khi đi trong đêm.
Tuy nhiên, với nhiều người vốn hâm mộ phong cách thiết kế của phiên bản cũ, sự thay đổi này lại khiến SH mới kém hoành tráng và thậm chí có ý kiến còn cho rằng đầu xe SH mới có phần giống thiết kế của mẫu xe đàn em Vision.
Đầu xe là chi tiết bị "chê" nhiều nhất ở Honda SH mới.
Nếu đầu xe có nhiều sự thay đổi thì thân và đuôi không khác nhiều so với trước khi vẫn duy trì kiểu thân xe vuốt dài về phía sau.
Bên cạnh đó, SH mới còn được trang bị bộ vành 5 chấu kép và bên hông xe có gắn thêm dòng chữ SH với hiệu ứng 3D và thiết kế có phần uốn lượn và điệu đà hơn. Yên xe được hạ thấp 80mm để phù hợp với dáng dấp của người Việt Nam.
SH mới vì thế thiếu “chất chơi” hơn các phiên bản trước.
Giá rẻ nhờ “nội hóa” gần như hoàn toàn
Mức giá từ 66 đến 80 triệu đồng khiến SH mới bất ngờ trở nên “bình dân” hơn với khách hàng Việt. Để có mức giá “bèo” đó, dòng xe từng nhập khẩu hoàn toàn từ Italy đã được “nội hóa” tới 93%.
Ngay cả động cơ mới eSP cũng được sản xuất gần như hoàn toàn ở Việt Nam. Việc nội hóa dòng xe này giúp giá xe giảm khá nhiều nhưng cũng làm dấy lên nhiều nghi vấn về chất lượng xe, đặc biệt là về sự chắc chắn của thân vỏ cũng như độ bền động cơ.
Động cơ mới eSP được cho là "mượn" từ PCX.
Không ít người đã ngồi thử chiếc xe này cho biết chiếc xe có phần kém đầm và chắc chắn hơn phiên bản trước. Việc xe kém đầm một phần có thể là do trọng lượng xe nhẹ hơn trước. Tuy nhiên, sự chắc chắn cũng độ bền của xe sẽ chỉ được đánh giá một cách chính xác sau một thời gian sử dụng.
Động cơ "mượn" PCX
Sẽ không ngoa nếu nói SH là một mẫu xe có nhiều sự pha trộn. Nếu thiết kế đầu xe bị “chê” là có hơi hướng giống Vision thì động cơ xe “mượn” từ mẫu xe anh em PCX.
Cảm giác lái khá khỏe và êm nhưng không đầm chắc bằng phiên bản trước.
Theo Honda Việt Nam, động cơ SH gần như giống hoàn toàn với động cơ của PCX bởi chỉ thay đổi một số chi tiết rất nhỏ cho phù hợp với kích thước và trọng lượng xe (SH nặng hơn PCX khoảng 9 kg).
Động cơ này sử dụng công nghệ mới eSP và được lắp ráp tại Việt Nam. Công suất động cơ của bản 125i là 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút còn công suất động cơ của bản SH150i có công suất 14,4 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe được quảng bá là giảm 25% so với động cơ trước nhưng Honda Việt Nam không công bố con số cụ thể về vấn đề này.
Cảm nhận sơ bộ khi cầm lái xe là máy khá khỏe và chạy êm, giống xe PCX nhưng giảm xóc xe có phần hơi cứng, xe không đầm chắc như phiên bản trước.
Như vậy, tuy là mẫu xe gây chú ý và tò mò bởi công nghệ mới và mức giá mềm dù không quá ấn tượng song việc đánh giá độ bền và chất lượng xe phải trải qua thời gian sử dụng mới có câu trả lời chính xác.